VnReview
Hà Nội

Ứng xử thế nào với tài khoản Facebook của người đã khuất?

Chúng ta nên tương tác với tài khoản Facebook của những người đã chết như thế nào?

Chúng ta nên làm gì với tài khoản Facebook của người đã khuất?

Khi người mà bạn yêu thương qua đời, việc ghé thăm Facebook của họ có thể là cách hữu ích để tưởng nhớ họ. Nhưng đối với những vấn đề riêng tư nhất của người đã khuất, các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook có thể gây ra những xáo trộn và hậu quả về lâu về dài.

Mashable đã có một bài phỏng vấn với các chuyên gia để đưa ra lời khuyên những gì nên làm và không nên làm trên Facebook của người thân sau khi họ mất. Vnreview xin lược dịch lại bài viết để các bạn tham khảo:

Đừng vội gửi thông điệp tiễn biệt

Một số người cảm thấy bắt buộc phải viết một tin nhắn chia tay trên tường của người đã chết khi nhận được tin tức này. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng rất có thể một số thành viên trong gia đình hay bạn bè thân thiết có thể vẫn chưa nhận được tin tức này. Vì vậy, đừng nói lời tiễn biệt vội vã trên Facebook.

Costanza Passeri, giám đốc PR tại Dimoso, đã tìm hiểu về cái chết của 2 người bạn bởi vì có người gửi thông điệp chia tay trên Facebook: "Tôi biết mọi người đều có quyền bày tỏ sự đau đớn theo nhiều cách khác nhau nhưng tôi nghĩ rằng vẫn nên để ra một khoảng thời gian để tôn trọng. Ngay khi nhìn thấy những tin tức được chia sẻ, tôi đã cảm thấy rất đau khổ".

Tamanna Miah cũng đồng ý với quan điểm này. Cô phát hiện qua Facebook rằng bạn thân nhất của mình đã qua đời: "Thật khủng khiếp khi thức dậy và nhìn thấy nó đầu tiên và thấy Facebook và Twitter của anh ấy với những lời bình luận, hình ảnh và tin nhắn".

Đừng đăng tải trước gia đình người quá cố

Để gia đình người quá cố thông báo trước là lựa chọn tốt nhất. Hãy kiên nhẫn chờ cho gia đình họ thông báo chính thức trước khi bạn xem xét việc bình luận hoặc đăng bất cứ điều gì.

Giữ thông điệp "miss you" ở mức tối thiểu

Khi bạn mất đi một người bạn và bạn thực sự nhớ họ, thật khó để biết phải làm gì với mớ cảm xúc này. Đó có thể là lí do bạn gắn thẻ "miss you" trên các bài viết và nó sẽ hiển thị lên News Feeds của bạn bè và người thân trong gia đình người quá cố. Và nếu có nhiều người cùng gửi tin nhắn như vậy, bạn sẽ lấn áp tình cảm của những người thân yêu trong gia đình người chết.

Khi bạn trai của Giám đốc nghệ thuật Mirella Aponte chết cách đây 4 năm, cô cho biết có khoảng 30 người đăng dòng tin "nhớ người bạn thân nhất của tôi" trên tường của anh ấy. Cô nói: "Nếu đó là sinh nhật hay kỉ niệm gì đó trong năm tôi sẽ tha thứ cho họ. Nhưng ngược lại nó gây ra sự phiền nhiễu. Hãy gọi cho người bạn thân nhất của bạn khi bạn đang buồn, đừng làm phiền bạn bè trên Facebook của anh ấy bằng cách này".

Hãy chia sẻ những kỉ niệm riêng tư trong tin nhắn

Chúng ta nên làm gì với tài khoản Facebook của người đã khuất?

Chia sẻ suy nghĩ của bạn về những kỉ niệm với người quá cố với một thành viên trong gia đình của người đó có thể an ủi họ phần nào.

Chuyên gia tâm lý Hilda Burke cho biết những thông điệp mang theo lời chia buồn, kỷ niệm, hình ảnh người quá cố có thể tạo ra tâm lý tốt cho người thân của họ: "Điều này có thể lấn áp nỗi đau và làm cho việc thể hiện cảm xúc của họ riêng tư hơn".

Đừng tag người quá cố vào bài viết

Trên Facebook, chúng ta chia sẻ video và biết chắc rằng bạn bè của mình sẽ nhìn thấy điều này nhưng khi họ chết mọi chuyện sẽ rất khác. Tiến sĩ Sheri Jacobson cho biết: "Trong khi bạn thấy rằng mình cần phải than khóc và bạn cảm thấy tag người chết vào bài viết là cách để tôn vinh kí ức về họ thì một số người lại cho rằng hành động này là thiếu tôn trọng và không nên nhắc đến họ như vậy".

Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì mà bạn đăng trên tường có khả năng sẽ xuất hiện trên News Feeds của người thân người đã chết. Hãy tìm hiểu cách gõ tên người đó trong bài viết nếu bạn muốn mà không cần phải gắn thẻ.

Đừng hỏi về nguyên nhân của cái chết

Hỏi một câu về cái chết của một người có thể gây khó chịu cho người khác. Tamanna Miah cho biết: "Tôi ghét khi mọi người liên tục hỏi dù họ có thể tìm hiểu từ những nguồn khác". Cô cho rằng những câu hỏi được lặp đi lặp lại này sẽ làm cô cảm thấy mọi thứ tồi tệ và buồn bã hơn.

Không chia sẻ bất cứ điều gì quá cá nhân

Chúng ta nên làm gì với tài khoản Facebook của người đã khuất?

Các chuyên gia cho rằng không nên chia sẻ các khoảnh khắc quá riêng tư vì nó có thể vô tình tiết lộ những bí mật thầm kín của người chết hoặc gia đình của họ. Jacobson nói: "Hãy nhớ rằng mọi người đang đau khổ. Đây không phải là thời gian để đăng tải những chi tiết riêng tư, nó sẽ làm cho mọi người đau buồn hơn".

Đừng "thích" hình ảnh của người quá cố

Nếu bạn không phải là thành viên trong gia đình hay người bạn thân nhất thì việc đăng một bức ảnh của người quá cố không phải là một quyết định quá khôn ngoan. Và hãy nhớ đừng vào giờ lấy hình ảnh của người chết ra chế ảnh hay memes.

Không có gì là tội lỗi khi "unfriend" với người quá cố

Nếu bạn là thành viên trong gia đình hoặc bạn bè của người quá cố, không có gì là tội lỗi khi hủy theo dõi họ trên mạng xã hội. Có thể bạn cảm thấy quá đau đớn khi đọc các bài viết về người quá cố mà mình được gắn thẻ và nếu việc "unfriend" sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn, hãy làm như vậy.

Bạch Đằng

Chủ đề khác