VnReview
Hà Nội

Có nên đăng hình trẻ em lên mạng?

97% các bà mẹ đều đăng tải hình ảnh con em của mình lên mạng!

Có đảm bảo được rằng những cài đặt riêng tư của các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram đủ để bảo vệ, tránh những tên bắt cóc hay đánh cắp nhân dạng (hay đánh cắp dữ liệu cá nhân) đụng đến con cái bạn? Với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), chỉ mất vài giây để có một tấm hình, và mọi người trên mạng xã hội có thể biết chúng ta đang làm gì ngay sau đó. Và hầu hết chúng ta đều làm như vậy.

Theo Healthy Magazines, một nghiên cứu ở Mỹ gần đây cho biết, có 63% các bà mẹ sử dụng Facebook và 97% trong số này đăng tải ảnh con cái của họ lên trên mạng. Tương tự, 89% các bà mẹ đăng các dòng trạng thái cập nhật tình hình của bé, 43% trong số đó đăng tải cả những đoạn video. Như vậy, ngay cả khi chúng ta có một danh sách bạn bè "có chọn lọc" trên mạng ảo, những thông tin, hình ảnh hay video của chúng, có thể không tránh khỏi rơi vào tay kẻ xấu.

Những thay đổi chóng vánh về công nghệ đặt ra câu trả lời không rõ ràng về sự "riêng tư" của cuộc sống ảo, nhưng có một số điều chúng ta cần phải xem xét lại (như đã nói ở trên) nếu bạn lựa chọn chia sẻ hình ảnh của con cái mình lên mạng.

Ai có thể xem những hình ảnh mà bạn đã đăng tải?

Ngay cả khi bạn có một danh sách bạn bè đã được "kiểm tra" cẩn thận, bạn có biết rằng khi một người bạn "thích" một ảnh mà bạn đăng tải, thì tất cả bạn bè của họ đều có thể nhìn thấy nó? Nếu những người bạn xuất hiện trong ảnh của bạn và được gắn thẻ, ngay lập tức tấm ảnh đó sẽ được đưa vào bộ sưu tập hình ảnh trong hồ sơ của họ, bạn bè của họ có thể xem những ảnh này và thêm nữa, nếu họ thiết lập chế độ mở, thì những hình ảnh này ai cũng có thể xem.

"Trong thực tế, rất nhiều người đăng những thông tin về bạn mà bạn không thể kiểm soát được, việc này là rất khó khăn - nếu không muốn nói là không thể - để kiểm soát luồng thông tin truyền thông xã hội của những người xung quanh mà bạn biết." dẫn lời của cô Alice Marwick - nhà nghiên cứu truyền thông xã hội - trong buổi diễn thuyết tại Đại học Fordham University ở New York (Hoa Kỳ).

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề như đã nói ở trên, đừng hoảng sợ. Có khá nhiều tùy chọn chia sẻ hình ảnh cho một cá nhân nào đó. Và trong trường hợp bạn không tin tưởng vào việc đăng ảnh ở các trang mạng xã hội, thì hiện trên mạng cũng có rất nhiều trang web cho phép bạn đăng ảnh lên, đặt mật khẩu bảo vệ cho các hình ảnh này, để sau đó bạn có thể chia sẻ riêng với bạn bè, người thân… để chỉ có họ mới có thể xem ảnh bằng cách cung cấp mật khẩu mà bạn đã thiết lập.

Những hình ảnh tiết lộ những thông tin gì?

Giả sử như đó là một bức ảnh chụp cả gia đình đứng trước một chiếc xe tải chuẩn bị cho một chuyến đi chơi. Vậy có điều gì xảy ra khi đăng bức ảnh này?

Có thông tin số nhà trong bức ảnh không? Hay có hiển thị ra thông tin biển số xe? Bạn có chia sẻ rằng bàn sẽ đi bao lâu hoặc địa điểm của nơi bạn sẽ đến? Trước đây bạn đã từng đăng bất cứ gì về nơi bạn ở hoặc có xuất hiện trong phần tiểu sử cá nhân của bạn không? Bất thình lình, mọi người trong danh sách bạn bè của bạn biết là nhà bạn đang vắng chủ, bạn sẽ đi trong bao lâu và tìm ra nhà bạn ở đâu. Bạn có cảm thấy e ngại vì những điều này?

Nhiều mảnh ghép thông tin có thể tập hợp thành một bức tranh tổng thể - và có thể bạn sẽ không muốn mọi người biết được điều này. Như vậy, thật dễ dàng cho những tên trộm, những kẻ bắt cóc có thể tìm ra nơi con cái bạn đang theo học, nơi học múa mà con bạn ghé sau giờ học ở trường, khi nào bạn đi chơi và địa chỉ nơi bạn sống. Hoặc nếu nhà bạn vừa có thêm thành viên mới, chúng có thể dễ dàng tìm ra bệnh viện nơi vợ bạn chọn sanh? Hay thông tin về họ tên và ngày tháng năm sinh của bé? Những thông tin này sẽ là món mồi ngon cho những kẻ chuyên đánh cắp dữ liệu cá nhân nếu bạn đăng tải chúng lên trên mạng.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu như những hình ảnh này lọt vào tay kẻ xấu?

Có lẽ câu hỏi quan trọng nhất trước khi bạn đăng một tấm hình lên mạng đó là: "Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu như những hình ảnh này lọt vào tay kẻ xấu?" Ngay cả những bức ảnh trông rất bình thường, vô hại cũng có thể bị hiểu nhầm trên mạng. Tránh đăng tải những bức ảnh khỏa thân (nude) hoặc dễ bị hiểu nhầm để bảo vệ sự an toàn cho con của bạn. Nếu ai đó tải những bức ảnh này về và chia sẻ với người khác, hay thậm chí đăng tải lên một trang web nào đó, liệu bạn có cảm thấy thoải mái vì những điều này?

Khi bạn cảm thấy phiền lòng, hãy giữ nó riêng tư cho bản thân mình. Hãy giữ những khoảnh khắc này trong tim, chứ đừng đưa lên mạng.

Vị trí của bạn có được gắn thẻ không?

Bạn có biết một số smartphone có các tùy chọn vì vị trí, sẽ tự động gắn thẻ vị trí nơi bạn chụp ảnh vào hình ảnh? Những thông tin này cũng sẽ được tải lên cùng với hình ảnh khi bạn chia sẻ những hình ảnh này lên mạng. Có nhiều cách để tắt đi tính năng này, vì vậy hãy kiểm tra lại dòng thiết bị mà bạn đang dùng và các cài đặt về GPS/Vị trí để đảm bảo rằng bạn không để lại một dấu vết gì về những nơi bạn đi qua.

Trẻ con có cùng cảm nhận như người trưởng thành khi xem những bức ảnh thời trẻ con của chúng?

Những người đã trưởng thành ngày nay thường không cảm thấy phiền hay không quá bận tâm đến những câu chuyện, những hình ảnh có thể gây xấu hổ của họ khi họ còn bé. Nhưng trẻ con thì khác! Bạn có muốn nhà tuyển dụng tương lai, bạn gái hoặc văn phòng tuyển sinh đại học biết về những "nông nỗi" mà con cái bạn gây ra khi chúng lên 10? Hay tai nạn xe cộ nào đó chúng gây ra ở tuổi thiếu niên? Chắc chắn là không rồi. Vì vậy, một lần nữa, trước khi bạn đăng tải một bức ảnh, hay một câu chuyện có liên quan đến con của bạn, hãy dừng lại một chút, xem bạn có thật sự muốn đăng chúng hay không? Và bạn có muốn gia đình bạn bè của con bạn thấy chúng, chứ không phải chỉ riêng mình bạn?

Nhóm tác giả bài viết này tại Healthy Magazines cũng không có câu trả lời là đúng hay sai, nên hay không nên đăng tải hình ảnh của con cái của các bạn lên trên mạng. Bản thân tác giả và nhiều phụ huynh cho rằng, mạng xã hội đã trở nên quá phổ biến và tiện lợi để chia sẻ cuộc sống, nhất là đối với người thân ở nơi xa. Nhưng trên hết, chúng ta phải tự hỏi bản thân mình, "cái giá phải trả cho tất cả những thứ này ra sao?"

Thanh Long

Chủ đề khác