VnReview
Hà Nội

Mỹ, Anh đua nhau cấm thiết bị điện tử trên các chuyến bay từ Trung Đông và Bắc Phi

Hôm qua Mỹ vừa công bố lệnh cấm hành khách được mang thiết bị điện tử cỡ lớn lên khoang máy bay trong các chuyến bay xuất phát từ một số nước Trung Đông và Bắc Phi thì hôm nay Anh cũng ban hành lệnh cấm tương tự.

Theo Techcrunch, lệnh cấm của Mỹ áp dụng cho các chuyến bay thẳng đến Mỹ xuất phát từ 10 sân bay thuộc 8 nước Trung Đông và Bắc Phi, gồm:;Queen Alia International của Jordan; Cairo International của Ai Cập; Istanbul Ataturk  của Thổ Nhĩ Kỳ; King Abdulaziz International  và King Khalid International của Ả Rập Xê Út; Kuwait International của Kuwait; Doha International  của Qatar; Mohammed V Airport của Morocco; Dubai International và Abu Dabi International của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hành khách sẽ không được mang lên máy bay các thiết bị điện tử cá nhân có kích thước lớn hơn chiếc điện thoại di động, ví dụ như laptop, máy tính bảng, máy chơi game, máy ảnh, máy chơi DVD...

 

Có 9 hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ, gồm Royal Jordanian, EgyptAir, Turkish Airlines, Saudia, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Ethiad Airways. Các hãng hàng không này khai thác khoảng 50 chuyến bay đến Mỹ mỗi ngày.

Lệnh cấm của Anh mở rộng tới 14 hãng hàng không khai thác các chuyến bay thẳng đến Anh xuất phát từ 6 quốc gia Hồi giáo là Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Ai Cập, Tunisia, Jordan và Ả Rập Xê Út.

Mặc dù số lượng các nước bị cấm ít hơn Mỹ nhưng lệnh cấm của Anh không chỉ áp dụng cho laptop, máy tính bảng hay máy DVD xách tay mà còn với các smartphone có kích thước rất lớn. Cụ thể, những smartphone có chiều rộng 16 cm, dài 9,3 cm và dày 1,5 cm trở lên sẽ bị cấm. Kích thước này lớn hơn nhiều so với iPhone 7 Plus nên lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới người dùng smartphone.

Tương tự như Mỹ, các hành khách trên các chuyến bay từ 6 nước bị cấm tới Anh cũng sẽ phải để thiết bị điện tử cỡ lớn của họ vào khoang hành lý kí gửi, nơi đồ đạc thường dễ bị thất lạc.

Tuy nhiên, khác với Mỹ, lệnh cấm của Anh ảnh hưởng tới cả một số hãng hàng không trong nước như British Airways, EasyJet, Jet2.com, Monarch, Thomas Cook và Thomson. Tổng cộng, có 14 hãng hàng không bị ảnh hưởng bao gồm cả các hãng nước ngoài như Turkish Airways, Pegasus Airways, Atlas-Global Airways, Middle Eastern Airlines, EgyptAir, Royal Jordanian, Tunis Air và Saudia.

Điều thú vị là các hãng hàng không nằm trong danh sách bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm tại Mỹ như Emirates, Qatar, Kuwait, Royal Air Maroc và Ethiad lại không bị ảnh hưởng tại Anh. Nguyên nhân là do có nhiều hãng hàng không không thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ nhưng lại có chuyến bay thẳng tới Anh và ngược lại.

Lệnh cấm của Anh đến không lâu sau lệnh cấm của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Theo các quan chức cấp cao của cơ quan này, lệnh cấm dựa trên cơ sở của các "thông tin tình báo được đánh giá" nhưng không cho biết rõ là để đề phòng mối đe dọa trực tiếp nào.

Nguyễn Long

Chủ đề khác