VnReview
Hà Nội

Viết phấn quá đẹp, cô giáo Việt đang gây bão trên Reddit

Vừa rồi một ảnh GIF ghi lại cảnh một cô giáo người Việt viết chữ bằng phấn trên bảng rất đẹp được chia sẻ trên trang mạng Reddit đã khiến nhiều người nước ngoài kinh ngạc và thán phục.

Hình ảnh một cô giáo tiểu học đang viết một đoạn văn tả cảnh tiếng Việt với dòng chữ rất chỉn chu và chuẩn mực, "Khi đi ngang qua những cánh đồng xanh,…" hiện đang là chủ đề nóng trên mạng xã hội Reddit. Số bình luận về chủ đề này lên đến hơn 1.000 và vẫn còn tiếp tục gia tăng.

Trên Reddit, nhìn thấy cô giáo viết đẹp như vậy, nhiều thành viên chỉ biết cám cảnh cho mình khi lên giảng đường, thầy cô giáo toàn show slide, còn sinh viên ghi chép bằng cách... chụp lại bằng điện thoại hay… copy nguyên cả slide của thầy cô về xem trên máy tính. Thành viên Ab503 chia sẻ, ở Việt Nam các giáo viên tiểu học viết rất đẹp, đó là lý do mà giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh như cô khi đến Việt Nam phải mất một thời gian để thích nghi và điều chỉnh.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng điều này chỉ có thể thực hiện được ở cấp tiểu học như trong ảnh minh họa, bởi "chúng ta sẽ phải rất kiên nhẫn để viết xong và bản thân ảnh GIF này cũng đã phải tăng tốc để không làm người xem mất kiên nhẫn khi đợi đoạn văn được viết ra". Trong khi đó, một thành viên có nick là Cornthulhu cho rằng, "sẽ thật kinh khủng nếu giữ nguyên tốc độ ghi chép như thế này ở bậc đại học, nơi mà người ta phải ghi chép một số lượng lớn thông tin trong một khoảng thời gian ngắn".

Tuy nhiên, với những ai am hiểu văn hóa và con người Việt Nam có vẻ lại có suy nghĩ khác. Một nickname tên là Breaktheglass chia sẻ, "ở Việt Nam người ta đánh giá con người rất nhiều dựa trên chữ viết tay của họ. Chữ viết cẩu thả chứng tỏ con người đó thiếu tổ chức và ngược lại, theo tham chiếu đó có lẽ người phụ nữ này là một… nữ hoàng".

Phụ họa với chia sẻ này, Pikiet69 cho biết: "Tôi có một người bạn đang theo học đại học sư phạm để trở trở thành một giáo viên tiểu học ở Việt Nam và mọi người ở đây đều được yêu cầu phải viết như thế, sau đó họ kiêm luôn nhiệm vụ luyện chữ đẹp cho các em học sinh lớp 1 lớp 2. Phải nói thêm rằng, người Việt Nam thường có câu, "nét chữ nét người", có nghĩa là chữ viết phản ánh con người của bạn".

Viết chữ đẹp có khó không?

Đồng ý với các chia sẻ của các thành viên Breaktheglass và Pikiet69 trên Reddit, cô giáo Hồ Hoài Thương, hiện đang tham gia dạy và luyện viết chữ đẹp tại trung tâm LuyenChuDep chia sẻ với VnReview.vn rằng, "về mặt kĩ thuật thì đây là chữ chuẩn của bộ GD&ĐT Việt Nam, nên các giáo viên đều phải nắm hết các nét cơ bản đúng/sai, sau đó mới tiến lên mức đẹp.

Theo kinh nghiệm của tôi, muốn viết chứ đẹp trước hết người học phải muốn học, vì chữ viết phản ánh thái độ của người viết, nó lộ ra ngay. Nếu trẻ không muốn học thì không thể ép, tuy nhiên do áp lực từ nhiều phía (nhà trường/phụ huynh) nên nhiều trẻ cũng bị ép và dần cũng viết đẹp ở một mức độ nào đó "chấp nhận được".

Chữ viết không ai giống ai nên khó để thống nhất bí quyết. Nhưng kinh nghiệm chung để luyện chữ giai đoạn tiểu học thì lỗi "thói quen" là lỗi khó sửa nhất, nó dễ theo mình cả đời".

Cô Thương cũng cho rằng, "bỏ qua yếu tố viết nhanh, nếu chỉ muốn viết đẹp thì có thể luyện tập trong vài ngày là đã bắt đầu viết đẹp được rồi, nhưng để duy trì và sử dụng nó hằng ngày hay không thì đòi hỏi phải kiên trì và tạo thành bản năng của mình".

Còn bạn, liệu bạn đã bao giờ so sánh chữ viết hồi tiểu học và chữ viết hiện nay của mình chưa? Bạn có thể viết chữ đẹp như vầy hay không? Hãy chia sẻ với VnReview.vn qua phần bình luận dưới đây.

TM

Chủ đề khác