VnReview
Hà Nội

TPHCM: Góp ý cho nhà ga sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bắt đầu tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nhà trưng bày triển lãm TPHCM từ ngày 13/1 đến ngày 23/1. Đây là địa phương thứ tư được tổ chức lấy ý kiến trực tiếp cho dự án này, sau Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng Nai.

Một trong những mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long thành đưa ra lấy ý kiến tại TPHCM - Ảnh: Văn Nam

Theo thông báo từ Văn phòng Ban quản lý dự án Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai được Quốc hội khóa 13 thông qua với mục tiêu là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhà ga được thiết kế lấy ý tưởng hình ảnh bông hoa sen - Ảnh chụp lại: Phạm Thanh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển của tổng công ty làm chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án.

Sau khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự. Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm tham khảo thông tin đánh giá từ nhiều thành phần, tổ chức, cá nhân, qua đó xem xét, lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngoài việc lấy ý kiến từ các địa phương nói trên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP cũng lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn ); các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam...

Theo TheSaigonTimes

Chủ đề khác