VnReview
Hà Nội

Đề xuất sửa luật cho xe máy phân khối lớn vào cao tốc

Cho rằng xe phân khối lớn có độ an toàn cao, một số ý kiến đề xuất cấp phép cho loại xe này đi vào cao tốc.

Tại Hội thảo lấy ý kiến sửa Luật Giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ tổ chức ngày 9/11, một số đại biểu đề nghị cơ quan chức năng cân nhắc việc cho xe máy phân khối lớn lưu thông vào cao tốc.

Theo ông;Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện có hơn 20.000 xe trên 175cc do đó cần xây dựng lộ trình cho loại xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, ông Minh cho rằng chỉ nên cấp phép với loại xe 1.100cc trở lên.

Đại diện diễn đàn Otofun, ông Nguyễn Mạnh Thắng nêu thông tin, đa số quốc gia trên thế giới đã cho phép xe máy phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Loại xe từ 400cc trở lên được thiết kế tích hợp nhiều công nghệ an toàn, hệ số an toàn cao, duy trì được tốc độ ổn định có thể lưu thông trên cao tốc. Xe từ 1.000 cc trở lên ở Việt Nam rất ít mà hệ số an toàn giữa xe 400cc và 1.000 cc không khác nhau nhiều. 

"Chúng ta nên quy định thế nào là xe phân khối lớn, bao nhiêu dung tích trở lên sẽ được lưu thông trên đường cao tốc", ông Thắng đề nghị.

Trái với quan điểm trên, bà Trịnh Minh Hiền, nguyên Vụ trưởng Pháp chế Bộ Giao thông cho rằng xe máy vào cao tốc rất nguy hiểm do không kiểm soát được số lượng xe.

"Không phải chúng ta không quản được thì cấm, nhưng trong điều kiện Việt Nam, lực lượng kiểm soát nhìn bằng mắt thường khó nhận biết xe nào 400 phân khối, xe nào 300, 200 hay 1.000", bà Hiền nói và cho hay, các nước cho xe máy vào cao tốc do họ ít xe và đi với tốc độ cao, còn Việt Nam có nhiều xe máy với nhiều chủng loại, phân khối khác nhau. 

Theo bà Hiền, nhiều người có bằng A2 mà không được đi vào cao tốc cũng phí xe, nhưng đây là vấn đề khoa học và cần tổng kết từ thực tiễn. Cần tính toán xe có phân khối từ bao nhiêu trở lên được đi vào cao tốc, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng ra sao, lực lượng chức năng có kiểm soát được không... 

Vấn đề cho phép xe phân khối lớn đi vào cao tốc hay không được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu từ năm 2015. Dù Luật giao thông đường bộ chưa quy định song nhiều chuyên gia kiến nghị cho phép phương tiện này đi vào cao tốc.

Nguyên Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng từng nhận định, đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng nên không có cớ gì để không cho xe phân khối lớn lưu thông. Nếu Luật chưa cho phép, Bộ Giao thông có thể xin Thủ tướng cho thí điểm tại 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương. 

Theo VnExpress

Chủ đề khác