VnReview
Hà Nội

Samsung tiết lộ chi tiết các khoản lương trả cho lãnh đạo Jay Lee

Samsung Electronics hôm thứ Sáu 31/3 đã lần đầu tiên tiết lộ khoản thù lao trả cho vị Phó chủ tịch Jay Y. Lee, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của Samsung Group, số tiền lên đến 1,135 tỉ won (1,02 triệu USD) trong quý IV/2016.

Theo hãng tin Anh Reuters, Lee hiện đang bị xét xử với các tội danh hối lộ, tham ô và một số cáo buộc khác trong một vụ scandal tham nhũng dẫn tới việc bắt giữ Tổng thống Park Geun-hye. Ông trở thành thành viên hội đồng quản trị Samsung hồi tháng 10 năm ngoái, như là một phần của một sáng kiến mở rộng nhằm cải tiến quy trình quản trị doanh nghiệp cho đế chế Samsung, vốn kinh doanh từ điện thoại thông minh cho đến các sinh dược phẩm, và tiền lương của ông đã được công bố cùng với các thành viên khác.

Việc tiết lộ khoản thù lao này là do thủ tục pháp lý bắt buộc trong quá trình xét xử vụ án. Số tiền này chỉ liên quan đến những khoản thanh toán mà Lee nhận được kể từ sau khi được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị, và Samsung từ chối bình luận về số tiền Lee được trả trước khi bổ nhiệm - bao gồm cả việc ông đã kiếm được nhiều hay ít hơn trong các quý trước đó, so với thông tin về quý IV vừa được tiết lộ.

Khoản thù lao của nhà lãnh đạo 48 tuổi bao gồm 476 triệu won tiền lương tương đương với mức lương 3 tháng từ tháng 10 đến tháng 12. Người phát ngôn của Samsung nói với hãng tin Reuters rằng Lee đã chọn không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Samsung Electronics sau khi bắt giữ vào ngày 17 tháng Hai.

Công ty Hàn Quốc phải tiết lộ số tiền thù lao cho các giám đốc điều hành là thành viên Hội đồng quản trị và được trả ít nhất 500 triệu won mỗi năm.;Giám đốc điều hành Kwon Oh-hyun là người có thu nhập cao nhất, với tổng mức thù lao là 6,698 tỷ won. Để so sánh, khoản tiền thù lao của Apple Inc dành cho Tim Cook vào năm 2016 là 8,7 triệu USD.

Khoản thù lao vừa được tiết lộ là một phần rất nhỏ trong giá trị tài sản ròng của Lee. Theo tạp chí Forbes, Lee là người giàu thứ 3 tại Hàn Quốc với tổng tài sản lên tới 6,4 tỷ USD, chủ yếu dựa vào cổ phần của ông trong các công ty thành viên của Samsung như Samsung C&T Corp và Samsung Electronics. Chủ tịch Shin Jong-kyun, người lãnh đạo mảng kinh doanh di động và mạng của Samsung, được nhận khoản thù lao năm 2016 giảm xuống còn 3,986 tỷ won so với 4,8 tỷ won một năm trước đó. Các doanh nghiệp dưới sự giám sát của ông đã bị tổn thất nặng nề kể từ vụ việc cháy nổ dòng điện thoại thông minh Galaxy Note 7 bắt đầu lan ra hồi tháng Mười năm ngoái.

Vân Hà

Chủ đề khác