VnReview
Hà Nội

Người dùng Trung Quốc tức giận vì cách xin lỗi của lãnh đạo Samsung

Để tỏ ý hối lỗi về sự cố của Galaxy Note 7, nhiều thành viên trong ban lãnh đạo của Samsung tại Trung Quốc đã quỳ xuống để xin lỗi người dùng nước này. Tuy nhiên, việc làm này có vẻ như đã phản tác dụng khi nhiều người dùng tức giận cho rằng đó là một hành động phản cảm.

Theo Sammobile, trong một sự kiện được tổ chức tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc vào tuần trước, có ít nhất 23 giám đốc điều hành bao gồm cả người Trung Quốc và Hàn Quốc của Samsung đã bất ngờ lên sân khấu và quỳ xuống trước mặt khán giả. Hành động này được cho là nhằm bày tỏ lòng biết ơn cũng như gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới người dùng vì sự cố của Galaxy Note 7.

Những hình ảnh lãnh đạo Samsung quỳ gối tại sự kiện đã nhanh chóng lan rộng ra các phương tiện thông tin đại chúng và thu hút được rất nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, trái với kì vọng của ban lãnh đạo Samsung ở Trung Quốc, người dùng đang chỉ trích hành động của họ là phản cảm và thiếu tôn trọng văn hóa.

Đối với người Trung Quốc, việc quỳ trước mặt ai đó được xem là một điều cực kì nghiêm túc. Người ta thường chỉ quỳ khi cầu nguyện thần linh trong một ngôi đền, hay trước những người cao tuổi trong những dịp đặc biệt như lễ mừng thọ. Trong một số trường hợp, việc quỳ xuống nhằm thể hiện sự tuyệt vọng để van xin điều gì đó.

Các lãnh đạo Samsung có thể không có ý xấu gì trong hành động quỳ xuống của mình. Nhưng công ty lại đang bị chỉ trích dữ dội là thiếu tôn trọng văn hóa trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhiều người dùng nói rằng Samsung tuyên bố là một công ty toàn cầu nhưng lại không nhận ra được tầm quan trọng của sự khác biệt văn hóa.

Samsung cũng đã ra một thông cáo báo chí về sự việc này, ngụ ý rằng họ không ra lệnh để các lãnh đạo tại Trung Quốc làm như vậy. "Đó là một sự kiện để tri ân các nhà phân phối và các cơ quan truyền thông không nhắc tới việc này. Như chúng ta đã biết, mặc dù có sự cố Note 7 nhưng nhiều nhà phân phối vẫn tiếp tục đặt mua các sản phẩm của Samsung với số lượng lớn. Điều này khiến các lãnh đạo người Hàn Quốc xúc động và theo phong tục, họ quỳ xuống để cảm ơn. Các lãnh đạo người Trung Quốc cũng cảm thấy như vậy và họ đã làm theo".

Sự việc đã tiếp tục làm ảnh hưởng tới vị thế của Samsung tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Trước đó, Samsung đã bị chỉ trích rất nhiều vì đã không tiến hành đổi trả Galaxy Note 7 tại Trung Quốc ngay trong đợt thu hồi đầu tiên và hãng đã vừa bị rơi ra khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại nước này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác