VnReview
Hà Nội

Đây là lí do Shazam lại trở nên đãng trí trong tháng 4?

Quyên góp kinh phí cho công cuộc nghiên cứu căn bệnh Alzheimer là một lý do chính đáng, nhưng làm cho ứng dụng trở nên đãng trí như vậy liệu có phải là cách hay?

Theo TheVerge, vào tháng 4 năm nay, nhiều người sử dụng Shazam - ứng dụng nhận diện nhạc nổi tiếng đã nhận thấy ứng dụng có những phản hồi khá kỳ lạ. Thường thì ứng dụng sẽ xác thực bài nhạc bằng cách so sánh âm thanh thu được và dữ liệu âm thanh trên mạng. Nhưng vào tháng trước, theo báo cáo của Adweek, người dùng ở Anh nhận ra ứng dụng như trở nên trục trặc trong lúc đang cố đưa ra tên bài hát. Có vẻ như Shazam đã không còn nhớ được những bài hát như trước nữa.

Những phản hồi của Shazam trông không ổn chút nào. Đây là một phần trong dự án "Cái ngày mà Shazam quên" nhằm nâng cao nhận thức (và cả quyên góp) cho những nghiên cứu về căn bệnh tai quái Alzheimer này. Mỗi khi được sử dụng, ở dưới màn hình ứng dụng sẽ hiện một quảng cáo về tổ chức nghiên cứu bệnh Alzheimer phi lợi nhuận ở Anh. Chiến dịch này đã đem lại kết quả khả quan với hơn 5000 người đã ghé vào trang gây quỹ. Tuy nhiên số tiền gây quỹ cho chiến dịch này thì hiện tại vẫn chưa được tiết lộ.

Một cách dễ hiểu, nếu không có những nhận thức và kinh phí, chúng ta sẽ không một chút tiến triển nào trong công cuộc chữa trị căn bệnh này cả. Cho những ai chưa biết, Alzheimer là một dạng của chứng bệnh mất trí thường bị ở độ tuổi hơn 60, theo thời gian, não sẽ bị tổn thương và những protein bất thường phá vỡ những tế bào não cũng tăng dần. Kết quả là người bệnh sẽ gặp những trở ngại về nhận thức và trí nhớ. Những triệu chứng dễ nhận biết sớm ở căn bệnh này là hay quên chữ hay thậm chí là quên luôn cả tên người thân. Hiện tại đã có hơn 5 triệu nạn nhân ở Mỹ bị hành hạ bởi căn bệnh ác quái này. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra giải pháp triệt để trong việc chẩn đoán và chữa trị căn bệnh.

Nhưng bên cạnh Alzheimer, còn rất nhiều nguyên nhân khác gây nên đãng trí mà điển hình là sự lão hóa và tác dụng phụ của thuốc như Benadryl. Những căn bệnh như trầm cảm, lo lắng hay những bệnh khác về thần kinh cũng gây ảnh hưởng đến trí nhớ.

Và căn bệnh này không chỉ dừng lại ở việc gây nhầm lẫn ký ức. "Bên cạnh trí nhớ, Alzheimer còn khiến cho người bệnh không thể làm được những việc mà họ đã có thể làm" Yaakov Stern, một giáo sư về thần kinh học ở Trung tâm nghiên cứu Alzheimer tại Columbia phát biểu. "Đến một lúc nào đó, họ sẽ không còn tự mặc đồ cho họ được nữa, hay thậm chí là không thể tự ăn tự đi tiểu tiện. Mọi chuyện sẽ chuyển biến ngày càng xấu đi. Đây là một căn bệnh có sức tàn phá cực kỳ ghê gớm"

"Điều mà chúng ta thấy ở Shazam chỉ là tái hiện lại tình thế của chúng ta mà thôi"

Có vẻ như việc xem Alzheimer và bệnh đãng trí là một thì hơi dã tràng so với những gì chúng ta đã cố gắng giải thích ở trên. Nhưng Tim Parry, giám đốc truyền thông của viện nghiên cứu Alzheimer tại Anh, đã lên tiếng rằng họ cần phải làm rõ sự khác nhau này cho mọi người biết bằng cách dựa vào Shazam. Trong email mà Parry đã gửi cho The Verge, Parry viết " Chúng tôi mong sẽ giúp những người dùng Shazam có thêm nhận thức về căn bệnh này và đưa họ đến với quỹ từ thiện để có thể hỗ trợ chúng tôi nhiều hơn. Những gì chúng tôi làm trên Shazam chỉ là tái hiện lại tình thế, chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của nhiều người bằng cách này, còn hơn là không làm gì".

Stern cũng đồng ý rằng trước đây anh đã thiếu sáng suốt trong công cuộc tuyên truyền chứng mất trí nhớ thông qua chương trình truyền hình mà không nghĩ đến cái phương pháp hay ho này. Stern cho biết: "Tôi không hề khó chịu bởi mục đích của chuyện này là rất cao cả, nó giúp mọi người nâng cao nhận thức và quyên góp tiền cho hiệp hội Alzheimer và tôi nghĩ kế hoạch của họ là muốn mọi người luôn nghĩ về công cuộc nghiên cứu Alzheimer và chỉ một công cuộc đó mà thôi".

"Kế hoạch của họ là muốn mọi người chỉ nghĩ về công cuộc nghiên cứu Alzheimer"

Thật không dễ dàng gì khi bắt mọi người phải tập trung vào sự thật đầy đau thương thế này. Bằng cách đơn điệu hóa vấn đề của căn bệnh, đây sẽ là cách cực kỳ hiệu quả để thuyết phục người dùng gây quỹ. Và việc tuyên truyền những ảnh hưởng của căn bệnh này cũng không phải là việc của Shazam, công ty sẽ chuyển người dùng sang một nguồn tài liệu để làm chuyện đó. Và… thật thảm thương làm sao khi trông thấy ứng dụng hoạt động như một người mắc chứng Alzheimer!

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác