VnReview
Hà Nội

Cuộc cách mạng máy tính mới đã bắt đầu

Cuộc cách mạng máy tính đã kết thúc một năm trước đây. Và các cuộc cách mạng mới đang bắt đầu từ ngày hôm nay.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Những cuộc cách mạng hỗn loạn: Chúng làm đảo lộn thực trạng, để lại những cách làm việc cũ ở phía sau. Các máy tính, một trong những mũi nhọn của cuộc cách mạng kỹ thuật số cá nhân, đôi khi lỗi thời khi đặt cạnh các tablet; và smartphone mới và quyết rũ. Tuy nhiên, trong thực tế nó là một thiết bị chủ đạo trong cuộc cách mạng hiện tại, nó đang thay đổi các tính năng để đáp ứng với mô hình sử dụng mới cùng với thế hệ người sử  dụng mới. Bất cứ điều gì, sản phẩm ra mắt gần đây của Microsoft, Surface – Một máy tính chạy Windows 8 có thiết kế giống như tablet – thể hiện tính linh hoạt của máy tính và phù hợp trong thời đại kỹ thuật số hiện đại.

Các cuộc cách mạng thiết bị điện toán đều xuất phát từ con người chúng ta, do một  số lượng lớn người dùng và các nhà phát triển đã tạo ra các cách thức mới để tương tác dữ liệu với nhau  trong một thế giới luôn luôn kết nối. Và các máy tính mới đã được tăng cường từng bước giải quyết nhu cầu của người sử dụng và những người thiết kế các ứng dụng, những người chưa bao giờ biết đến một thế giới không có Internet. Apple và Microsoft đang tạo ra môi trường điều hành thống nhất, cho phép chuyển đổi liền mạch từ điện thoại di động với PC hoặc Mac, tất cả các kết nối đều thông qua dịch vụ Cloud. Window 8 đang dẫn đầu trong thệ hệ các hệ điều hành cùng một cấu trúc Windows Phone 8, Window RT và Windows 8 trên máy tính.

Các máy tính đang trải qua thời kì "lột xác"cơ bản nhất của nó kể từ sự ra đời của các máy tính IBM cách đây ba thập kỷ. Các học giả gọi đây là "kỷ nguyên hậu PC" nhưng máy tính vẫn là trung tâm trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta. Gọi nó là một máy tính, gọi nó là một Ultrabook, gọi nó là Surface – nhưng cuối cùng nó vẫn là một máy tính cá nhân.

Cuộc cách mạng mới

Luôn luôn kết nối, điện toán đám mây, dễ dàng di chuyển là các yếu tố đánh giá trong cuộc cách mạng công nghệ cá nhân ngày nay. Người dùng đã có một vai trò quyết định trong cuộc cách mạng , bằng cách nâng niu các sản phẩm truyền thông kỹ thuật số thay vì chỉ xem những thiết bị kỹ thuật số như là những công cụ. Đặc biệt là những người sử dụng những chiếc điện thoại thông minh và những chiếc máy tính bảng, hoặc cao cấp hơn là chủ sở hữu iPhone và iPad. Như trong thời đại đầu của các máy tính cá nhân (trước cả các máy tính của IBM), thị trường smartphone ra đời được đánh giá là mảng quan trọng, cùng với những quan điểm bất đồng của người sử dụng. Những ngày sau này, sau sự nổi lên của iPhone, hầu như tất cả các smartphone đều trông tựa tựa như nhau. Có một mô hình dữ liệu hướng vào những smartphone của bạn, nhưng không phải lúc nào cũng sẽ theo cách thức đó.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Sau một khởi đầu chậm chạp, các nhà sản xuất PC đang đi theo sự thay đổi đó. Lấy cảm hứng từ MacbookAir, dự án Ultrabook của Intel đã hướng laptop theo dòng siêu mỏng, siêu di động, chẳng có gì giống với những laptop trước đây. Phần lớn những thiết kế này – kể cả thiết kế của Apple – đều dựa trên nền tảng phần cứng của Intel.

Thế hệ mới của Ultrabook tương đối chậm chạp trong việc dựa theo mô hình luôn luôn kết nối, đáng ngạc nhiên là rất ít sản phẩm được xuất xưởng tích hợp phương thức kết nối di dộng băng thông rộng. Khi mạng 4G thực sự trở nên phổ biến rộng rãi và còn có thể nâng cấp, đặc biệt khi "lưu trữ đám mây" trở nên tách rời với hệ điều hành. Apple đã theo đuổi ý tưởng này với iCloud và Microsoft sẽ tích hợp dịch vụ SkyDriver của nó vào Windows 8

Ultrabook chỉ là sự thay đổi tất yếu đáp ứng cho sự thay đổi của thị trường. Tablet Surface của Microsoft mới là sản phẩm cho thấy máy tính được phát triển theo các hướng khác nhau như thế nào. Mô hình Surface RT sẽ được chỉ định kết nối vào cửa hàng ứng dụng của Microsoft, giống như iPad của Apple được chỉ định kết nối vào iTunes. Tuy nhiên, Surface Pro thực sự là một máy tính siêu mỏng dưới  vẻ ngoài của tablet, với đầy đủ chức năng của một máy tính để bàn Windows và có khả năng chạy hầu hết các ứng dụng của Windows.

Cloud, cùng với cơ hội của các ứng dụng

Trong khi các khái niệm về việc chạy phần mềm từ các đám mây không phải là mới. Google đã dẫn đầu trong sự thay đổi, và Google Docs đã nhanh chóng xuất hiện dựa theo đó. Microsoft đã cho ra mắt Office 365 (một bộ sưu tập của tổ hợp các ứng dụng nhiều tính năng) cho các doanh nghiệp. Ngay cả trò chơi cũng có thể chạy trên các máy chủ đám mây, các công ty như Gaikai và OnLive cung cấp các trò chơi trên máy chủ đám mây và cung cấp các phương thức tương tác với máy tính để bàn của người sử dụng.

Sự thống nhất của các môi trường hệ điều hành

Cả Apple và Microsoft đều đang thống nhất môi trường hệ điều hành trên máy tính bảng, điện thoại thông minh và các máy tính cá nhân nền tảng. Trong một số lĩnh vực, Microsoft đang đứng trước ngã rẽ. Windows 8, Windows RT và Windows Phone 8 sẽ cung cấp cho người sử dụng những trải nghiệm gần như giống hệt nhau. Với việc phát hành iOS6 và Mac OS X Moutain Lion, Apple đang bước thêm một bước trên con đường hợp nhất các trải nghiệm của người sử dụng.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Mặc dù không phải tất cả người dùng máy tính hiện nay sử dụng môi trường hệ điều hành thống nhất. Windows có vẻ ngoài đặc biệt. Chạy giao diện Metro trên một hệ thống máy tính để bàn hoặc thậm chí một máy tính xách tay, dường là một  phần  quyết định khó hiểu của Microsoft, cho đến khi công bố Surface. Windows 8 và Surface quyện chặt vào nhau và rõ ràng Microsoft sản suất Surface để cho hệ điều hành Windows và người sử dụng nó.

Nhân tố Apple

Thành công lớn của Apple đối với các sản phẩm như Ipad, Iphone và Macbook Air đã buộc các nhà sản xuất máy tính truyền thống nghiên cứu để đưa ra các thiết kế mới. Mặc dù Apple không bị ảnh hưởng gì đáng kể từ sự cạnh tranh trên thị trường của máy tính để bàn Windows, doanh số laptop của Apple đã đạt mức cân bằng. Các thế hệ hiện tại của iMac đã thiết lập tất cả các tiêu chuẩn trong dòng máy tính All-in-One, trong khi Macbook Air là con đẻ của dòng máy tính siêu mỏng, siêu di động. Sự phổ biến của Air đã sản sinh ra các UltraBook mỏng, nhẹ dòng máy tính mà Intel hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất phát triển. Trong những tháng tới Intel dự kiến sẽ tạo làn sóng khi phát hành hàng chục mô hình Ultrabook mới tràn ngập thị trường.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Macbook Pro với màn hình hiển thị Retina có độ phân giải 2880 x 1800 pixel, có thể tạo ra các hình ảnh với mật độ điểm ảnh lên tới 220 điểm trên một inch, đây là dòng máy tính xách tay cao cấp nhất của Apple. Tuy nhiên các nhà sản xuất PC cũng không bị bỏ lại quá xa khi mà sản phẩm của Ultrabooks màn hình 13 inch với hiển thị 1080p mật độ điểm ảnh166ppi đã được sản xuất.

Về khía cạnh phần mềm, Airplay của Apple cho phép bạn dễ dàng truyền nội dung đa phương tiện cho hệ thống giải trí tại nhà, dễ dàng được xác định và kết nối qua wireless với màn hình. Công nghệ WiDi của Intel (kết nối không dây từ laptop tới TV) thu được rất ít thành công. Tại triễn làm thương mại, game  E3 năm nay, Microsoft đã công bố SmartGlass, nhằm mục đích hoàn mục tiêu tương tự nhưng sẽ có kết nối trực tiếp hai chiều để nó không còn chỉ là một chiều.

Khung cảnh máy tính xách tay

Ivy Bridge của Intel, bộ vi xử lý mang lại hiệu năng như x86 CPU nhưng tiêu thụ mức điện năng thấp hơn so với các thế hệ CPU trước. Trong khi Ultrabook xuất hiện lần đầu với bộ vi xử lý Sandy Bridge, Ivy Bridge được tin tưởng rằng sẽ mang tới các laptop có thọ pin dài hơn, hình dạng và kích thước mới, nhiều sản phẩm trong số chúng nhẹ hơn, có kiểu dáng đẹp hơn và mang lại nhiều hiệu quả hơn so với các sản phẩm trước đây. Tại triễn lãm thương mại Computex vừa qua, các nhà sản xuất máy tính cho ra đời rất nhiều mẫu thiết kế máy tính mới và các thay đổi nhỏ cho các thiết kế hiện tại. Ví dụ Asus Taichi là một máy tính xách tay có màn hình cảm ứng thứ hai bên ngoài có thể làm việc như một cái tablet khi đóng nắp máy tính xách tay xuống.

Các công ty đang thử nghiệm với các vật liệu lạ để làm giảm trọng lượng. ThinkPad X1  Carbon của Lenovo và X11 của Gigabyte đều sử dụng sợi carbon làm vật liệu chính cho khung máy. Toshiba đang sẵn sàng cho ra sản phẩm với diện mạo mới có tỷ lệ màn hinh là 21:09 và độ phân giải là 1792x768 pixel, có thể trình chiếu các bộ phim màn ảnh rộng ở định dạng gốc của họ.

Chưa biết các thiết kế mới này có thể khiến người tiêu dùng thích thú hay không, nhưng nó cũng mang lại những trải nghiệm thú vị sau nhiều năm tẻ nhạt.

Sự thay đổi của máy tính để bàn

Mặc dù xu hướng hiện tại là các thiết bị di động, nhưng  máy tính để bàn vẫn còn phát triển mạnh. Nhưng chúng cũng đang thay phải đổi nhanh chóng. Các sản phẩm All-in-One đang chiếm một phần lớn trong cuộc chơi, và các nhà sản xuất đang thử nghiệm với các sự biến đổi khác nhau.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Lenovo IdeaCentre A720, sẽ được cho ra mắt vào cuối năm nay, nó sẽ được trang bị một màn hình hiển thị cảm ứng đa điểm và có thể xoay ngang hoàn toàn, bạn có thể tưởng tượng rằng nó giống như người anh em của Surface Tablet đã được Microsoft công bố. Các mẫu máy tính để bàn siêu nhỏ Ultrasmall đang dần trở nên phổ biến trong các văn phòng, nhà ở và các đơn vị công nghiệp. Các sản phẩm như Raspberry Pi (PC siêu nhỏ, siêu rẻ, được tạo bởi thiết bị nhỏ xung quanh chip hệ thống và chạy hệ điều hành Linux), Intel đang xây dựng một máy tính NUC (Next Unit of Computing) chứa  một CPU Ivy Bridge hai nhân trong kích cỡ nhỏ bé, diện tích 10cm2, nhỏ hơn cả một chiếc Apple TV hiện tại.

Phần lớn người dùng máy tính, trong đó bao gồm các game thủ và những người đam mê những cỗ máy hiệu suất cao, đang tìm kiếm những gì vượt ra khỏi quy định của những PC quen thuộc như Alienware X51, ví dụ điển hình cho một sản phẩm máy tính có cấu hình khủng nhưng chỉ nhỏ như một chiếc Xbox.

PC là gì?

Tất cả các thử nghiệm trên buộc chúng ta phải xem xét lại như thế nào được gọi là máy tính cá nhân và nó có thể phát triển tiếp như thế nào?

Rõ ràng, một thùng máy với màn hình hiển thị và thiết bị ngoại vi đi kèm thì đó là một PC. Các máy tính All-in-One đang chạy Windows giống như hầu hết các máy tính xách tay khác đều là một PC. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thiết bị là một máy tính bảng chạy Windows RT, hệ điều hành sắp tới của Microsoft dựa trên hệ thống ARM? Không một ai có thể gọi iPad là một PC, nhưng Microsoft Surface RT và các tablet Windows RT khác sẽ bao gồm một số "hương vị" của Microsoft Office – một ứng dựng có liên quan chặt chẽ với các PC.

Những máy tính mới, hoàn toàn khác biệt

Một Ultrabook đang chạy Windows thì  chắc chắn đó là một PC. Nhưng một Chromebook chạy Chrome OS thì sẽ gọi là gì? Nó hầu như luôn luôn kết nối với các dịch vụ đám mây, và không chạy bằng Windows, nhưng chắc chắn nó sẽ có khả năng chạy các ứng dụng mà hầu hết người dùng máy tính đều có thể nhận ra.Và Surface Pro mới có thể là cực kỳ mỏng và nhẹ, nhưng nó là một máy tính có tất cả các tính năng của các CPU x86 và có khả năng chạy hết các ứng dụng của Windows.

Khi máy tính phát triển, chúng ta sẽ dần thấy sự xuất hiện của các sản phẩm mới mang định nghĩa là máy tính cá nhân. Trong một vài trường hợp, sản phẩm mà hầu hết chúng ta không gọi là máy tính đó có thể chạy các ứng dụng truyền thống gắn liền với máy tính cá nhân, giống như máy tính bảng Windows RT có thể chạy Office.

Lối rẽ cho tương lai

Nếu một thế hệ PC mới đơn giản chỉ giống các thí nghiệm như IdeaCentre A720 của Lenovo và các sáng kiến tiếp cận thị trường như Ultrabook, thì chúng tôi chỉ xem máy tính đơn thuần là phát triển cùng với thời gian. Tuy nhiên Windows 8 và máy tính bảng của Microsoft Surface lại đặt ra một tầm nhìn khác đối với số phận của máy tính, Apple đã xác định máy tính bảng có thể làm được những gì với iPad, còn Microsoft đã xác định được linh hồn của PC trong tương lai.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác