VnReview
Hà Nội

Facebook, WhatsApp, Google sắp gặp khó ở châu Âu

Các ứng dụng như Skype, Gmail, WhatsApp, Facebook Messenger có thể bị cấm sử dụng dữ liệu người dùng giao tiếp qua thư hoặc tin nhắn điện tử để gợi ý dịch vụ hay quảng cáo.

Theo báo Anh Guardian, các dịch vụ tin nhắn qua mạng sẽ đối mặt với những quy định mới khắt khe hơn về việc theo dõi người dùng theo dự thảo sửa đổi về Hướng dẫn bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số (ePrivacy Directive) được Uỷ ban châu Âu (EC) đệ trình hôm thứ Ba tuần này. EC muốn tăng cường bảo vệ các dữ liệu thương mại điện tử của công dân châu Âu vì việc này giúp hạn chế tình trạng người dùng trở thành đối tượng để các công ty quảng cáo trên Internet đeo bám, cũng như bị ảnh hưởng bởi các tác động không mong muốn từ môi trường mạng.

Dự thảo nhằm tăng cường quyền riêng tư và kiểm soát dữ liệu của công dân châu Âu đối với các dịch vụ nhắn tin, email và thoại mà Facebook, Google, Microsoft... đang cung cấp, buộc các hãng này bảo đảm bí mật các cuộc hội thoại và metadata về thời gian, địa điểm và các yếu tố khác của cuộc hội thoại đó.

Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không được phép nghe, khai thác, đánh chặn, quét hoặc lưu giữ các thông tin liên lạc mà không được sự đồng ý của người sử dụng, trừ khi nó là rất quan trọng đối với việc thanh toán hoặc các mục đích khác. Các hãng sẽ phải hỏi ý kiến khách hàng và được sử đồng ý trước khi có thể sử dụng dữ liệu của họ cho các mục đích quảng cáo để trang trải cho việc cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng cuối.

Ông Andrus Ansip, phó Chủ tịch EC phụ trách thị trường số nói: "Đề xuất của chúng tôi sẽ nhằm đảm bảo niềm tin của người dân đối với thị trường số. Tôi muốn đảm bảo sự tuyệt mật của thông tin liên lạc số và quyền riêng tư. Dự thảo của chúng tôi nằm cân bằng giữa bảo vệ quyền riêng tư của công dân đồng thời cho phép các doanh nghiệp sáng tạo".

Các doanh nghiệp chuyên về quảng cáo và marketing lo ngại quy định mới do EC đề xuất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và quảng cáo trên mạng. Họ sợ rằng mô hình kinh doanh của các trang mạng chuyên cung cấp các nội dung miễn phí để lấy quảng cáo sẽ bị xem xét.

Mặt khác, những đơn vị này cũng lo sợ việc các thư điện tử với mục đích quảng cáo sẽ không được phép thực hiện khi chưa có sự đồng ý của khách hàng. Những cuộc gọi với mục đích điều tra qua điện thoại cũng phải được khách hàng đồng ý, khi đó các đơn vị chuyên quảng cáo phải lựa chọn công khai số điện thoại hoặc sử dụng các đầu số đặc biệt để nhận biết cuộc gọi vì mục đích quảng cáo thương mại.

Theo số liệu của Liên minh châu Âu, thị trường dữ liệu EU đạt doanh thu 54,5 tỷ euro trong năm 2015 và có thể đạt mức 84 tỷ euro vào năm 2020.

Minh Hương

Chủ đề khác