VnReview
Hà Nội

Sắp diễn ra chung kết cuộc thi về xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 10/5 tới tại nhà thi đấu Cầu Giấy – Hà Nội, 8 nhóm sinh viên đến từ 8 trường đại học trên cả nước sẽ thi đấu trận cuối cùng của cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là chủ đề năm 2016 – 2017 của cuộc thi công nghệ thường niên Cuộc đua số do Tập đoàn FPT tổ chức. Cuộc đua số với chủ để Xe không người lái diễn ra từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017. Cuộc thi đã thu hút hơn 500 thí sinh từ 26 trường đại học trên cả nước tham dự. Sau 8 trận thi đấu vòng loại tại các trường đại học trên toàn quốc (từ 9-18/1), 8 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Bưu chính viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học CNTT (Đại học Quốc gia TP HCM), Học viện Khoa học kỹ thuật quân sự, Đại học Bách Khoa TP HCM, Đại học Lạc Hồng đã lọt vào vòng chung kết.

Các đội có 3 tháng để lập trình, sử dụng các thuật toán điều khiển xe không người lái. Các đội thi sẽ phải sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản. Các sinh viên lọt vào vòng chung kết đã được FPT trang bị xe ô tô mô hình, tài liệu đào tạo về công nghệ xử lý ảnh, các thư viện mã nguồn mở.

Mô hình xe không người lái được FPT cung cấp cho các đội lọt vào vòng chung kết Cuộc Đua Số

Xe được gắn camera và cảm biến Kinect để bắt khoảng cách các vật và thu hình ảnh về xử lý. Để xe chạy tự động, thí sinh phải sử dụng các công nghệ về xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi.

Xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản nhờ thuật toán phát hiện biên của ảnh để xác định đường di chuyển của xe, đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm, tính tốc độ động cơ, điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí…

Chia sẻ về cuộc thi, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT nhận định: "Sự phát triển trong lĩnh vực ô tô sẽ giống như sự phát triển trong lĩnh vực điện thoại di động. Ô tô không chỉ có chức năng đi lại mà cũng sẽ là một thiết bị thông minh, phục vụ các nhu cầu khác của con người. Kho ứng dụng thông minh cho ô tô sẽ phát triển rất sôi động và đây là cơ hội lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam".

"Chúng tôi mong muốn sẽ có ngày càng nhiều hơn các bạn sinh viên Việt Nam có cơ hội được sớm tiếp cận, học tập, thực hành và nghiên cứu các công nghệ trong lĩnh vực mới như xe tự hành, để có thể tham gia phát triển cùng các hãng công nghệ và hãng xe hàng đầu thế giới; đồng thời có thể tự phát triển các ứng dụng thông minh nói chung khi thị trường này bùng nổ"- ông Việt cho biết thêm.;

Là thành viên của 1 trong 8 đội lọt vào trận chung kết, sau một thời gian tập luyện, Lê Trung Kiên - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, trước đây kiến thức về xử lý ảnh với hầu hết các bạn sinh viên còn rất mới mẻ. Khi tham gia vào Cuộc đua số, sinh viên đã được đào tạo thêm những kiến thức về xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo… để phát triển trên mô hình xe không người lái. Nhờ sự tập luyện chăm chỉ, nhanh nhạy trong việc nắm bắt công nghệ mới, đến nay xe của các đội về cơ bản đã tự nhận diện được làn đường, tránh vật cản, leo dốc… và sẵn sàng thi đấu tại trận chung kết sắp tới.

Một mô hình xe tự lái của sinh viên Học viện kỹ thuật quân sự

Tự vận hành là 1 trong 9 công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng 4.0. Nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này đã được áp dụng vào thực tiễn. Robot giao hàng, máy bay không người lái, các ứng dụng hỗ trợ người lái trong xe ô tô, xe ô tô không người lái, trợ lý ảo (Siri, Cortana, Google Now..)… đang được nghiên cứu và đưa vào sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các ứng dụng này ngày càng thông minh hơn và có khả năng tự động xử lý tình huống thay cho người sử dụng. Theo dự báo của Gartner lĩnh vực này sẽ có nhiều tiến bộ hơn nữa trong thời gian tới. Theo Mc Kinsey, xe ô tô có kết nối và ứng dụng thông minh sẽ tăng trưởng trung bình 30% trong các năm tới, và sẽ chiếm 25% tổng số lượng xe trên toàn thế giới vào năm 2020.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi Cuộc đua số năm nay là 700 triệu đồng. Bao gồm: 01 giải Nhất trị giá 450 triệu đồng (gồm 01 chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ cho các thành viên đội thi và 03 laptop); 01 giải Nhì trị giá 30 triệu đồng; 02 giải Ba, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 08 giải thưởng cho đội giành giải nhất vòng sơ loại, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, trường có đội thi đạt giải nhất sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền mặt. Khán giả có thể tham gia bình chọn đội vô địch trên Fanpage Cuộc đua số để nhận các phẩn quà có tổng giá trị lên tới 15 triệu đồng như laptop, lò vi sóng, tài khoản Fshare…. Đêm chung kết vào 19h ngày 10/5 sẽ diễn ra tại nhà thi đấu Cầu Giấy, 35 Trần Quý Kiên, Hà Nội và được tường thuật trực tiếp trên Truyền hình FPT Play và Báo điện tử Vnexpress.

Chủ đề khác