VnReview
Hà Nội

Bill Gates cho rằng robot làm việc cũng cần phải đánh thuế

Theo Bill Gates, các robot khi tham gia làm việc cũng phải đóng thuế giống như con người.

Bill Gates cho rằng robot làm việc cũng cần phải đánh thuế

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kevin Delaney của Quartz, tỷ phú Bill Gates cho rằng lao động robot cũng phải bị đánh thuế giống như lao động của con người. Số tiền thuế này sẽ giúp duy trì quỹ cho nhiều dịch vụ của xã hội.

Gates cho biết: "Bạn không thể bỏ nguồn thuế thu nhập này".

Theo Business Insider, các nhà kinh tế và chuyên gia kỹ thuật, bao gồm cả Bill Gates đã thảo luận về các mối đe dọa tiềm ẩn từ robot tự động hóa trong nhiều năm nay. Một báo cáo của Oxford từ năm 2013 dự đoán robot có thể thay thế đến 50% công việc của con người trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2033. Một báo cáo khác năm 2015 của McKinsey cho thấy các công nghệ hiện tại có thể giúp thay thế 45% lao động bằng sức người.

Những người đầu tiên có nguy cơ mất việc vào tay robot có thể là nhân viên tiếp thị qua điện thoại, soạn thuế, dịch vụ bán lẻ… Trong năm 2016, một báo cáo của PwC cho thấy máy bay không người lái có thể thay thế lực lượng lao động và cơ sở hạ tầng trong nông nghiệp tương đương giá trị 126 tỷ USD.

Nếu điều này xảy ra, Gates nghĩ rằng những công ty sử dụng lao động là robot phải nộp một số loại thuế. Hệ thống thuế này tương tự như cách chính phủ lấy một phần tiền lương từ người dân để hỗ trợ các chương trình xã hội như y tế, cơ sở hạ tầng và thực thi pháp luật.

Nhìn chung, nhiều giải pháp đã được thảo luận liên quan đến vấn đề tự động hóa của robot, trong đó có cả thu thuế thu nhập. Tất nhiên, ý tưởng của Gates và những người khác vẫn chưa được xem xét áp dụng trên thực tế.

Bạch Đằng

Chủ đề khác