VnReview
Hà Nội

Phải làm thế nào khi bạn là nạn nhân của mạng xã hội?

Bạn có đang là nạn nhân của mạng xã hội?

Mạng xã hội có thực sự tốt cho bạn?

Mạng xã hội – đúng với tên gọi của nó, là nơi mà bạn có thể kết nối với không chỉ những người xung quanh mà còn ở trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một mạng xã hội được hình thành từ nhiều mảnh ghép khác nhau, và con người không ai giống ai, có người tạo ra ảnh hưởng tốt thì cũng có người tạo ra ảnh hưởng xấu, giống như âm dương vậy, nhưng suy cho cùng, những người đó đều ít nhiều trực tiếp ảnh hưởng đến con người bạn và lòng tự trọng của bạn.

Theo Mashable, chỉ mới gần đây,;Instagram đã bị xếp hạng là nơi có ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ. Người dùng Instagram có tỉ lệ mắc các chứng trầm cảm cao hơn và sức khỏe không đảm bảo khi dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Đối với Facebook, cứ mỗi một giờ đồng hồ trôi qua là có hơn 10 triệu bức ảnh mới được người dùng đăng lên, cho ta thấy được rằng mạng xã hội có vai trò quan trọng đến nhường nào trong đời sống ngày nay.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên trang bị cho mình những kĩ năng giúp bạn có thể tự bảo vệ mình mỗi khi sử dụng mạng xã hội, trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Tạo cho mình một góc nhỏ với những điều tốt đẹp

Đã bao giờ bạn chụp được một tấm selfie ưng ý và chợt nhận ra mình cũng đâu đến nỗi nào? Hay bạn đọc được một mẩu truyện cười khiến bạn cười tủm tỉm mỗi lần nhớ lại về nó? Rồi một câu chuyện cảm động về tình cảm giữa con người với con người khiến bạn cảm thấy thế giới này tốt đẹp hơn một chút? Hãy lưu chúng lại vào một góc nhỏ của bạn, trên điện thoại, laptop, máy để bàn, ngăn kéo,.. bất kì nơi nào để bạn có thể dễ dàng lấy chúng ra mỗi khi bạn trải qua một ngày tồi tệ. Để làm gì? Để giúp bạn thêm quý trọng bản thân và trân trọng cơ hội được sống trên thế giới này.

Lưu giữ những kỉ niệm đẹp cũng sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn (ảnh: GdZone)

Xóa các ứng dụng khỏi điện thoại

Bạn không cần phải xóa tài khoản của mình, nhưng việc xóa đi ứng dụng trên điện thoại sẽ dần khiến bạn cảm thấy mình không cần phải liên tục kiểm tra thông báo hay tin nhắn từ mạng xã hội nữa. Dù chỉ tạm xóa trong một thời gian ngắn, nó chắc chắn sẽ cho bạn có được không gian riêng cần thiết và giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Hãy tạo cho bản thân không gian riêng để tinh thần được thư giãn bằng cách tạm xóa các ứng dụng mạng xã hội

Tránh xa mục "Khám phá" của Instagram

Có nhiều người cảm thấy rằng mục "Khám phá" (Explore) có rất nhiều hình ảnh và video khiến họ cảm thấy tồi tệ. Bạn nhìn thấy một vài cô nàng khoe chiếc ô tô mới được cho, dùng hàng hiệu, hay những anh chàng thân hình săn chắc trông thật lịch lãm làm sao trong bộ vest đắt tiền, và bạn bỗng cảm thấy chán ghét thực tại, khi có những người "chưa bắt đầu cuộc đua" đã về đích.

Đúng vậy, xã hội vẫn còn đầy rẫy những bất công, tuy nhiên bạn cũng nên tự nhủ rằng cuộc sống của mình vẫn còn rất đẹp dù không có hàng hiệu hay xe sang, khi có những đứa trẻ đã nhịn đói nhiều ngày liền, những con người lầm than đang buộc phải tháo chạy khỏi chính quê hương của mình vì chiến tranh. Chỉ với vài thao tác đơn giản , bạn sẽ không còn phải cảm thấy khó chịu nữa.

Hãy trân trọng những gì mình đang có bạn nhé (ảnh: Vicky Leta / Mashable)

Bỏ theo dõi các tài khoản khiến bạn cảm thấy khó chịu

Sẽ ra sao nếu Facebooker yêu thích của bạn vào một ngày đẹp trời đã quyết định không làm những gì khiến họ được bạn yêu thích nữa mà chuyển sang làm những điều khiến bạn khó chịu, ví dụ như lấy hình ảnh của người khác ra để bôi nhọ? Hay một người trong danh sách bạn bè của bạn thường xuyên đăng những nội dung sai sự thật nhằm trục lợi cá nhân, hoặc like một hình ảnh nào đó khiến bạn cảm thấy bị xúc phạm và nó hiện lên trên News Feed? Bạn nên ngay lập tức bỏ theo dõi những người đó, càng sớm càng tốt. Nếu bạn cảm thấy họ đã đi quá xa, hãy đừng ngại ngùng "report" họ để biến mạng xã hội trở thành một nơi trong sạch hơn.

Unfollow là giải pháp "không gây mất đoàn kết" nhưng vẫn giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có.

Tự đề ra giới hạn cho bản thân

Thay vì lúc nào cũng ôm khư khư chiếc điện thoại, bạn hãy giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội của mình sao cho hợp lí. Nếu bạn từng có một điều ước nhỏ nhoi là một ngày có nhiều hơn 24 tiếng thì bạn đã tự tặng cho mình thêm thời gian rảnh để làm những công việc khác có ích hơn.

Lúc nào cũng cầm trên tay chiếc điện thoại không phải là một ý kiến hay (ảnh: Mashable)

Tắt tính năng thông báo của ứng dụng

Nếu bạn cảm thấy việc xóa ứng dụng mà tôi đề ra ở trên quá phiền phức vì mỗi lần cần dùng lại phải cài đặt lại, vậy thì ít nhất hãy tắt tính năng thông báo của các ứng dụng mạng xã hội. Những tiếng kêu phát ra từ điện thoại của bạn chính là lời mời gọi khiến bạn tiếp tục dành thời gian sử dụng mạng xã hội.

Các bạn có thể phản bác với tôi rằng: "Nhỡ có việc quan trọng thì sao?" Nếu thực sự là việc quan trọng, tôi nghĩ rằng một cuộc điện thoại sẽ là giải pháp nhanh gọn và tiện lợi hơn, đặc biệt là khi video call đã phổ biến hơn xưa rất nhiều. Để tắt thông báo trên Android, bạn vào mục Settings > Notification và chọn ứng dụng muốn tắt rồi nhấn Block để tắt các thông báo cho ứng dụng đó. Từ giờ, mỗi khi cần bạn vào ứng dụng thì các thông báo mới hiện lên chứ không làm phiền tới bạn nữa.

Nói chuyện với ai đó

Nếu tất cả những cách trên đều không khiến bạn cảm thấy khá hơn khi sử dụng mạng xã hội, hãy thổ lộ với ai đó. Bố mẹ, anh chị em hay bạn bè đều là những người đáng tin cậy và sẵn sàng lắng nghe bạn bất kì lúc nào.

Văn Hoàn

Chủ đề khác