VnReview
Hà Nội

Sony đang chơi một canh bạc mạo hiểm trước đối thủ Microsoft

Nhìn nhận một cách thực tế, tương lai của mảng máy chơi game PS (Play Station) cũng chính là tương lai của Sony.

Hồi tháng 7/2016 theo như Sony công bố, 78% trong 546 triệu dollar doanh thu quý đầu đến từ PS, khiến nó trở thành con ngỗng đẻ trứng vàng của công ty.

Thực vậy, so với các đối thủ khác, máy PS4 là kẻ dẫn đầu trong thị trường máy chơi game có tay cầm với 40 triệu lượt bán từ tháng 5/2016. Một đối thủ khác của nó là Xbox one thì được các nhà phân tích ước đoán số lượng bán ra trên 20 triệu máy (Mircosoft đã dừng việc báo cáo doanh số). Ở vị trí sau cùng là Wii U của Nintendo, với 13 triệu máy bán ra từ tháng 6/2016.

Nhưng không có gì là mãi mãi, nhất là trong giới công nghệ. Đó là điều Sony biết rõ – bởi vì trong quá khứ PS2 là máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại, nhưng với PS3, Sony phải nhường phần lớn đất diễn cho Xbox 360 đến từ Microsoft và hãng đã buộc phải thay đổi toàn bộ công ty để bắt kịp đối thủ của mình.

Bây giờ Mircosoft đang thực hiện một bước tiến lớn để hợp nhất Win10 và Xbox như là một phần của kế hoạch đầy tham vọng nhằm "tái sáng chế" bản thân trong thời đại hậu PC.; Tiếp đó là hệ máy mới Project Scorpio dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm 2017.  Điều này cho thấy đang có một mối đe doạ lớn với việc kinh doanh PS của Sony .

 Vì vậy, Sony đang đánh một ván cược lớn vào hai thị trường chưa được kiểm chứng - Vue live TV streaming service (dịch vụ coi TV trên PS, thay thế truyền hình cáp và vệ tinh) và headset PS VR, nhằm đảm bảo chỗ đứng cho PS, dù luồng gió thay đổi thổi chiều nào đi chăng nữa.

Đó là một ván cược rủi ro nhưng cần thiết. Tương lai của Sony đang bị đe doạ.

Mircosoft đã và đang, chậm mà chắc xây dựng thêm tính năng cơ bản của Xbox vào Windows 10, giúp những game như "Gears of War 4" và "Forza Horizon 3" có thể chơi được trên nền tảng PC lẫn tay cầm, và lưu game được đồng bộ hoá trên cả hai nền tảng này.

Đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng không phải là một thứ Sony có thể dễ dàng cạnh tranh bởi vì Sony không có cái tầm của Microsoft.

Trong khi Sony chỉ có một vài dịch vụ và tính năng hạn chế bạn có thể dùng trên PC hoặc Mac như stream game với PS Now. Còn đối với Microsoft, bản thân nó có Windows là một thế mạnh lấn át Sony.

Sony từng bán máy tính chạy Windows nhưng công ty này không sản xuất ra hệ điều hành này, xét về khía cạnh này thì Microsoft hoàn toàn nắm hết lợi thế.

Nếu Microsoft xây dựng thành công việc kết hợp Xbox vào Windows 10 và bắt đầu cho bán các game của mình từ cửa hàng Windows Store thì các hãng sản xuất PC không còn cách nào khác ngoài việc buộc phải chấp nhận theo nó. Điều này cho Microsoft một lượng lớn người dùng.

Và trong khi Sony đang cố gắng nhảy vào lĩnh vực game cầm tay, nơi mà Nintendo đã đạt được nhiều thành công gần đây, thì máy PSV bị đánh giá là một sự thất bại. Ngày càng nhiều game thủ trẻ chọn chơi game bằng smartphone, khiến cho cả Nintendo cũng phải phát triển game trên nền tảng iOS phục vụ iPhone.

Không  có một hình mẫu có sẵn nào để xây dựng tương lai của PS trên đó, Sony buộc phải tìm một hướng đi khác để giữ cho thương hiệu của mình tiếp tục đứng vững giữa áp lực từ smartphone và Microsoft đầy sức sống mới.

Đó là khi kính thực tế ảo dành cho PS (PlayStation VR) và dịch vụ Internet TV: Vue xuất hiện.

Sony nói rằng công ty đã phát triển PlayStation VR, vốn đc gọi là dự án Morpheus, kể từ khoảng năm 2010. Bất luận thời gian nào đi nữa, thì Sony đang ở trong thị trường vào đúng thời điểm: Facebook, Google và rất nhiều công ty công nghệ khác đang phát triển sản phẩm riêng của mình để đưa vào thị trường thực tế ảo đầy tiềm năng này.

Tuy nhiên, lợi thế của Sony là họ có mối quan hệ sâu sắc với những nhà phát triển game từ hàng thập kỉ trước. Những tựa game dự kiến như "Batman: Arkham VR" và "Resident Evil 7" sắp tới đã được phát triển với PlayStation VR.

Nhưng nếu muốn kính thực tế ảo này, bạn cần PS4. Kính hoạt động với bất kì máy PS4 nào, cũ hay mới, nhưng bạn nhất thiết cần sở hữu một cái.

Đó chắn chắn là một ván cược rủi ro: Thực tế ảo vẫn là thị trường rất trẻ đầy hứa hẹn nhưng chưa được chứng minh. Sony có thể đổ hàng triệu dollar vào việc phát triển và quảng bá PlayStation VR, để rồi hiểu rằng thị hiếu của người tiêu dùng không ở đó. Tuy nhiên, lợi ích sẽ là khiến PlayStation VR, và cả PS4, trở thành đòn bẩy với thứ có thể gọi là "The next big thing" trong tin học.

Giống như PlayStation VR nhưng cũng rất khác, là dịch vụ PS Vue TV Streaming, cung cấp cho bạn khả năng mua các gói kênh TV và coi trên đầu máy PS4, thiết bị iOS. Mục đích rõ ràng nhằm biến PS4 trở thành trung tâm truyền thông, thông tin của bạn.

Trong mọi trường hợp, chiến lược của Sony là tạo bản lề để chắc chắn bạn mua PS4. Đối với Sony, họ không có một kế hoạch B nào cả. Nếu PS vấp ngã thì nguồn cung cấp doanh thu của Sony cũng vậy vì PS đang là xương sống của cả tập đoàn công nghệ này.

Điều đó đẩy Sony vào một vị trí chẳng ai thèm muốn là tập trung bán phần cứng, bởi vì Google, Microsoft và cả Apple đều đang chuyền hướng tới việc kinh doanh dựa trên thuê bao (subscription-based business) kiểu đăng kí và trả tiền hàng tháng hoặc năm để sử dụng dịch vụ. Sony cũng đang làm tương tự, với dịch vụ Vue và Premium PS+ membership. Nhưng con số 40 triệu người sở hữu PS4 của Sony chỉ là rất nhỏ so với hơn 1 tỷ thiết bị iOS bán ra của Apple.

Đó không phải là một tình huống bất khả thi cho Sony, dù bằng bất kì cách nào. Không phải như thị trường máy chơi game có tay cầm sẽ nổ tung chỉ sau một đêm, và PS vẫn là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường này. Hoàn toàn khả thi việc Sony tiếp tục lớn mạnh, đặc biệt nếu PlayStation VR thực sự sải cánh và đẩy mạnh doanh số bán phần cứng và game. Nhưng năm 2017, Microsoft sẽ khởi động thế hệ máy Xbox đời mới với dự án Scorpio. Microsoft hứa hẹn đó sẽ là "thế hệ máy mạnh nhất từ trước đến giờ". Và tin đồn rằng nó sẽ hỗ trợ kính thực tế ảo Oculus Rift của Facebook ngay lập tức, bên cạnh sự kết hợp trên Windows 10. Việc đó, cộng với sự phổ biến tiếp tục của smartphone, khiến Sony chưa bao giờ đối mặt với áp lực nhiều như bây giờ. VR là một ván cược lớn và rủi ro, nhưng nó cũng là cơ hội lớn nhất Sony có để tiếp tục lớn mạnh trong viễn cảnh họ đang dần trở thành một tập đoàn công nghệ già nua và không theo kịp xu thế.

                                                                                                                                      Minh Tân

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác