VnReview
Hà Nội

Cuộc đua số 2016: Hơn 500 sinh viên đăng ký lập trình cho xe đua không người lái

Sau 1 tháng phát động, đã có hơn 500 sinh viên (145 đội) đến từ 26 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia CUỘC ĐUA SỐ do Tập đoàn FPT tổ chức. Đây là cuộc thi lập trình điều khiển xe không người lái và đua xe trên sa hình mô phỏng đường phố thật tại Việt Nam.

Đại học CNTT – ĐHQG TPHCM là trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký tham gia nhiều nhất (22 đội). Tiếp theo là các trường: Đại học Bách Khoa TPHCM (17 đội), ĐH Bách Khoa Hà Nội (13 đội), Học viện Bưu chính viễn thông (11 đội), Đại học FPT (9 đội), Đại học Công nghệ - ĐHQG HN (9 đội)….

6 trường ĐH có số lượng sinh viên đăng ký tham dự nhiều nhất sẽ tổ chức 6 trận thi đấu để tìm ra 6 đại diện xuất sắc của trường tham dự thi chung kết toàn quốc. Ngoài ra Ban tổ chức sẽ tổ chức 2 trận sơ loại chung cho các trường để tìm ra 2 ứng cử viên còn lại tranh tài tại trận chung kết.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Tú, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế (Đại học Công nghệ - ĐHQG HN) nhận định, CUỘC ĐUA SỐ không chỉ giúp sinh viên áp dụng những lý thuyết học trong nhà trường vào thực tiễn mà còn cung cấp nhiều kiến thức công nghệ mới như xe không người lái, lập trình nhúng, nhận dạng vật thể trên các đường đua, xử lý ảnh theo thời gian thực…. Đặc biệt, sinh viên sẽ được đào tạo và thực hành các kỹ năng cần thiết cho quá trình làm việc như điều hành và làm việc nhóm, lập kế hoạch và quản trị dự án...

CUỘC ĐUA SỐ diễn ra từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017. Cuộc thi dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Mỗi đội thi lọt vào vòng chung kết sẽ được ban tổ chức cung cấp 01 xe ô tô mô hình đã được thiết lập sẵn và bộ thư viện mã nguồn mở để tham gia thi đấu.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 700 triệu đồng. Bao gồm: 01 giải Nhất trị giá 450 triệu đồng (gồm 01 chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ cho các thành viên đội thi và 03 laptop); 01 giải Nhì trị giá 30 triệu đồng; 02 giải Ba, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 08 giải thưởng cho đội giành giải nhất vòng sơ loại, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, trường có đội thi đạt giải nhất sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền mặt.

CUỘC ĐUA SỐ là cuộc thi công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức. Cuộc thi được sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, sự đồng hành của hai nhà tài trợ vàng HP, Lenovo và Vietjet... Với chủ đề công nghệ đầu tiên "Xe không người lái", CUỘC ĐUA SỐ 2016-2017 gồm 2 vòng thi:

Vòng sơ khảo (1/11-15/1):; BTC nhận hồ sơ đăng ký qua website http://cuocduaso.fpt.com.vn / http://digitalrace.fpt.com.vn (từ 1-30/11). Sau đó, BTC sẽ tổ chức 08 trận sơ loại tại các trường để tìm kiếm ra các đội xuất sắc nhất đại diện cho từng trường vào vòng chung kết.

Vòng Chung khảo (16/1-4/2017): Các đội thi lọt vào vòng chung kết sẽ được BTC đào tạo, cung cấp xe ô tô mô hình và bộ mã nguồn mở để thi đấu. Các đội thi sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lí ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất trên một sa hình mô phỏng một số đường phố thật. Dự kiến trận chung kết sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 4/2017. 

Theo FPT

Chủ đề khác