VnReview
Hà Nội

Tỉ phú Larry Ellison mua thêm đảo Hawaii 600 triệu USD

Tuần trước, CEO tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Oracle đã quyết định chi 600 triệu USD để mua 98% đảo Lanai, hòn đảo lớn thứ sáu tại quần đảo Hawaii. Tuy nhiên, đây không phải tài sản duy nhất mà tỉ phú này sở hữu.

Theo Reuters, hòn đảo Larry Ellison mua có tên Lanai, thuộc quần đảo Hawaii trên Thái Bình Dương, diện tích khoảng 365 km2. Trước khi bán cho Larry, đảo Lanai thuộc quyền sở hữu của nhà tỉ phú David Murdock thuộc công ty Castle & Cooke Inc. Công ty này chỉ sở hữu 2% còn lại của hòn đảo.

Lanai island

Đảo có khu nghỉ dưỡng sân golf, nhà ở cao cấp. Giá bán không được tiết lộ chính thức, nhưng giới truyền thông loan tin dự đoán giá khoảng từ 500 - 600 triệu USD.

Larry Ellison

Tỉ phú Larry Ellison

Từng được biết đến với những cánh đồng trồng dứa, hiện Lanai thường đón khách du lịch tới 2 khu resort có tên Four Seasons với những sân golf và những tòa biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Tỉ phú Bill Gates của Microsoft từng đặt tất cả các phòng khách sạn trên đảo này cho đám cưới năm 1994 của ông.

đảo Lanai

Hồi tháng Ba năm nay, tạp chí Forbes liệt kê Ellison, 67 tuổi, là người đàn ông giàu thứ sáu thế giới, với trị giá tài sản 36 tỉ USD. Với niềm đam mê mãnh liệt cho môn thuyền buồm, ông đã giành cúp Amerian's Cup trong cuộc đua thuyền tại Mỹ diễn ra năm 2010 và mang vòng chung kết cuộc thi này về San Francisco vào năm 2013.

Ông Neil Abercrombie, Thống đốc bang Hawaii, phát biểu: "Tôi rất đồng tình với quyết định mua của Larry. Ông ấy là người có niềm đam mê mãnh liệt với thiên nhiên, biển và đại dương. Sở thích trên đã trở nên nổi tiếng và gắn liền với tên tuổi của Larry. Đặc biệt, đây cũng là nơi diễn ra các cuộc đua thuyền trong khuôn khổ American's Cup. Chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp vị tỷ phú này trong tương lai gần".

đảo Lanai

Tuy nhiên, theo báo Los Angeles, đảo Lanai không phải tài sản lớn duy nhất mà Larry Ellison mua. Danh sách còn bao gồm nhiều bất động sản, xe hơi, máy bay...

Trong số các tài sản ấn tượng nhất Ellison đã từng mua là chiếc du thuyền cũ của ông, có tên Rising Sun (Mặt trời mọc), mà ông đã bán năm 2010 với giá 300 triệu USD. Đó là chiếc du thuyền lớn thứ tám thế giới và có hơn 80 phòng, một rạp chiếu phim và thậm chí cả một sân bóng rổ, có thể được sử dụng như sân đáp máy bay trực thăng. Để vận hành duy thuyền này, nó cần một đội thủy thủ hơn 40 người.

du thuyền Rising Sun

Du thuyền Rising Sun

Đam mê du thuyền, Ellison đã chi hơn 100 triệu USD vào đội đua du thuyền của mình, có tên BMW Oracle, trong vài năm qua, và nó đã được đền đáp vào năm 2010 khi đội tuyển giành Cup của Mỹ.

Ngoài du thuyền, các phương tiện cơ giới mà Ellison đang nắm giữ có giá trị hơn 30 tỷ, với tất cả các loại xe ô tô, bao gồm cả Audi R8, McLaren F1, Lexus LFA và Lexus LS 600h L. Chiếc McLaren F1 có giá niêm yết là 970.000 USD, tuy nhiên giá trị của nó đã tăng lên theo thời gian vì dòng xe này đã ngừng sản xuất từ năm 1997.

Tuy nhiên, chiếc xe yêu thích của Ellison là Acura NSX, và ông thích chiếc xe 100.000 USD này đến nỗi mà ông đã mua vài chiếc tặng cho các bạn thân của mình.

Khi nói đến máy bay, Ellison có một vài chiếc, nhưng chiếc máy bay ông yêu thích là máy bay phản lực Ý Marchetti.

Ellison cũng là chủ sở hữu nhiều bất động sản lớn. Tại Woodside, California, Ellison sở hữu 2 khu đất, một trong đó là khu đật 23 mẫu từng là nơi ở của một cựu hoàng Nhật Bản thế kỷ 16, với một hồ nước nhân tạo 2,3 mẫu Anh, được định giá năm ngoái là 70,4 triệu USD.

Khu đất Porcupine Creek của Ellison tại California

Khu đất còn lại nhỏ hơn nhưng đang được Ellion rao bán từ năm ngoái, với giá rao bán là 19 triệu USD.

Trên bờ biển Đông, Ellison có một ngôi nhà mà ông mua năm 2010 với 10,5 triệu USD. Và tại miền Nam California, ông mua một bất động sản 249-mẫu gần Palm Springs trong năm 2010 với giá 49 triệu USD. Trước đó, ông mua 5 khu đất liền kề ở phía Bãi biển Carbon vào năm 2003 với giá 65 triệu USD.

malibu

Những tòa nhà xây trên 5 khu đất liền kề của Ellison trên Carbon Beach, dọc bờ biển California.

Đảo Lanai có thể là bất động sản lớn nhất của Ellison, nhưng chắc chắn nó không phải là bất ngờ hoặc hoàn toàn gây sốc.

Mạnh Cường

Chủ đề khác