VnReview
Hà Nội

Kỹ sư Google chỉ trích Google+ là một “sự xét lại thảm hại”

Mạng xã hội Google+ không nhận được nhiều tình cảm từ người dùng trong những ngày này – lưu lượng;rớt 60% từ đỉnh – nhưng đau hơn cả là nó bị ngay người nội bộ Google chỉ trích.

Entry của Steve Yegge, một kỹ sư phần mềm Google, hiện đang được giới truyền thông chú ý bởi trong đó, anh đã chỉ trích Google+ là "sự xét lại thảm hại", "phản ứng giật đầu gối".

Yegge mô tả Google+ là "một nghiên cứu trong tư duy ngắn hạn, đã dự báo dựa vào ý kiến sai lầm là Facebook thành công bởi họ đã xây dựng được một sản phẩm tuyệt vời".

"Nhưng đó không phải là lý do tại sao họ thành công", Yegge viết tiếp, "Facebook thành công bởi vì họ đã xây dựng được trọn vẹn một chòm sao các sản phẩm bằng cách cho phép những người khác làm công việc đó. Do vậy, Facebook khác với mọi người. Một số người dành toàn bộ thời gian của mình cho game Mafia Wars. Một số người khác lại dành thời gian cho Farmville. Có hàng trăm, có thể hàng nghìn cách chôn vùi thời gian sẵn có trên Facebook nên ở đó luôn có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người".

Yegge cũng tranh luận rằng sai lầm của Google là cố "dự đoán cái người dùng muốn và phân phát cho họ". Đây là bài tập mà chỉ có vài người là nhà sáng tạo mới có thể làm thành công.

"Steve Jobs là một trong số họ. Chúng ta không có Steve Jobs ở đây", Yegge viết. "Tôi rất tiếc, nhưng chúng ta không có".

Trong một entry viết tiếp gửi cho "bạn bè thế giới bên ngoài", Yegge cho biết bài đăng 4.500 chữ trước đó có tựa "Steve's Google Platforms Rant" của mình bị đăng công khai nhầm và anh đã quyết định xóa nó đi bởi vì "nó thực sự là cuộc trao đổi riêng tư giữa tôi và đồng nghiệp ở Google".

 

 

Yegge cho biết Google đã không trừng phạt anh sau bài đăng chỉ trích nặng nề này.

"Tôi đã liên lạc với các bạn truyền thông nội bộ của công ty và hỏi nên làm gì. Họ đã rất tốt và hỗ trợ. Họ không muốn tôi nghĩ rằng họ thậm chí đang ngụ ý nhắc nhở kiểm duyệt tôi. Họ làm theo cách của họ để giúp tôi hiểu chúng tôi không phải là một công ty bảo thủ, không phải là loại công ty kiểm duyệt nhân viên của mình", anh viết.

Bài viết chê Google+ của Yegge được đăng lại trên Google+, website Hacker News và nhiều website khác.

Yegge không phải là nhân viên Google đầu tiên thể hiện cảm xúc yêu ghét lẫn lộn với Google+. CEO Google Larry Page đã có vẻ chán dùng tài khoản Googe+ của mình.

Mặc dù Google được đưa tin là họ "đánh cược công ty" vào mạng xã hội mới khai trương Google+ nhưng theo công ty nghiên cứu Michael DeGusta, thậm chí nhiều giám đốc cao cấp của hãng cũng ít khi sử dụng trang này.

HanhLT

Chủ đề khác