VnReview
Hà Nội

Người sáng lập mạng toàn cầu nhận giải thưởng triệu đô

Người phát minh ra World Wide Web Tim Berners-Lee đã dành được giải thưởng Turing (A. M. Turing Award) cùng phần thưởng trị giá 1,3 triệu đô.

Giải thưởng Turing còn được biết tới là "giải Nobel Điện toán". Giải thưởng này thậm chí còn danh giá hơn cả huy chương Albert (Berners-Lee đã nhận huy chương này vào 2002). Có thể nói việc nhận giải thưởng Turing sẽ đặt Berners-Lee ngang hàng với các nhà khoa học nổi tiếng như Louis Pasteur và Alexander Graham Bell. Nhưng liệu giải thưởng này có quan trọng hơn tước hiệu mà ông được Hoàng gia Anh phong tặng? Rất khó nói. Còn so với giải Webby cho thành tựu trọn đời? Rõ ràng là nó hơn hẳn.

Giáo sư MIT/Oxford Berners-Lee giờ đây gần như là người nổi tiếng nhất từng đoạt giải Turing, theo sau là Vint Cerf và Bob Kahn – người sáng lập Internet. Thật khó để lý giải tại sao Tim lại không dành được giải thưởng này sớm hơn, dù ông chắc cũng chẳng cần thêm giải thưởng nữa.

Tim có hẳn một trang Wikipedia về các giải thưởng và danh hiệu của mình. Hiện không rõ ông sẽ làm gì với số tiền thưởng nói trên. Vị giáo sư 61 tuổi này vẫn chưa ngừng làm việc kể từ lúc trang web đầu tiên đi vào hoạt động ngày 6/8/1991.

Ông có vẻ quan tâm tới việc chúng ta đang làm gì với phát minh của ông hơn. Trước lúc dành được giải Turing, ông đã có cuộc nói chuyện với tờ The Guardian về một vài rắc rối với tin tức Internet. Chính sách được Donald Trump và Đảng Cộng hòa thúc đẩy nằm đầu đanh sách những thứ khiến ông lo ngại.

Trước việc Mỹ đòi bãi bỏ các luật về quyền riêng tư trên Internet, Berners-Lee nói: "Quyền riêng tư, một trong những giá trị cốt lõi của nước Mỹ không phải là thứ dành cho các nhà chính trị. Nhiều người theo Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa đều đang đấu tranh vì nó. Tôi rất sốc khi Đảng Cộng hòa đòi bãi bỏ nó".

Trần An

Chủ đề khác