VnReview
Hà Nội

Bill Gates sẽ trở thành “nghìn tỷ phú” đầu tiên trên thế giới sau 25 năm nữa

Mặc dù còn cách tới hơn 915,6 tỷ USD để trở thành một "nghìn tỷ phú" (trillionaire) nhưng một báo cáo mới đây cho thấy khối tài sản của Bill Gates đang gần chạm tới cột mốc mới của giới siêu giàu nhanh hơn chúng ta tưởng.

Theo Bussiness Insider, một báo cáo mới đây về sự giàu có và bất bình đẳng của tổ chức Oxfam đã chỉ ra rằng những người siêu giàu như Bill Gates đã có tốc độ tăng trưởng tài sản chóng mặt trong vòng một thập niên vừa qua. Nếu đà tăng trưởng như hiện nay được tiếp tục, thế giới sẽ có một "nghìn tỷ phú" đầu tiên là Bill Gates trong 25 năm nữa.

Cụ thể, vào năm 2009, trên toàn thế giới có 793 tỷ phú với tổng tài sản là 2,4 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, tới năm 2016, tổng lượng tài sản của 793 tỷ phú kể trên đã lên tới 5 nghìn tỷ USD, tương ứng với mức tăng 11% hàng năm.

Dựa vào danh sách những người giàu nhất thế giới được báo Forbes công bố, mức tài sản hiện nay của Bill Gates đang là 84,4 tỷ USD. Nếu mức tăng trung bình 11% được tiếp tục nhờ vào các khoản đầu tư trước đó, khối tài sản của Bill Gates sẽ đạt mức 1.000 tỷ USD vào năm 2042, nghĩa là ông ta sẽ trở thành "nghìn tỷ phú" đầu tiên trên thế giới.

Bill Gates đã cho đi rất nhiều trong những năm qua. Từ khi rời Microsoft vào năm 2006, Bill Gates đã dành nhiều thời gian và tiền bạc của mình để tham gia cuộc chiến chống lại các căn bệnh truyền nhiễm và cải thiện giáo dục ở các nước nghèo thông qua quỹ Bill & Melinda Gates.

Ngoài ra, Bill Gates cũng đã hợp tác với một tỷ phú nổi tiếng khác là Warren Buffet để lập ra nhóm "Giving Pledge". Mục tiêu của nhóm này là tập hợp các tỷ phú có chung nguyện vọng giúp đỡ cộng đồng bằng cách hiến đi một phần hoặc toàn bộ tài sản của họ. Ông Gates cũng chỉ để lại cho các con 10 triệu USD, tức là chỉ một phần rất nhỏ trong khối tài sản.

Dù vậy, Oxfam nhận định rằng khối tài sản sẽ rất khó bị giảm xuống một khi ai đó đã trở thành siêu giàu nhờ vào sự sinh lời của các khoản đầu tư lớn trước đó.

"Giới siêu giàu có thể đạt được tới các khoản lợi nhuận mà những người gửi tiền tiết kiệm bình thường không bao giờ có được, từ đó làm khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại ngày càng đang tăng cao", báo cáo của Oxfam cho biết, "Khoản đầu tư càng cao thì lợi nhuận thu được càng lớn. Điều này khiến cho cái giá của những cuộc đầu tư mạo hiểm có thể được đánh đổi bằng lợi nhuận siêu hấp dẫn".

Hiện nay, Bill Gates đang ở tuổi 61. Nếu không có gì thay đổi, ông ta có thể trở thành một "nghìn tỷ phú" ở tuổi 86.

Nguyễn Long

Chủ đề khác