VnReview
Hà Nội

Sinh viên Việt Nam tham dự Shell Eco-marathon châu Á

Từ ngày 04 đến 07 tháng 07 năm 2012, 123 đội sinh viên từ 18 quốc gia ở Châu Á và Trung Đông sẽ có mặt tại trường đua quốc tế Sepang thuộc thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia để tham dự cuộc thi thường niên Shell Eco-marathon Châu Á. Các đội tuyển sinh viên sẽ phát triển các giải pháp có thể nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Sáng kiến bởi Shell, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Á thường niên được tổ chức lần đầu tiên ở châu Á vào năm 2010 và nhanh chóng đạt đến con số kỷ lục về số đội đua cũng như số quốc gia tham dự. Cuộc thi nhằm truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên sáng tạo và nghiên cứu phát triển các công nghệ tương lai có thể nâng cao rõ rệt hiệu suất sử dụng nhiên liệu và hiệu quả vận chuyển. Để góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng và giảm phát thải khí CO2 trong tương lai, Shell Eco-marathon Châu Á thách thức các đội tham gia phải thiết kế, chế tạo và chạy được những chiếc xe có thể đi được khoảng cách xa nhất với lượng nhiên liệu tiêu thụ thấp nhất.

shell Eco-marathon

Đội tuyển Việt Nam tham dự Shell Eco-marathon năm 2011

Năm ngoái, đội Luk Jao Mae Khlong Prapa từ Thái Lan đã chiến thắng ở hạng mục xe mô hình Prototype, động cơ đốt trong với thành tích 2.213,4km/1 lít nhiên liệu, quãng đường tương đương 1,25 lần quãng đường từ TP.HCM ra Hà Nội.

Các đội có thể tham gia thiết kế giải pháp cho một trong hai, hoặc cả hai hạng mục xe: PrototypeUrbanConcept. Năm nay, Shell Eco-marathon đã nhận được 83 đăng ký cho hạng mục Prototype và 40 cho UrbanConcept. Hạng mục Prototype cho phép các đội sinh viên sử dụng những mô hình chạy thử, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng thông qua các yếu tố thiết kế sáng tạo, chẳng hạn như giảm lực cản - vốn hay được sử dụng trên đường đua F1. Trong khi đó, hạng mục UrbanConcept lại ưu tiên hơn cho những trải nghiệm mang tính thực tế cao. Nhắm đến đáp ứng những yêu cầu thực tế của người lái xe, xe UrbanConcept sẽ gần giống những chiếc xe đang sử dụng ngoài đời về hình thức và khả năng đi xa.

Tham gia vào cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Á năm nay, Việt Nam có bốn đội sinh viên tham dự. Đó là đội BIO-ENERGY (trường Đại học Bách khoa Hà Nội), đội BK ICE (trường Đại học Bách khoa TP.HCM), đội AT-01 và AT-02 (trường Đại học Công nghiệp TP.HCM). Bốn đội đã giành được quyền tham gia cuộc thi sau khi vượt qua vòng thi thiết kế kỹ thuật.

Gương mặt mới trong cuộc thi năm nay là AT-01 và AT-02 của trường Đại học Công nghiệp TP.HCMvới động cơ chạy xăng và diesel. Đại học Bách khoa TP.HCMtham gia Shell Eco-marathon Châu Á lần hai với đội BK ICE và chiếc xe có nhiều cải tiến mới so với xe năm ngoái. Đặc biệt, Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tham gia đua trong hạng mục nhiên liệu sinh học.

Năm nay, các đội sinh viên chiến thắng tại Shell Eco-marathon Châu Á sẽ giành được các giải thưởng với tổng trị giá 42.000 đô la Mỹ, bao gồm 28 giải thưởng cho cả hai hạng mục "Prototype" và "UrbanConcept". Giải nhất trị giá 2.000 đô la Mỹ sẽ được trao cho đội chiến thắng ở mỗi hạng mục này trên đường đua, còn đội về nhì sẽ nhận giải thưởng trị giá 1.000 đô la Mỹ. Ngoài ra, có ba giải bên ngoài đường đua lần đầu tiên trao thưởng trong năm nay, bao gồm "Thiết kế Tiết kiệm" (Eco-Design), "Tinh thần Đồng đội" (Best Team Spirit) và "Quyết tâm Vượt khó" (Perseverance in the Face of Adversity) với mỗi giải thưởng trị giá 1.000 đô la Mỹ.

Cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Á sẽ tiếp tục được tổ chức ở đường đua quốc tế Sepang, Kuala Lumpur, Malaysia vào năm 2013 và sau đó sẽ chuyển qua tổ chức ở Manila, Philippines từ 2014 tới 2016.

Vân Hà

Chủ đề khác