VnReview
Hà Nội

“Lăn tăn” quanh việc phát iPad cho dân biểu

Máy tính bảng iPad được xem là một thiết bị thiên về giải trí và việc Hà Nội dùng tiền ngân sách trang bị iPad 2 cho toàn bộ 95 đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) có phù hợp?

Bài viết "Đại biểu của dân và chiếc iPad" đăng trên báo Tuổi trẻ ngày 14/7 tuy không trực tiếp đặt ra câu hỏi như trên nhưng xem ra nó cũng xoay quanh câu chuyện sử dụng tiền ngân sách để mua iPad phát cho đại biểu HĐND.

Đại biểu Hà Nội sử dụng iPad

Từ kỳ họp tháng Bảy, đại biểu HĐND TP.Hà Nội được trang bị một thiết bị thời thượng nhất hiện nay là iPad. Ảnh: Tuoitre.vn

Bài báo dẫn lời ông Chánh văn phòng HĐND TP. Hà Nội cho biết ban đầu Thành phố dự định trang bị laptop "nhằm tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tăng hiệu suất làm việc cho các đại biểu". Tuy nhiên, "sau khi nghiên cứu, tham khảo, máy tính bảng đã được lựa chọn bởi tính tiện lợi và giá cả hợp lý".

Vấn đề là theo đánh giá chung mà tác giả bài báo thu nhận được, iPad - được coi là mốt thời thượng của giới trẻ có tiền và doanh nhân - nổi trội về mặt giải trí, tra cứu thông tin, đọc sách điện tử. Với các ứng dụng văn phòng và kỹ thuật thì không thể không dùng laptop.

Ngoài ra, có một phép tính nhỏ cho thấy việc bỏ tiền mua iPad bằng tiền ngân sách là cần cân nhắc – Đó là số tiền mua một chiếc iPad loại trang bị cho đại biểu HĐND TP Hà Nội tương đương hơn nửa năm thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Bài viết thừa nhận còn quá sớm để đánh giá hiệu quả công việc do iPad đem lại cho đại biểu HĐND nhưng rõ ràng việc dùng tiền ngân sách để mua iPad cho đại biểu dân cử là một điều đáng bàn.

"Số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng (tương đương tổng giá trị 95 chiếc iPad) để sắm thiết bị cho đại biểu dân cử làm việc cũng không phải là một số tiền quá lớn nếu trang thiết bị ấy thật sự cần thiết", bài báo kết luận.

iPad 2 là máy tính bảng được Apple ra mắt hồi tháng 3/2011. Máy có màn hình cảm ứng 9.7 inch, độ phân giải 1024 x 768 pixel. iPad 2 có các model Wi-Fi và 3G/Wi-Fi, mỗi loại có 3 dung lượng 16GB, 32GB và 64GB.

Giá bán iPad 2 tại cửa hàng trực tuyến Apple dành cho Việt Nam ở các mức khác nhau tùy vào model, nhưng mẫu rẻ nhất là 9,1 triệu đồng.

Hải Ninh

Chủ đề khác