VnReview
Hà Nội

Tháng 6/2013, Đà Nẵng cho truy cập Wi-Fi miễn phí

Phố cổ Hội An hiện đã cho phép người dân và khách du lịch truy cập Wi-Fi miễn phí. Thành phố Huế cũng đang tiến hành chủ trương này bằng nguồn vốn xã hội Hóa. Riêng Đà Nẵng dành tới 1 triệu USD để phủ sóng Wi-Fi trên diện rộng và hoàn toàn miễn phí.

Theo bài viết trên ICTNews, thành phố Hội An đã đầu tư cho hệ thống Wi-Fi với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa do Sở TT&TT Quảng Nam phối hợp với Công ty VDC thực hiện. Hệ thống đã chính thức hoạt động từ tháng 3/2012, với 350 điểm phát sóng, phủ sóng tại tất cả các khu vực trọng điểm trong đô thị cổ Hội An, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet miễn phí với tốc độ 256Kbps.

truy cập Wi-Fi miễn phí

Hệ thống này được nhiều chủ tiệm kinh doanh, các công ty du lịch, lữ hành đánh giá cao. Bà Trịnh Diễm Quỳnh -Chủ hiệu vải YaLy, số 358 Nguyễn Duy Hiệu, TP. Hội An cho biết, chỉ riêng 3 cơ sở của YaLy tại Hội An hàng năm đã đón hàng ngàn lượt khách đến giao dịch, mua hàng, may mặc. Phần lớn trong số này là khách nước ngoài. Họ biết đến Hội An, đến các hiệu vải may lấy liền, giá rẻ nhất hành tinh là thông qua mạng Internet. Từ khi có hệ thống Wi-Fi miễn phí này, doanh nghiệp chúng tôi đã giảm được cước phí mạng, giảm chi phí đầu tư hạ tầng, tăng lượng giao dịch, bán hàng qua mạng. Các công ty du lịch, lữ hành cũng tận dụng hệ thống để hỗ trợ du khách đặt phòng, đặt tour, tìm hiểu danh thắng, văn hóa, lịch sử, con người Hội An…

Mô hình phủ sóng Wi-Fi miễn phí của Hội An bằng nguồn vốn xã hội hóa cũng sẽ được nghiên cứu áp dụng tại TP. Huế trong thời gian tới đây.

Trong khi đó, từ nguồn kinh phí của dự án Phát triển CNTT-TT do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Đà Nẵng dự kiến đầu tư 1 triệu USD để phủ sóng Wi-Fi miễn phí cho thành phố. Dự kiến vào tháng 6/2013, Đà Nẵng sẽ phủ sóng Wi-Fi miễn phí giai đoạn đầu cho người dân và du khách trên địa bàn, với khoảng 150 điểm phát sóng (AP) phủ sóng dọc hai bên bờ sông Hàn, dọc theo bãi biển và một số khu vực công cộng trên địa bàn TP. Đà Nẵng như sân bay, bến xe, ga tàu, rạp hát, khu triển lãm, Khu thể thao Tuyên Sơn, các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, ký túc xá sinh viên…, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet miễn phí với tốc độ cao. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng xúc tiến dự án mở rộng hệ thống Wi-Fi để bảo đảm phủ sóng kín khu vực ngoài trời tại các khu chung cư, đô thị.

Đây là hệ thống Wi-Fi chuyên dụng, sử dụng công nghệ 802.a/b/g/n, với băng thông rộng, phủ sóng mạnh, số lượng người dùng trên mỗi điểm AP lớn; đồng thời khả năng chia sẻ băng thông và lưu lượng giữa các AP lân cận sẽ cung cấp cho người dân băng thông không chỉ đọc tin tức mà còn download, upload, truyền dữ liệu...

Ngoài ra, hệ thống còn được được tích hợp các phần mềm quản lý tính cước, hệ thống chống thâm nhập, giải pháp bảo mật... nên đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người sử dụng.

Cùng với việc hỗ trợ người dân sử dụng Internet, Sở TT&TT Thành phố sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cung cấp thêm nhiều dịch vụ trên hệ thống này như dịch vụ quảng cáo, các dịch vụ data, truyền hình, giám sát giao thông... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp người dân, doanh nghiệp.

Ánh Mai

Chủ đề khác