VnReview
Hà Nội

47% người dùng di động vẫn chỉ gọi điện và nhắn tin

Mặc dù chúng ta đang ở giữa thời kì bùng nổ của các dịch vụ Internet di động nhưng một báo cáo mới đây cho thấy vẫn còn một lượng lớn người dùng chỉ sử dụng điện thoại di động cho các dịch vụ cơ bản là gọi điện và nhắn tin.

Đơn vị nghiên cứu GSMA Intelligence của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ GSM vừa cho công bố một báo cáo đánh giá mức độ ràng buộc của người dùng đối với điện thoại di động. Báo cáo được thực hiện dựa theo khảo sát tại 56 thị trường, hiện đang chiếm tổng cộng 80% số lượng người dùng trên toàn cầu.

Điều đáng chú ý trong báo cáo này là nhóm những người chủ yếu chỉ sử dụng di động vào mục đích gọi điện và nhắn tin lại đang chiếm tới 47%. Dù vậy, con số này được dự đoán sẽ giảm xuống chỉ còn 29% vào năm 2030 nhờ vào các tiến bộ đột phá của smartphone, khả năng chi trả của người dùng và số lượng dịch vụ có sẵn được tăng lên.

Top 10 nước có mức độ ràng buộc của người dùng đối với smartphone cao nhất.

Việt Nam đứng thứ 36 trong bảng xếp hạng mức độ ràng buộc của người dùng đối với di động với số điểm là 2,1. Trong khi đó, Hàn Quốc đã cùng với Qatar trở thành hai nước đứng đầu trong chỉ số này với số điểm tuyệt đối là 5,0. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng là một trong số ít nước có số lượng người dùng di động lớn tuổi ở mức cao khi 1/4 số lượng người dùng di động ở nước này có độ tuổi từ 51-69.

Ở một số thị trường, ví dụ như Myanmar, có tỉ lệ sở hữu di động trong người dân tương đối cao nhưng mức độ ràng buộc lại rất thấp. Điều này có nguyên nhân là do nhiều người dùng bị mù chữ và thiếu thốn các dịch vụ Internet di động có tiếng địa phương.

Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ Internet di động cũng ghi nhận sự khác biệt giữa hai giới tại một số thị trường. Ví dụ như tại Ấn Độ, số lượng phụ nữ sử dụng các dịch vụ Internet di động trên điện thoại ít hơn tới 43% so với nam giới.

;Nguyễn Long

Chủ đề khác