VnReview
Hà Nội

Facebook tung công cụ ngăn phát tán ảnh nóng để trả thù

Facebook vừa cho ra mắt công cụ mới nhằm giúp ngăn chặn phát tán các hình ảnh riêng tư được chia sẻ trên mạng xã hội này mà chưa được sự cho phép của chủ nhân.

Công cụ mới của Facebook ngăn chặn phát tán các ảnh nóng khiêu dâm (Ảnh: Sky News)

Khi những ảnh "nóng" này bị tố cáo, công cụ của Facebook sẽ ngay lập tức ngăn chặn việc chia sẻ những hình ảnh đó trên Facebook, Messenger và Instagram. Đây cũng là một phần trong những nỗ lực của Facebook trong việc xây dựng một cộng đồng an toàn ở trong và ngoài Facebook.

Bài viết trên blog của Facebook đăng tải hôm 5/4 vừa rồi cũng nhấn mạnh, trọng tâm của công cụ này nhắm vào hình thức trả thù khiêu dâm trên mạng, một hình thức dùng ảnh nóng bôi nhọ/trả thù người khác. Một nghiên cứu về những nạn nhân của hành vi trả thù khiêu dâm ở Mỹ cho biết, đã có tới 93% trong số đó bị suy sụp tinh thần nghiêm trọng, và 82% số người cho biết họ bị sút kém đáng kể trong xã hội, sự nghiệp và cuộc sống.

Facebook đã thiết kế những công cụ để ngăn chặn tình trạng này, nó hoạt động dựa trên nguyên tắc: Nếu người dùng phát hiện một hình ảnh khiêu dâm được chia sẻ trên Facebook vi phạm quyền tác giả về hình ảnh, họ có thể tố cáo qua nút "Report" ở bài đăng. Dựa trên các báo cáo của người dùng, đội ngũ đại diện đặc biệt từ nhóm hoạt động cộng đồng, họ sẽ vô hiệu hóa tài khoản đã đăng tải những hình ảnh đó. Bên cạnh đó, Facebook còn sử dụng các công nghệ so khớp hình ảnh (photo-matching) để cản trở những hành động tiếp tục chia sẻ những hình ảnh này trên Facebook, Messenger và Instagram.

Theo Facebook, công ty này đã hợp tác với hơn 150 tổ chức và các chuyên gia về an toàn vào năm ngoái ở Kenya, Ấn Độ, Ireland, Washington DC, New York, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Hà Lan để thu nhận những phản hồi và tiếp tục hoàn công cụ này.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm về các chính sách an toàn của Facebook tại đây.

TM

Chủ đề khác