VnReview
Hà Nội

Thời của phim ca nhạc triệu view

Sản xuất phim ca nhạc thay thế việc phát hành MV (music video) hay album là xu hướng phổ biến trong làng nhạc Việt thời gian gần đây.

Sản xuất phim ca nhạc thay thế việc phát hành MV (music video) hay album là xu hướng phổ biến trong làng nhạc Việt thời gian gần đây. Ðiều đáng chú ý là, không ít phim ca nhạc đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của khán giả trẻ. Thậm chí, có phim ca nhạc còn lấn lướt các sản phẩm âm nhạc của những nghệ sĩ có lượng fan hùng hậu hàng đầu showbiz ra mắt cùng thời điểm. Phải chăng, thời của phim ca nhạc đã đến?

Những tên tuổi đình đám của dòng phim ca nhạc

Trong danh sách những sản phẩm âm nhạc triệu view của làng nhạc Việt ra mắt đầu năm 2017 có một bộ phim ca nhạc. Đó là phim ca nhạc Người trong giang hồ phần 5 mang tên Thần thám Trần Hạo Nam của Lâm Chấn Khang, với vị trí thứ hai về lượt người xem, chỉ sau MV Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP và "đứng trên" nhiều sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ tên tuổi với sản phẩm âm nhạc được quảng bá rầm rộ như Anh thì không của Mỹ Tâm, Em không là duy nhất của Tóc Tiên...

Một cảnh trong phim ca nhạc Giải cứu tiểu thư phần 3 của nhạc sĩ, ca sĩ Hồ Việt Trung.

Với nhiều khán giả phía Bắc, cái tên Lâm Chấn Khang có thể chưa được biết đến nhiều nhưng với khán giả miền Tây và cư dân mạng thì đây thực sự là một thần tượng lớn. Thậm chí, Lâm Chấn Khang còn được mệnh danh là "ông vua miền Tây", là ca sĩ tiên phong trong việc xây dựng phim ca nhạc. Có thể nói rằng, chính phim ca nhạc đã góp phần định hình và làm nên tên tuổi của Lâm Chấn Khang. Đã ra mắt đến phần thứ 5, series phim ca nhạc Người trong giang hồ của chàng ca sĩ này thường xuyên "gây sốt" trên cộng đồng mạng. Phần 1 của series phim có tên là Thời niên thiếu của Trần Hạo Nam ra mắt vào năm 2015 thu hút gần 45 triệu lượt xem và "đỉnh" nhất là phần 4 mang tên Luật nhân quả ra mắt năm 2016 với 113 triệu lượt xem. Một con số đáng mơ ước của bất kỳ ca sĩ danh tiếng nào.

Series phim ca nhạc Giải cứu tiểu thư của Hồ Việt Trung cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Chủ đề chính của series phim là "giải cứu tiểu thư" nên trong các phần của series phim, nhân vật chính của phim cũng đảm nhiệm vai trò là anh hùng giải cứu mỹ nhân bị bắt cóc. Tất nhiên, nhân vật tiểu thư và anh hùng trong mỗi tập phim được xây dựng hoàn toàn khác nhau. Những ca khúc được yêu thích của Hồ Việt Trung được lồng ghép vào từng tình huống phim. Phần 3 của phim ca nhạc Giải cứu tiểu thư với sự tham gia của cặp vợ chồng danh hài Thu Trang, Tiến Luật cũng đã có hơn 50 triệu lượt xem.

Trước đó, Giải cứu tiểu thư phần 1 với sự tham gia của Hồ Quang Hiếu cùng các diễn viên như Cát Phượng, Hứa Minh Đạt, Quách Ngọc Tuyên... ra mắt trên kênh Pops Music vào tháng 2/2015 thu hút hơn 100 triệu lượt người xem. Giải cứu tiểu thư phần 2, ra mắt tháng 10/2015 có sự tham gia của các diễn viên như Vinh Râu, Hứa Minh Đạt cũng đã có đến gần 40 triệu lượt người xem.

Ngoài series phim Giải cứu tiểu thư, Hồ Việt Trung còn sở hữu không ít phim ca nhạc triệu view khác như: Đại náo võ đường với 25 triệu lượt xem, Anh; nguyện chết vì em với 23 triệu lượt xem, Chuyện tình facebook với 21 triệu lượt xem, Người quan trọng nhất với 12 triệu lượt xem, Rượu cưới ngày xuân với 12 triệu lượt xem...

Vẫn tồn tại những nghịch lý trong thị trường âm nhạc Việt

Thực tế cho thấy, phim ca nhạc hay MV xây dựng theo phong cách phim được nhiều ca sĩ Việt khai thác và khá thành công. Phim ca nhạc đã mang đến món ăn tinh thần mới trong thực đơn giải trí âm nhạc Việt. Đó cũng là hướng đi, cách làm mới để nghệ sĩ khẳng định tên tuổi và tìm chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc.Đặc điểm chung của những bộ phim ca nhạc này là có cốt truyện, tình huống cụ thể với nhiều tình huống khác nhau nhưng chủ yếu là hài hước hoặc hành động.

Một cảnh trong phim ca nhạc Thử thách cuối cùng - Tiếng chày trên sóc Bom Bo của nhóm HKT.

Phim ca nhạc là sự kết hợp giữa tình huống phim và ca nhạc. Tuy nhiên, trên thực tế, phần kể chuyện được chú trọng nhiều hơn là các sản phẩm âm nhạc. Kịch bản phim ca nhạc thường đơn giản, không khó đoán ý đồ của đạo diễn. Xem các phim ca nhạc có thể thấy, để tạo sự hấp dẫn cho phim, nhiều khi yếu tố gây cười, hành động bị lạm dụng, thậm chí dễ dãi. Các ca khúc được đưa vào phim gượng ép, "không mấy liên quan" đến tình huống của phim.

Điều này có thể minh chứng qua sản phẩm âm nhạc Thử thách cuối cùng - Tiếng chày trên sóc Bom Bo của nhóm nhạc HKT. HKT bị cho là đã "phá nát", "làm biến dạng" ca khúc cách mạng Tiếng chày trên sóc Bom Bo vốn đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt. Lấy bối cảnh cuộc sống của một bộ tộc trong rừng, các thành viên của nhóm nhạc hóa thân thành con của tộc trưởng và phải trải qua những thử thách như "leo cây hái trứng", "mò kim đáy bể", "kiếp đỏ đen" để cha lựa chọn làm người thừa kế xứng đáng. Bối cảnh MV thực sự không liên quan, không phù hợp với nội dung ca khúc. Tuy nhiên, Thử thách cuối cùng - Tiếng chày trên sóc Bom Bo vẫn thu hút hơn 20 triệu lượt xem trên youtube. Tương tự như vậy, một số ca khúc được đưa vào Giải cứu tiểu thư hay Người trong giang hồ cũng bị đánh giá là gượng ép, không phù hợp giữa nội dung ca khúc và tình huống phim.

Nhiều khán giả cho rằng, nỗ lực của những ca sĩ sản xuất phim ca nhạc là rất đáng trân trọng. Điều này thể hiện ở chỗ, trong khi một số sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt đạt được các chỉ số "khủng" về lượt người xem, nghe, tải về do có sự hậu thuẫn của lượng fan hùng hậu "quên ăn, quên ngủ" vì thần tượng thì những bộ phim ca nhạc lại "âm thầm tỏa hương" trên mạng internet. Rõ ràng, cùng là sản phẩm âm nhạc triệu view nhưng cách để đạt được chỉ số đó hoàn toàn khác nhau. Phim ca nhạc triệu view được cho là có lượng khán giả đa dạng và thực chất hơn.

Tôi cho rằng, vẫn đang tồn tại những nghịch lý trong thị trường âm nhạc Việt. Đôi khi, sản phẩm âm nhạc được đầu tư nghiêm túc, bài bản, chất lượng lại thất bại khi xuất hiện trên thị trường. Trong khi đó, sản phẩm âm nhạc không được giới chuyên môn đánh giá cao, thậm chí bị gắn mác "nhảm" lại đạt được những con số ấn tượng về lượt người xem, nghe, tải về trên mạng internet. Rõ ràng, có những phân khúc khán giả khác nhau và thị hiếu âm nhạc cũng khác biệt. Những sản phẩm âm nhạc "triệu view" không phải là thước đo tài năng nhưng chắc chắn phản ánh sự nhanh nhạy, biết "chiều lòng" khán giả của nghệ sĩ. Trong bối cảnh hiện nay, đôi khi, sự nhạy bén với thời cuộc lại là yếu tố làm nên thành công của nghệ sĩ chứ không phải là tài năng của họ.

Phạm Thiên Giang

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Chủ đề khác