VnReview
Hà Nội

Công chức Hà Nội không được đeo tai nghe, chơi game trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hà Nội không được đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử trong giờ làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc; không lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước…

Công chức Hà Nội không được đeo tai nghe, chơi game trong giờ làm việc

Đeo tai nghe, nghe nhạc trong giờ làm việc là một trong những hành vi bị cấm

UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ của Thủ đô theo kỷ cương – trách nhiệm – tận tình – thân thiện.

Quyết định nêu rõ, cán bộ công chức, viên chức, người lao động phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, cơ quan; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả.

Trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng; tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục. Đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định; không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc; không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc.

Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.

Cán bộ công chức, viên chức, người lao động cũng phải tự giác chấp hành Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan trong thực thi công vụ; gương mẫu về đạo đức và lối sống.

Không phát tán, tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền. Không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn...). Không tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, chơi họ, hụi, lô, đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

Không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ làm việc.

Đối với vấn đề sử dụng phương tiện, tài sản, Quyết định quy định không sử dụng tài sản, thiết bị, phương tiện công (ô tô, điện thoại, máy vi tính, đồ dùng văn phòng phẩm, hộp thư...) của cơ quan để phục vụ mục đích cá nhân; sử dụng tiết kiệm điện, nước và các vật tư văn phòng; quản lý chi tiêu đúng việc, đúng quy định; tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp; môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở; không tàng trữ, sử dụng vật liệu gây nguy hại, cháy nổ, vũ khí trái quy định tại cơ quan.

Quyết định cũng quy định rõ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải vận động gia đình, người thân, những người xung quanh tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thực hiện pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội.

Gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí, mục đích trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia; gương mẫu chấp hành và vận động người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc; không tham gia, xúi giục; kích động hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật của người khác.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt Quy tắc ứng xử này sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng. Cán bộ vi phạm, tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở phê bình công khai trong cơ quan, đơn vị. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử, nếu có vấn đề phát sinh, UBND thành phố sẽ xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Theo ICT News

Chủ đề khác