VnReview
Hà Nội

Đã tìm ra đội vô địch cuộc thi xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam

Đội MTA Racer đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã xuất sắc giành ngôi quán quân cuộc thi về xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam do tập đoàn FPT tổ chức.

Vào tối hôm qua (10/5) tại nhà thi đấu Cầu Giấy – Hà Nội, 8 nhóm sinh viên đến từ các trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TPHCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ - ĐH QG Hà Nội, Đại học CNTT – ĐH QG TPHCM,; Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Lạc Hồng đã thi đấu trận chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam.

Sa hình dành cho các xe không người không lái tranh đua

Đây là chủ đề năm 2016 – 2017 của cuộc thi công nghệ thường niên Cuộc đua số do Tập đoàn FPT tổ chức. Sự kiện chứng kiến sự tham gia hơn của hơn 1000 sinh viên cùng các lãnh đạo Bộ KHCN, Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT và đại diện các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam.

Đông đảo các bạn sinh viên từ 8 trường đại học lớn trên cả nước tham gia cổ vũ

Trong vòng thi chung kết, xe tự lái của các đội đã phải vượt qua sa hình có kích thước 14x15m được giữ bí mật 1 ngày trước trận chung kết diễn ra. Sa hình này bao gồm nhiều chướng ngại vật và cầu dốc mà các xe tự lái phải tính toán để vượt qua. Nếu như xe gặp sự cố không thể đi tiếp, hoặc đi sai đường, đội thi sẽ phải đưa xe quay trở lại vạch xuất phát để xe khởi động lại quãng đường.

Sa hình dành cho trận chung kết có thêm cầu dốc, nhiều chướng ngại vật hơn

Sau hai giờ tranh tài nảy lửa, đội MTA Racer đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự gồm bốn thành viên Nguyễn Duy Tùng Khánh, Nguyễn Duy Long, Lê Hải Sơn và Lê Văn Thu đã trở thành quán quân của cuộc thi. Xe tự lái của MTA Racer được ban giám khảo và các cổ động viên đánh giá cao về kiểu dáng, độ ổn định, vững chắc và tính thông minh, qua đó giúp MTA Racer vượt qua đội về nhì - CDIO (Đại học Bách Khoa TP.HCM) một cách thuyết phục. Giải ba của cuộc thi cùng thuộc về đội Alpha One (Đại học FPT) và đội LHU Racer 304 (Đại học Lạc Hồng). Với việc giành được giải nhất, MTA Racer đã nhận được phần thưởng với trị giá 450 triệu đồng, bao gồm chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ và 3 laptop.

Mô hình xe không người lái dành chức vô địch của đội MTA Racer đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự

Giây phút đăng quang của đến từ các thành viên MTA Racer

Trận chung kết đã kết thúc, tuy nhiên "Cuộc đua số" mới chỉ được bắt đầu. Tập đoàn FPT khẳng định sẽ tiếp tục duy trì cuộc thi này trong các năm tiếp theo. Trong kỳ tới của Cuộc đua số (2017-2018), FPT đặt ra thách thức cao hơn cho các đội tham gia, khi xe tự lái sẽ phải vượt qua những trở ngại mới về điều kiện môi trường (đi trên đường thật, thời tiết ngoài trời...), nhận biết biển báo và tuân thủ luật lệ giao thông.

FPT Software (đơn vị thành viên của FPT) cam kết sẽ tuyển dụng trực tiếp thành viên của các đội đạt giải cao của Cuộc thi Cuộc đua số. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ về mặt công nghệ, kỹ thuật, đội ngũ chuyên gia.... giúp các bạn sinh viên có kỹ năng lập trình có thể cộng tác và thực tập với FPT Software phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung.

Hiện FPT có khoảng 1600 người làm việc trong lĩnh vực giải pháp công nghệ ô tô. Từ nay đến hết năm 2017, FPT cần tuyển thêm khoảng 800 kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ trong lĩnh vực này.

Một số hình ảnh khác tại trận chung kết cuộc thi xe không người lái diễn ra tối qua

Thành Đạt

Chủ đề khác