VnReview
Hà Nội

Vì sao tỉ phú Warren Buffett không bao giờ dùng iPhone?

Tỷ phú Warren Buffett - được biết đến với biệt danh "nhà tiên tri của Omaha" vì những thành công đã đi vào huyền thoại của ông trong sự nghiệp đầu tư thị trường chứng khoán - là một người đàn ông bình thường theo một cách rất bất bình thường. Dù ông sửa hữu cổ phần trong Apple, ông lại chẳng hề dùng một chiếc iPhone nào. Thậm chí ông còn chẳng động đến smartphone!

Theo Economic Times, nhà tỷ phú này hiện đang sử dụng một chiếc điện thoại Nokia nắp gập cổ, mà ông nói đùa là "do Alexander Graham Bell tặng, và sẽ không vứt bỏ bất kỳ thứ gì cho tới khi dùng được từ 20 đến 25 năm". Thói quen dùng một món đồ trong một thời gian dài này xuất phát từ quan niệm kinh doanh của ông: đừng mua cổ phiếu nếu bạn không sẵn sàng giữ nó trong vòng 10 năm.

Warren Buffett không sử dụng email. Từ trước đến nay ông chỉ mới gởi đi duy nhất 1 email, khiến người ta nghĩ rằng ông là một Luddite - tức là một người sợ công nghệ. Tất nhiên ông chẳng việc gì phải sợ, ông đơn giản là một người thực dụng, muốn sống theo những nguyên tắc do chính mình đặt ra.

Vị tỷ phú này dù hiện đang là người giàu có thứ nhì trên thế giới, nhưng vẫn sống một cuộc sống giản dị như hồi mới khởi nghiệp, trong một căn nhà nhỏ có 3 phòng ngủ mà ông mua ở Omaha năm 1958 với giá chỉ 31.500 USD. Cho đến năm 2014, Warren Buffett vẫn lái một chiếc Cadillac già cỗi 8 năm tuổi, bởi ông chỉ lái xe 3.500 dặm (tương đương 5.600 km) mỗi năm nên sẽ rất ít khi phải mua xe mới. Chỉ khi CEO của tập đoàn General Motors nài nỉ ông nâng cấp con xế hộp thân yêu, Buffett mới chịu thay thế chiếc Cadillac 2006 DTS bằng một chiếc Cadillac XTS mới toanh vào năm 2014. Thêm nữa, dù ông sở hữu chuyên cơ riêng, nhưng cũng chỉ sử dụng nó cho các cuộc làm việc mang tính khẩn cấp.

Nhà của tỷ phú Warren Buffett, mua từ năm 1958

Là một nhà đầu tư, Buffett được mọi người tin tưởng tới mức xem từng chữ ông nói ra như là kim cương. Ông nổi tiếng với việc đùa giỡn với xu hướng thị trường, bởi ông sống một cuộc sống không giống ai, không bị ảnh hưởng bởi các xu thế, tránh xa những đam mê tầm thường, do đó trui rèn được khả năng nhìn rõ mọi "con sóng" trên thương trường.

Warren Buffett có một lời khuyên rất hay dành cho giới trẻ: hãy tránh xa các loại thẻ tín dụng, thay vào đó hãy đầu tư cho bản thân.

Rõ ràng, nhìn vào Warren Buffett, chúng ta càng hiểu rõ hơn câu nói của người xưa: "tiền không tạo nên con người; con người mới tạo ra tiền".

Tấn Minh

Chủ đề khác