VnReview
Hà Nội

Phải đủ 10.000 lượt xem, các kênh video YouTube mới kiếm được tiền

Cách đây 5 năm, YouTube giới thiệu chương trình đối tác (YouTube Partner Program – YPP) dành cho tất cả mọi người. Nghĩa là, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký chương trình này, và bắt đầu tải video lên YouTube, rồi ngay lập tức kiếm được tiền.

Mô hình này đã giúp YouTube "lớn nhanh như thổi", trở thành nền tảng video lớn nhất thế giới web. Nhưng nó cũng dẫn đến một số vấn đề. Mọi người tạo ra các tài khoản, và tải những nội dung thuộc bản quyền của người khác, đôi khi là nội dung của những hãng nhạc lớn, hay studio phim lớn, đôi khi là của những nhà sáng tạo nội dung YouTube khác.

Để chống lại những hành vi này, YouTube vừa công bố thay đổi lớn với chương trình YPP. Theo đó, từ nay các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube sẽ không thể kiếm được tiền, cho đến khi kênh video trên YouTube của họ đạt 10.000 lượt xem. YouTube tin rằng cách làm này sẽ giúp họ thu thập đủ thời gian về kênh video, để xem kênh đó là hợp pháp hay không. Và con số 10.000 lượt xem cũng không cao quá mức, khiến các nhà sáng tạo nội dung độc lập mới nản chí.

"Trong vài tuần tới, chúng tôi cũng sẽ bổ sung thêm quá trình xem xét dành cho những người mới đăng ký dịch vụ YPP. Sau khi một nhà sáng tạo nào đó đạt 10.000 lượt xem trên kênh, chúng tôi sẽ xem xét các hoạt động của họ có tuân thủ đúng chính sách YouTube không", Ariel Bardin, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của YouTube cho biết. "Nếu mọi thứ ổn, chúng tôi sẽ đưa kênh video đó vào YPP và bắt đầu bán quảng cáo trên nội dung kênh này. Những biện pháp này sẽ đảm bảo doanh thu chỉ chảy vào túi những người nào tuân thủ đúng luật".

Tất nhiên, ngoài việc bảo vệ các nhà sáng tạo nội dung tránh khỏi tình trạng bị ăn cắp, nhái nội dung, chính sách mới của YouTube có thể giúp hãng tránh được những video nội dung xấu kiếm tiền trên nền tảng của họ. Đây là một vấn đề mà YouTube đang phải đối mặt trong những tuần gần đây. "Quy định mới và mốc 10.000 view sẽ giúp YouTube thu thập đủ thông tin để xác một kênh video nào đó là hợp pháp, không vi phạm các quy định, chính sách quảng cáo trên YouTube", Bardin viết trên blog.

Theo The Verge, khi đang phải cạnh tranh ngày càng gay gắt với thế giới truyền hình, YouTube đang phải tiến hành những bước để kiểm soát mảng kinh doanh quảng cáo trên dịch vụ của họ. Thời gian sẽ nói cho chúng ta biết các nhà sáng tạo nội dung sẽ đáp ứng những hạn chế mới này như thế nào.

Hoàng Lan

Chủ đề khác