VnReview
Hà Nội

Microsoft đang làm cho giao diện Skype giống hệt Snapchat

Microsoft mua lại Skype đã được 6 năm, và đã bỏ ra khá nhiều công sức thiết kế đi thiết kế lại giao diện của phần mềm này. Tuy nhiên, điều đó lại chẳng giúp ích gì mấy, thậm chí còn đẩy Skype vào tình cảnh "sống không được, chết không xong".

Theo TheVerge, dưới bàn tay Microsoft, Skype đã chuyển đổi một cách chậm chạp từ một phần mềm nhắn tin peer-to-peer (mạng ngang hàng) thành một dịch vụ đám mây. Giao diện người dùng của nó cũng được hãng làm lại nhiều lần, thêm nhiều tính năng mới như gọi video nhóm miễn phí, Skype-for-Web...; tuy nhiên cũng vì điều này mà bản thân phần mềm phát sinh vô số lỗi, khiến Skype dần đánh mất vị trí vào tay các đối thủ như FaceTime, Facebook Messenger, WhatsApp...

Thế mà hôm nay, Microsoft lại quyết định một lần nữa thiết kế lại giao diện Skype!

Giao diện mới này được Microsoft miêu tả là "thế hệ mới của Skype", tập trung mạnh vào mảng tin nhắn. Trước đây, phần mềm này nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi bởi tính năng gọi video và audio, nhưng cuối cùng nó lại không địch nổi iMessage, WhatsApp, FB Messenger, Snapchat và nhiều phần mềm khác nữa.

Mảng tin nhắn của Skype nay sẽ được chia làm 3 phần: tìm kiếm, chat, và chụp ảnh. Phần tìm kiếm cho phép người dùng tìm các nội dung trong khi đang hội thoại, tìm hình ảnh, nhà hàng, hay thậm chí là các nội dung mở rộng có thể đưa vào cuộc hội thoại như Youtube hay Giphy. Phần chat thì lại giống như tin nhắn SMS bình thường, hỗ trợ emoji, hình ảnh.

Phần chụp ảnh (capture) mới được Microsoft thêm vào giống hệt như một phiên bản Snapchat được nhúng vào Skype, khi người dùng nhấn vào sẽ mở ngay camera để chụp hình hay nhấn giữ để quay phim. Điểm đáng chú ý là, khi bạn nhấn giữ để quay phim, bạn sẽ phát hiện ra một điểm mới nữa trong phiên bản Skype được thiết kế lại này, đó là một đường "nguệch ngoạc" tượng trưng cho thời lượng đoạn phim đang quay. Đường "nguệch ngoạc" này cũng xuất hiện khi bạn gọi, hay khi người khác đang gõ chữ. Sau khi bạn quay phim hay chụp hình xong, bạn có thể thêm nhãn dán, text, hay chú thích. Phải nói là giống hệt Snapchat, không sai một ly!

Chưa hết, Skype còn có một tính năng mới mang tên Highlights, lại một lần nữa giống hệt Stories của Snapchat. Highlights cho phép bạn đăng một series hình hay video mà bạn bè có thể xem và biểu lộ cảm xúc thông qua các icon. Bạn thậm chí có thể biểu lộ cảm xúc bằng icon trong khi đang gọi video. Có thể thấy, giao diện mới của Skype được thiết kế để lôi kéo người dùng sử dụng các tính năng chat mới của phần mềm này.

Màn hình gọi của Skype tất nhiên cũng được thiết kế lại. Bạn có thể kéo và thả bạn bè vào các cuộc nói chuyện, và như đã nói ở trên: biểu lộ cảm xúc bằng icon khi đang gọi video! Trong một vài cuộc gọi thử nghiệm, chất lượng cuộc gọi mượt mà hơn cuộc gọi video nhóm thông thường rất nhiều, tuy nhiên nhiều người thử nghiệm lại không cảm thấy tính năng biểu lộ cảm xúc là cần thiết lắm.

Microsoft đã có những cố gắng nhất định trong việc lôi kéo người dùng đến với Skype. Tuy nhiên, dù hãng cố gắng thiết kế lại giao diện nhiều lần để cải thiện tính năng tin nhắn, người dùng vẫn chủ yếu sử dụng Skype cho các cuộc gọi video và audio.

Rõ ràng, thiết kế mới này của Skype rất đẹp và tiện dụng, nhưng lại không có sự độc đáo hay khác biệt so với các đối thủ. Phiên bản Skype mới dự kiến sẽ được Microsoft tung ra trên nền tảng Android trước tiên, sau đó lần lượt sẽ là iOS, Windows và Mac.

Tấn Minh

Chủ đề khác