VnReview
Hà Nội

CIA cáo buộc Nga cố giúp Donald Trump thắng cử

Tờ Washington Post trích dẫn một vài nguồn tin giấu tên cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã có một bản báo cáo bí mật. Theo đó, CIA nhận định rằng sự can thiệp của hacker Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 là để giúp ông Donald Trump đắc cử.

Báo cáo trên của CIA làm suy yếu chiến dịch củng cố vị thế của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Các phụ tá của ông Trump đã lên tiếng bác bỏ cuộc bầu cử có sự can thiệp của nước ngoài và cho rằng tất cả những báo cáo đưa ra đều thiếu bằng chứng. Vụ việc này cũng đánh dấu một sự leo thang rõ rệt trong quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Nga. Đây dường như là một vụ việc chưa từng có trong lịch sử khi một chính phủ nước ngoài sử dụng chiến thuật gián điệp để cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ (USIC) - một tổ chức được hợp thành từ 16 cơ quan chính phủ khác nhau đã kết luận rằng Chính phủ Nga đứng đằng sau vụ tin tặc tấn công vào Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC), cũng như vụ xâm nhập vào email của John Podesta, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Trong hàng loạt email mà WikiLeaks tiết lộ hồi mùa hè vừa qua cho thấy các nhân viên của DNC đã âm mưu với đội ngũ tổ chức chiến dịch tranh cử của bà Clinton để hạ bệ đối thủ trong đảng Dân chủ Bernie Sanders. Nội dung đầy đủ của các email bị tiết lộ đã trở thành một chướng ngại trước ngày bầu cử Tổng thống. Trong một báo cáo đưa ra hồi tháng 10, USIC đã cáo buộc Nga sử dụng các email đã xâm nhập để can thiệp vào cuộc bầu cử. Tuy nhiên, USIC không kết luận chính phủ Nga làm như vậy để đạt được mục đích gì.

Báo cáo bí mật của CIA bị tiết lộ ngày 9/12 cho thấy USIC đã kết luận động thái của Nga là để giúp tăng cơ hội của ông Trump vào Nhà Trắng. "Đó là đánh giá của Cộng đồng tình báo, rằng mục đích của Nga ở đây là để nâng tầm một ứng cử viên lên trên một ứng cử viên khác, tức là giúp ông Trump thắng cử", một quan chức cao cấp của Mỹ giấu tên nói với tờ Washington Post.

Theo một báo cáo hồi tháng 10 của USIC thì "những hoạt động như vậy không hề mới đối với Nga". Nga đã sử dụng chiến lược tương tự để gây ảnh hưởng dư luận ở châu Âu và Á-Âu. Các quan chức Mỹ đang cảnh báo các chính phủ châu Âu rằng họ cũng có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử.

Có ít nhất hai trường hợp mà các quan chức tình báo Mỹ cho rằng lời khuyên của họ đến quá muộn. Họ hàm ý rằng Nga có thể đã xâm nhập vào hệ thống truyền thông của một số quốc gia. Ngày 8/12 vừa qua, hãng truyền thông Al Jazeera đăng tải thông tin Tình báo Đức đã phát hiện "gián điệp mạng ngày càng hoạt động mạnh" hướng về cuộc bầu cử ở Đức tổ chức vào tháng 2/2017.

Theo hãng tin Reuters, cũng trong ngày 9/12, Nhà Trắng tuyên bố bắt đầu mở một cuộc điều tra xem liệu có sự can thiệp thực sự của nước ngoài vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này, và có thể cả những lần trước nữa. Tổng thống Obama hy vọng sẽ nhận được kết quả trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Đăng Khoa

Chủ đề khác