VnReview
Hà Nội

Mẹo “cai nghiện” Facebook chỉ mất 10 giây

Sự phát triển bùng nổ của Facebook trong vài năm vừa qua đã dẫn tới một chứng "nghiện" mới: nghiện Facebook. Phần lớn những người mắc bệnh này sẽ không thể chịu đựng được nếu không mở Facebook vài lần một ngày.

Cách bỏ Facebook

Rõ ràng Facebook là một vật cản rất lớn đối với hiệu quả làm việc. Bạn có thể tự nhủ "mình sẽ chỉ check Facebook vài phút", nhưng điều tiếp theo bạn nhận ra là đã cả tiếng đồng hồ trôi qua và bạn vẫn đang kéo tay một cách vô thức trên dòng thời gian Facebook.

Cách bỏ Facebook

Giống như nhiều người, trước đây tôi có thói quen kiểm tra Facebook cả trước khi ngủ và ngay sau khi thức dậy

Tôi cũng từng là một người "nghiện" Facebook như vậy. Trước đây tôi có thói quen đọc Facebook ngay khi vừa thức dậy cũng như trước khi đi ngủ. Do có sử dụng mạng xã hội cho công việc (để kiểm tra fan page, nhóm…) tôi cũng thường mắc phải trường hợp mở Facebook lên để kiểm tra gì đó, sau đó mất tập trung và tiêu tốn cả giờ để đọc những bài viết linh tinh. Tính tổng cộng có lẽ thời gian dành cho Facebook trong ngày của tôi có thể lên tới gần 2 tiếng.

Đó là lý do tôi phải tìm một cách "cai nghiện" Facebook. Thay vì phải tìm một "khóa học" nào đó hay tạm đóng (deactive) tài khoản Facebook, tôi đã tìm ra một cách đơn giản hơn để giảm sự phụ thuộc vào Facebook trong khi vẫn cho phép mình sử dụng trong một khoảng thời gian vừa phải.

Biện pháp đó rất đơn giản: xóa ứng dụng Facebook trên điện thoại.

Cách bỏ Facebook

Đây chính là "bí quyết" giúp tôi "cai nghiện" Facebook

Tôi đi đến cách làm này sau khi xem xét thói quen sử dụng Facebook của bản thân. Phần lớn thời gian mà tôi lãng phí trên Facebook là khi dùng ứng dụng Facebook, vì nó rất tiện để mở ra khi tôi đang rảnh, ngồi không. Khi dùng máy tính thì tôi thường chỉ bật một tab Facebook trên trình duyệt, nhưng là sử dụng tài khoản dành cho công việc.

Với thói quen đó, tôi nghĩ rằng mình sẽ bớt phụ thuộc vào Facebook hơn khi việc truy cập trên điện thoại không còn thuận tiện nữa, và cách làm đơn giản nhất chính là xóa ứng dụng trên smartphone. Sau gần 2 tháng, tôi nhận thấy đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

Việc xóa ứng dụng thì có gì mà "thần thánh" vậy?

Như đã nói ở trên, thao tác xóa ứng dụng sẽ làm việc truy cập Facebook trên smartphone bất tiện hơn nhiều. Ứng dụng Facebook hiện nay được lập trình tốt, đầy đủ chức năng: xem ảnh, tải ảnh độ phân giải cao, truyền hình trực tiếp… Ứng dụng này cũng chạy rất mượt khi dùng trên smartphone tầm trung trở lên, do đó trải nghiệm sử dụng Facebook trên điện thoại khá thoải mái và có đôi phần còn hơn cả máy tính.

Cách bỏ Facebook

Trên ứng dụng Facebook ảnh hiển thị lớn, tốc độ cũng mượt hơn nhiều

;Cách bỏ Facebook

Khi mở Facebook trên trình duyệt, ảnh tải chậm hơn, muốn xem hình lớn lại phải mất thêm một bước nữa

Khi xóa ứng dụng Facebook, tất cả những sự thoải mái đó biến mất. Tất nhiên tôi vẫn có thể sử dụng bản di động trên trình duyệt (và thực tế là đôi khi tôi cũng dùng cách này), nhưng trang web Facebook bản di động thực sự chậm và khó dùng hơn rất nhiều. Ảnh và video tải chậm hơn, không xem được toàn màn hình ngay sau khi bấm, việc xem danh sách người thích cũng bất tiện hơn hẳn.

Cách bỏ Facebook

Tính năng Instant Article chỉ hoạt động trên ứng dụng Facebook. Ở trình duyệt di động, máy sẽ mở một trang web như bình thường chứ không còn tốc độ "ngay lập tức" nữa

Nhiều tính năng khác dành riêng cho ứng dụng Facebook cũng không có trên bản web, ví dụ Instant Article. Thay vì xem được một bản tin ngay lập tức, web Facebook sẽ mở thêm một tab mới, chắc chắn là không thể nhanh bằng được.

Một tính chất gây nghiện nữa của Facebook là các thông báo liên tục của ứng dụng này. Mỗi khi thấy một con số nhỏ xuất hiện cạnh biểu tượng chữ F, bạn sẽ bị thôi thúc bấm vào đó để xem điều gì mới vừa xảy ra. Sau khi xóa ứng dụng thì các thông báo cũng biến mất luôn, còn trình duyệt trên di động sẽ không có thông báo (trừ khi bạn cho phép).

Chỉ sau 1 tháng sử dụng phiên bản web "tệ hại", tôi đã giảm hẳn thời gian sử dụng Facebook trên điện thoại. Thói quen mở Facebook ra mỗi khi rảnh không còn, tôi có thể đọc những thức khác có ích hơn.

Tôi đã "cai nghiện" Facebook thành công nhưng không có nghĩa là bỏ hẳn không dùng. Mỗi ngày tôi vẫn có thể dành 15 – 30 phút ngồi duyệt trên máy tính, nhưng đó chỉ là thời gian rất ngắn và với máy tính thì việc kiểm soát, tránh sa đà dễ hơn.

Cách bỏ Facebook

Ngoài ứng dụng Facebook chính đã bị loại bỏ, tôi vẫn sử dụng hầu hết các ứng dụng còn lại của Facebook cho công việc và liên lạc với bạn bè

Ngoài ra tôi còn sử dụng các dịch vụ khác của Facebook cho công việc. Rất may là hãng này đã tách nhiều chức năng ra thành các ứng dụng nhỏ. Tôi vẫn có thể dùng Messenger để liên lạc với bạn bè và cho công việc, Pages để quản lý trang fan page, cũng như Group để theo dõi hoặc thậm chí mua bán trên các nhóm.

Cách bỏ Facebook

Nhiều thử nghiệm cho thấy Facebook có tác động rất lớn tới pin và bộ nhớ của smartphone

Việc xóa ứng dụng Facebook còn có một lợi ích to lớn hơn: nó giúp tiết kiệm pin và bộ nhớ một cách rõ rệt cho điện thoại của bạn! Nhiều thử nghiệm đã được thực hiện để chỉ ra rằng Facebook là một trong những yếu tố "đốt" pin điện thoại kinh khủng nhất. Dù không có con số chi tiết, tôi có thể khẳng định rằng điện thoại của tôi dùng được lâu hơn sau khi xóa ứng dụng Facebook.

Trên đây là trải nghiệm của tôi về việc chống nghiện Facebook. Bạn đọc đã bao giờ thử rời xa Facebook chưa, và bạn làm như thế nào, hãy chia sẻ ở phần bình luận bài viết này nhé!

Anh Tú

Chủ đề khác