VnReview
Hà Nội

Người hùng chặn đứng WannaCry dùng tiền thưởng để làm từ thiện

Marcus Hutchins - người đã chặn đứng sự lây lan của WannaCry đã quyết định sẽ dành toàn bộ số tiền thưởng của mình để làm từ thiện và giúp đỡ sinh viên nghèo.

Marcus Hutchins đã được phong làm người hùng khi đã chặn đứng hiểm họa WannaCry, mã độc đã "làm mưa làm gió" trên toàn thế giới thời gian qua. (ảnh: The Telegraph)

Theo Telegraph, số tiền 10.000 USD (hơn 220 triệu VND) sẽ được chuyên gia bảo mật người Anh trẻ tuổi này đem đi làm từ thiện.

Anh cho biết, số tiền trên là của HackerOne, một tổ chức trung gian kết nối các doanh nghiệp với những chuyên gia máy tính và trao phần thưởng cho các "hacker có đạo đức", đã đề nghị được trao cho anh sau khi anh đã "tình cờ" ngăn chặn được sự lây lan của WannaCry bằng cách tìm ra "công tắc" trong mã độc đó.

Sử dụng tài khoản Twitter "MalwareTech", Marcus đã đăng một tweet nói rằng mình sẽ chia số tiền thưởng đó ra, vừa để từ thiện, vừa để đầu tư cho những sinh viên công nghệ thông tin không có điều kiện mua tài liệu tham khảo.

Marcus khẳng định mình sẽ chia số tiền thưởng ra để làm từ thiện và mua tài liệu công nghệ thông tin cho các sinh viên không có đủ khả năng chi trả cho chúng.

Anh cũng chia sẻ với Telegraph rằng mình hoàn toàn không có hứng thú với số tiền thưởng đó, cũng như sự nổi tiếng mà anh nhận được. "Họ đã liên lạc với tôi và đề nghị sẽ trao tiền thưởng cho tôi, và tôi quyết định sẽ nhận nó để gửi vào nhiều quỹ từ thiện, đồng thời bớt lại một chút để giúp đỡ những người có niềm đam mê và mong muốn được tìm hiểu về an ninh mạng có thể tiếp cận được với những tài liệu mà mình cần".

Về việc quỹ từ thiện nào sẽ được nhận số tiền, Marcus đang cân nhắc sẽ mở một cuộc bình chọn để chọn ra quỹ xứng đáng với số tiền của mình.

HackerOne có những chương trình "săn" các lỗ hổng bảo mật, và các chuyên gia an ninh nếu sớm tìm ra các lỗ hổng trước khi kẻ ác kịp lợi dụng chúng sẽ được trao phần thưởng bằng tiền mặt. Tổ chức này đã trao số tiền thưởng lên đến 7 triệu USD trong năm 2016 và "thợ săn" giỏi nhất đã kiếm được hơn 600.000 USD trong hai năm qua.

HackerOne cũng đã gửi những lời cảm ơn đến Marcus Hutchins: "Cảm ơn vì đã tích cực nghiên cứu ;mã độc này và mang lại sự an toàn cho Internnet."

Văn Hoàn

Chủ đề khác