VnReview
Hà Nội

Việt Nam cam kết dùng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050

Những quốc gia tham gia cam kết này có nhiều điểm chung liên quan đến vấn đề chống biến đổi khí hậu và cũng là những quốc gia đứng trước nguy cơ chịu tác hại nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo Independent, hơn 48 thành viên trực thuộc Chương Trình Sáng kiến về Tính chất Dễ bị tổn thương do Khí hậu của Dara International có tên Climate Vulnerable Forum (CVF) đã cam kết và đồng thuận sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050. Quyết định trên của các thành viên thuộc CVF được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 22 (COP 22) tại thành phố Marrakech, Maroc diễn ra từ ngày 7-18/11.

Hội nghị diễn ra chỉ sau 3 ngày kể từ khi Hiệp định Paris bắt đầu có hiệu lực. Nhiệm vụ chủ yếu của Hội nghị này nhằm xác định cách thức hành động cụ thể của các bên tham gia ký kết Hiệp định Paris, biến những nỗ lực chung tay của nhân loại trở thành hiện thực.

Climate Vulnerable Forum được thành lập hồi năm 2009, chủ yếu do các quốc gia đang phải hứng chịu tác động lớn nhất từ biến đổi khí hậu lập lên, mục đích lớn nhất nhằm tạo một tổ chức có tiếng nói chung mạnh mẽ.

Trong số những thành viên tham gia sáng kiến là Ethiopia, quần đảo Marshall và Bangladesh cho biết, họ đồng ý thúc đẩy sản xuất 100% năng lượng tái tạo càng nhanh càng tốt, thậm chí có thể sớm hiện thực hóa trong giai đoạn 2030-2050.

Do đặc điểm địa lý nên Bangladesh, Maldives và quần đảo Marshall đang là những quốc gia có nguy cơ bị nhấn chìm trong tương lai nếu mực nước biển dâng lên do tác động của biến đổi khí hậu và Trái Đất nóng lên.

Theo công bố từ sáng kiến chung, các quốc gia thành viên hứa hẹn sẽ chung tay hạn chế nhiệt độ toàn cầu dưới mức 1,5 độ C so với mức thời tiền công nghiệp.

Chia sẻ về cam kết vừa đạt được giữa 48 thành viên của Sáng kiến Climate Vulnerable Forum, giới lãnh đạo của nhiều quốc gia như Banglades, đảo Marshall đều tỏ ra hết sức vui mừng và thể hiện sự lạc quan trước những cam kết mạnh mẽ của các quốc gia, đồng thời tin tưởng cùng với Hiệp định Paris, nguy cơ biến đổi khí hậu có thể được đẩy lùi.

Được biết, 48 thành viên tham gia Sáng kiến Climate Vulnerable Forum đồng ý thực hiện cam kết sử dụng 100% năng lượng tái sinh vào năm 2050 gồm có: ;Afghanistan, Haïti, Philippines, Bangladesh, Honduras, Rwanda, Barbados, Kenya,…Ethiopia, Nepal, Tuvalu, Fiji, Niger, Vanuatu, Ghana, Palau, Grenada, Papua New Guinea, Yemen, Guatemala và đặc biệt có sự tham gia của Việt Nam.

Tiến Thanh

Chủ đề khác