VnReview
Hà Nội

Thổ Nhĩ Kỳ khóa mạng ẩn danh Tor

Tor - mạng ẩn danh giúp người dùng vượt qua những rào chắn kiểm duyệt của internet hiện đang bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tìm mọi cách để ngăn chặn.

Theo Engadget, nhóm Watchdog của Turkey Blocks xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn chế độ truy cập trực tiếp đến mạng ẩn danh Tor với hầu hết người dùng, tuy nhiên họ vẫn có thể sử dụng chế độ cầu nối (Bridge mode) cho các router, nhưng hiệu suất của các nhà cung cấp Internet có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các hạn chế này đi cùng lệnh cấm của chính phủ về dịch vụ mạng riêng ảo.

Những động thái này chưa hoàn toàn hủy đi mạng ẩn danh Tor, nhưng đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong nỗ lực của chế độ của Tổng thống Erdogan nhằm duy trì quyền lực. Trước đó, nhà cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai tập trung ngăn chặn các mạng xã hội bất cứ khi nào có dấu hiệu bất ổn, khiến cho phong trào đối lập củng cố và tổ chức các cuộc biểu tình khó khăn hơn rất nhiều.

Hiện tại, điều này đang gây ra nhiều hạn chế khiến cho các hoạt động internet ở chế độ riêng tư và cả tiếp cận với thông tin bị kiểm duyệt càng trở nên khó khăn hơn. Nếu không dùng Tor, bạn phải chấp nhận rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể "nhìn thấy" tất cả những gì bạn đang làm khi sử dụng một kết nối internet ở nước này.

Thanh Tâm

Chủ đề khác