VnReview
Hà Nội

Trung Quốc xem xét ra luật dữ liệu cá nhân

Luật pháp hiện hành của Trung Quốc không có định nghĩa và quy tắc cụ thể cho tội phạm liên quan tới dữ liệu cá nhân, khiến cho cán bộ thi hành pháp luật gặp khó khăn trong việc buộc tội can phạm.

Trung Quốc xem xét luật dữ liệu cá nhân

Lực lượng cảnh sát Trung Quốc đang siết chặt và làm rõ những thông số về tội phạm liên quan đến đánh cắp dữ liệu cá nhân vì những tiêu chí hiện nay đang làm cản trở nỗ lực kết án.

Trong một bài viết đăng ngày thứ Ba (3/7), trả lời phỏng vấn trên trang China Daily, ông Liao Jinrong, phó giám đốc của bộ phận điều tra hình sự thuộc Bộ Công an cho biết trong khi luật hình sự hiện nay có bao gồm điều luật liên quan đến thu thập, cung cấp hay bán dữ liệu cá nhân bất hợp pháp nhưng lại thiếu định nghĩa và quy tắc cụ thể. Điều này gây khó khăn cho cán bộ thi hành luật pháp để kết án can phạm.

Do đó Bộ đang đàm phán với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc và Tòa án nhân dân tối cao để ra luật bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ông Liao cũng cảnh báo về nguy cơ tống tiền và lừa gạt khi mà nhu cầu về dữ liệu cá nhân tăng cao.

Bài báo lưu ý lực lượng cảnh sát Trung Quốc đã phát động một chiến dịch toàn quốc vào tháng Tư để chống lại tội phạm này. Trong cuộc đàn áp đầu tiên, cán bộ từ 20 tỉnh thành đã bắt giữ gần 2000 nghi phạm bị cáo buộc ăn cắp hoặc tiết lộ thông tin cá nhân.

Khoảng 44 người đã được xác định cung cấp thông tin bất hợp pháp, sau khi kết thúc điều tra người ta phát hiện có 161 cơ sở dữ liệu trái phép và 611 công ty tiến hành khảo sát trái phép.

Các quốc gia châu Á khác cũng đang tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu. Luật bảo vệ dữ liệu của Singapore đã được áp dụng được vài năm và đang được trưng cầu dân ý lần thứ ba và cuối cùng kể từ tháng Ba. Đạo luật bảo vệ dữ kiệu cá nhân của Malaysia có hiệu lực vào tháng 4/2010, trong khi đó từ năm 2007 Chính phủ Ấn Độ đã ban hành Thông tư quốc gia Do-Not-Call.

Lan Phương

Chủ đề khác