VnReview
Hà Nội

11 điều bạn cần biết trước khi bước vào cánh cổng đại học

Kì thi đại học - kì thi vô cùng quan trọng của đời người đã đến rất gần. Với những sự chuẩn bị tốt, bạn có thể biến những năm đại học của mình thành những ngày tháng tươi đẹp nhất.

UNSW - University of New South Wales ;đã liệt kê ra 11 điều mà bạn cần biết trước khi bước vào cánh cổng đại học và dưới đây là danh sách chi tiết.

   1. Thời gian vô cùng quý giá

Bạn nên tận dụng một cách tối đa thời gian mà mình có. Trước khi học kì mới bắt đầu hãy nghiên cứu và lên kế hoạch làm thế nào để không lãng phí bất kì một giây phút nào tại trường đại học và tất cả các hoạt động khiến bạn có thể "có lợi thế". Kiểm tra những sự kiện mà nhà trường hay Đoàn thanh niên tổ chức. Đây sẽ là một chặng đường dài với nhiều thử thách ở phía trước, và nhiều khả năng đây cũng là chặng đường mang tính chất quyết định đến tương lai của bạn. Hãy nắm bắt cơ hội bằng cả hai tay của mình.

   2. Hãy cố gắng kết bạn

Vào đại học cũng là một môi trường hoàn toàn mới và hầu hết đều là những người xa lạ với bạn. Tuy nhiên, gần như chắc chắn là những người bạn chí cốt hay đối tác trong tương lai đều xuất phát từ trường đại học, trong các câu lạc bộ hay đội tình nguyện mà bạn tham gia. Các sự kiện do trường tổ chức cũng là cơ hội tốt để bạn có thể tìm kiếm những người bạn có nhiều điểm chung và thậm chí là bạn đời, nếu bạn may mắn.

   3. Đừng học chỉ đủ để qua môn, hãy cố gắng đạt điểm cao nhất có thể

Việc đi làm thêm để kiếm tiền khi học đại học là điều không hiếm, nhưng điểm cao sẽ giúp bạn có được nền tảng tốt trong cuộc sống sau này. Cho dù bạn quyết định đi làm luôn hay học lên cao học và hơn thế nữa, điểm số cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng. Nhiều bạn có thể cho rằng xã hội vẫn còn nhiều bất công, điển hình như vấn nạn "con ông cháu cha", nhưng nếu bạn thực sự tài giỏi, hãy thể hiện chúng qua những bài kiểm tra của mình và hãy yên tâm rằng luôn có những nơi biết trân trọng tài năng thực sự. Hãy luôn nỗ lực hết mình để tạo tiền đề cho tương lai tươi sáng.

   4. Lên kế hoạch học tập bên ngoài giảng đường

Đại học là một nơi rất rộng lớn, với hàng nghìn sinh viên, và nó có thể là một môi trường hoàn toàn khác biệt so với trường phổ thông. Bạn thực sự cần phải có kỉ luật và dành thời gian cũng như nỗ lực vào việc học ở ngoài lớp học. Bạn không thể chỉ dựa vào những gì được giảng viên giảng dạy khi ở trên lớp. Việc bạn có thể tự tìm ra câu trả lời hay thông tin chi tiết hơn liên quan đến bài học bằng những tìm tòi của chính mình đáng quý hơn nhiều.

   5. Năng động hơn, nhiệt huyết hơn

Các hoạt động tình nguyện như hiến máu nhân đạo, giúp sức mùa thi, văn nghệ,… đều sẽ là những tiêu chí mà các công ty đánh giá về bạn. Hãy chứng tỏ rằng bạn có chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa, hãy tin tôi, nó sẽ rất có ích sau này. Nếu tôi là một người tuyển dụng, chắc chắn tôi sẽ muốn nhận những sinh viên hoạt bát, năng nổ và có thể làm cho môi trường làm việc trở nên sinh động hơn. Không những thế, khi hoạt động tình nguyện, cho đi cũng là cách để bạn nhận lại và làm cho tâm hồn bạn trở nên phong phú hơn.

   6. Đừng ngại tìm sự giúp đỡ

Tôi biết một số bạn sinh viên thường "ngại" hỏi khi không theo kịp một nội dung nào đó trên lớp, khi về nhà cũng không chịu bỏ thời gian ra để tìm hiểu về chỗ mà mình chưa hiểu ấy. Đây là một điều vô cùng xấu. Không có gì đáng xấu hổ khi hỏi một ai đó về những thứ mà mình chưa biết, vì suy cho cùng, bạn đi học với mục đích để học, đúng không? Bạn bè, thầy cô sẽ không bao giờ ngần ngại giúp đỡ bạn, vậy thì bạn cũng nên vượt qua mặc cảm, tự ti để không bỏ lỡ bất kì một kiến thức nào.  

   7. Đừng quên ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng, dù bạn có là ai đi chăng nữa. Bạn hãy luôn đảm bảo rằng ngủ đủ là ưu tiên hàng đầu của mình. Không thể phủ nhận rằng sẽ có những lúc bạn phải thức đêm, thậm chí nhiều ngày liền để học, nhưng chăm sóc cơ thể và sức khỏe cũng không kém phẩn quan trọng. Hãy tự quản lý thời gian biểu một cách hợp lí, và cơ thể bạn sẽ biết ơn bạn rất nhiều.

Đừng để những tình trạng như thế này diễn ra bạn nhé.

   8. Có những trải nghiệm ở bên ngoài biên giới

Nếu có điều kiện, bạn hãy tham gia các chương trình như trao đổi sinh viên hay cố gắng đạt học bổng của các trường đại học ở nước ngoài. Bạn không nhất thiết phải có được bằng đại học thì mới có thể đi du học. "Bật mí" cho các bạn một bí mật nho nhỏ rằng những trải nghiệm mà bạn có được khi ở nước ngoài cũng sẽ được đánh giá rất cao.

   9. Học một ngôn ngữ thứ hai

Biết thêm một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ là một điều rất đáng quý, đặc biệt là trong thời buổi hội nhập kinh tế thế giới. Có thể bạn cũng đã từng nhìn thấy những thông báo tuyển dụng có nội dung "biết tiếng Anh là một lợi thế", phải không? Nếu trường bạn không có ngoại ngữ trong nội dung giảng dạy, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ hoặc học thêm ở các trung tâm có uy tín.

   10. Rèn luyện cả về tinh thần và thể xác

Ý tôi nói "tập luyện" không có nghĩa bạn phải mang về cho tôi cái bụng 6 múi hay gì đó tương tự. Đi bộ, chạy, bơi lội hay đá bóng, có rất nhiều các hoạt động để bạn có thể rèn luyện sức khỏe, đồng thời giúp tinh thần sảng khoái sau những giờ học căng thẳng. Mỗi khi bước vào mùa thi, để tránh bị quá tải, bạn hãy bớt chút thời gian vận động nhé.

Vận động giúp bạn rèn luyện cả về thể xác lẫn tinh thần

   11. Sống chậm lại

Khi bạn đã quen với guồng quay của đời sinh viên, bạn sẽ dễ bị cuốn đi với những hoạt động thường ngày và để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Hãy theo dõi các chương trình ngoại khóa có thể tham gia, đăng kí các hoạt động mà bạn thấy hứng thú và thử thách. Nhưng lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc ngọt ngào mà bạn có. Thỉnh thoảng hãy dừng chân lại, nhìn xung quanh và trân trọng vị trí mình đang có và sự nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.

Chúc các bạn gặp nhiều may mắn trong kì thi sắp tới và có được những ngày tháng đẹp đẽ của đời sinh viên.

Văn Hoàn

Chủ đề khác