VnReview
Hà Nội

Những máy chơi game gắn liền với thế hệ 8X ở Việt Nam

Điện tử xèng, máy xếp hình, Sony Playstation... là một trong những máy chơi game đã trở thành ký ức khó phai của game thủ Việt Nam.

Điện tử xèng: Các máy điện tử xèng (game thùng) du nhập từ Trung Quốc vào những năm đầu thập kỷ 90, thế kỷ trước. Sau đó, chúng nhanh chóng phổ biến rộng rãi, từ các quán nước gần các khu trường học nơi đông học sinh sinh viên, điểm giải trí cao cấp trong siêu thị, rạp chiếu phim... Tuy nhiên, sau nhiều năm tồn tại, những thiết bị này chỉ còn sống "lay lắt" ở các khu trung tâm thương mại.

Máy xếp hình: Thiết bị chơi game nổi tiếng từ những năm 90 gồm nhiều trò chơi như xếp gạch, bắn xe tăng, đua xe, rắn săn mồi, bắn ong, vượt chướng ngại vật... Máy xếp hình mang đến thú vui giải trí giản đơn. Ngày nay, nhiều game trên mobile bắt nguồn từ các trò chơi trên hệ máy này.;             

Family Computer (Điện tử 4 nút): Sản phẩm xuất hiện tại Việt Nam với cái tên thân thuộc - điện tử 4 nút. Đi kèm với thiết bị là những băng từ đầy sắc màu chứa các trò chơi 8-bit như Contra, bắn xe tăng hay huyền thoại Super Mario Bros (Hái nấm)... Điện tử 4 nút làm say mê những game thủ thời kỳ sơ khai cũng như những ai yêu thích nét đẹp hoài cổ.

Sony Playstation: Hệ máy chơi game huyền thoại của Sony làm thay đổi cả ngành công nghiệp game thế giới cũng như tạo cơn sốt tại Việt Nam. Phong cách tay cầm khác biệt, dùng dĩa CD để lưu trữ game cùng những trò chơi có đồ họa vượt trội so với các đối thủ đã giúp Playstation trở thành thiết bị được yêu thích nhất.

Game Boy: Thiết bị chơi game cầm tay của Nintendo nhanh chóng gặt hái thành công nhờ vào hiện tượng Tetris và Super Mario Land. Trong 2 thập niên sau đó, các phiên bản GameBoy khác lần lượt đến tay người chơi là GB Pocket, GB Color, GB Advance và GB Micro. Game Boy đã và vẫn sẽ là một ký ức không thể nào quên trong quãng đời của bất kỳ game thủ Việt nào có cơ hội được sở hữu và thưởng thức.

Nintendo DS: Hệ máy này đã làm điên đảo giới game thủ Việt Nam với những trò chơi đầy màu sắc như New Super Mario Bros, Legend of Zelda, hay các phiên bản Pokemon. Thiết bị ghi điểm với người dùng bởi sự tương tác mới lạ cùng bút cảm ứng - khá mới mẻ so với các đối thủ cùng thời.

Xbox 360: Thiết bị nổi lên như một thiết bị chơi game thời thượng trong cuộc đua tam mã Xbox 360, PS3 và Wii vào những năm 2006. Máy thành công bởi vì số lượng game dồi dào, chế độ kết nối nhiều người chơi multiplayer hiện đại hay cả lỗi đèn đỏ (Ring of Dead) huyền thoại. Tuy đã bị Microsoft khai tử vào năm 2015, nhưng các máy Xbox 360 cũ vẫn được người chơi săn lùng để trải nghiệm lại những cảm giác khó quên. 

Nintendo Wii: Mặc dù sở hữu nền đồ họa thua xa các đối thủ cạnh tranh như PS3, Xbox 360, Wii vẫn được giới game thủ Việt Nam yêu thích bởi sự cách tân lối chơi táo bạo. Sử dụng cơ chế điều khiển cảm ứng bằng Wii Remote mang tính cách mạng vào thời điểm đó, kết hợp cùng các tựa game thể thao dễ chơi, thân thiện, Nintendo Wii được xem như một thiết bị không thể thiếu trong gia đình.

Theo Zing

Chủ đề khác