VnReview
Hà Nội

Làng lừa đảo qua mạng ở Ấn Độ: 1.000 hộ gia đình, 900 tội phạm mạng

Tại Ấn Độ, có một ngôi làng kì lạ khi phần lớn người dân sống bằng nghề lừa đảo qua mạng. Cảnh sát địa phương hiện đang đau đầu vì chưa thể tìm được biện pháp đối phó hữu hiệu với số lượng tội phạm mạng gia tăng nhanh chóng ở nơi đây.

Theo IndiaTimes, khu vực Giridih thuộc tiểu bang Jharkhand (đông bắc Ấn Độ) đã được đặt cho một biệt danh nghe rất hay là "Khu vực số" (Cyber Zone). Tuy nhiên, biệt danh này lại không phải là để nói về những thành tựu của một cuộc khoa học kĩ thuật số với sự tham gia của máy tính và mạng Internet tại nơi đây.

Sự thật, biệt danh "Khu vực số" là nhằm ám chỉ sự bùng phát về số lượng của những tên lừa đảo qua mạng đã biến Giridih trở thành trung tâm của loại tội phạm này tại Ấn Độ. Thậm chí, tại một ngôi làng có tên là Binsmi thuộc khu vực Giridih, chỉ có 1.000 hộ dân nhưng đã có tới 900 tên tội phạm mạng. Một con số khó có thể tin nổi ở một vùng quê của Ấn Độ.

Câu chuyện về ngôi làng Binsmi đã được tiết lộ khi cảnh sát thành phố Ahmedadad, bang Gujarat mở chiến dịch tìm kiếm Mohammed Jilani Ansari, một kẻ đã thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng tại 15 bang của Ấn Độ. Họ đã cực kì kinh ngạc khi biết về "Khu vực số" của tiểu bang Jharkhand, nơi tên Ansari được cho là đang ẩn náu.

"Chúng tôi đã giữ bí mật hoàn toàn khi tiến hành điều tra", một quan chức cảnh sát cấp cao của thành phố Ahmedadad cho biết, "Tuy nhiên, khi chúng tôi đi vào ngôi làng Binsmi, một viên cảnh sát của bang Jharkhand đã hỏi liệu chúng tôi có đang tìm một tên tội phạm mạng không. Khi chúng tôi nói đúng, anh ta ngay lập tức cằn nhằn: "Các ông còn muốn tìm ai khác ở Cyber Zone nữa không?"".

Cảnh sát địa phương biết được tình trạng tội phạm mạng tại khu vực Giridih nhưng không thể làm gì được. Nguyên nhân là vì không có đơn tố cáo nào về bọn chúng trong những năm qua. Những tên như Ansari không bao giờ lừa đảo người địa phương và thường tiến hành lừa đảo những người ở các tiểu bang khác của Ấn Độ như Gujarat, Rajasthan, Maharashtra và Punjab.

Ngoài ra, cách thức lừa đảo được áp dụng thường là lừa lấy số tài khoản và mật khẩu của nạn nhân để chuyển tiền vào tài khoản của chúng. "Ansari đã thực hiện khoảng 200 cuộc gọi mỗi ngày. Hắn ta dùng từ 10 đến 15 cuộc gọi để thuyết phục một nạn nhân đưa cho hắn số thẻ ATM và mật khẩu", một cảnh sát cho biết, "Sau đó, hắn ta dùng thông tin lấy được để chuyển tiền của nạn nhân sang 1 trong 34 tài khoản ví điện tử được tạo ra từ 10 địa chỉ e-mail khác nhau".

"Khi bắt được Ansari, chúng tôi đã bị sốc khi biết hầu hết mỗi ngôi nhà trong ngôi làng Binsmi đều có một tên tội phạm mạng đang cư ngụ", một quan chức cảnh sát của thành phố Ahmedadad cho biết, "Khu vực Giridih nằm gần nơi hoạt động của nhóm phiến quân nổi loạn Naxalite nên rất có thể đã có những hoạt động tiếp tay".

Ngoài ra, cảnh sát cũng cho biết là một trong những kẻ đứng sau các vụ lừa đảo qua mạng tại khu vực Giridih có biệt danh là Tiku Mandal và đang cầm đầu một nhóm 14 tên tội phạm mạng. "Hắn ta cung cấp thẻ SIM và chuyển tiền từ ví điện tử của những tên lừa đảo vào tài khoản ngân hàng của hắn. Sau đó, hắn ta lấy một khoản hoa hồng trước khi đưa cho những tên lừa đảo một khoản tiền mặt", cảnh sát cho biết.

Tuy nhiên, việc bắt được Tiku Mandal không phải là một chuyện dễ dàng gì. "Không ai biết hắn thật sự ở đâu. Hắn ta tới chỗ các thành viên trong băng đảng của mình mỗi tuần, một lần để thu tiền và sau đó biến mất không dấu vết", một quan chức cho biết, "Chúng tôi đang muốn tiến hành một chiến dịch lớn để truy bắt hắn".

Nguyễn Long

Chủ đề khác