VnReview
Hà Nội

Hà Nội nóng như "chảo lửa" lên 41 độ C, đề phòng sốc nhiệt

Dự báo khu vực Hà Nội, từ 03-05/06 trời nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 39-41 độ C...

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, dự báo từ 03-05/06, do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 41 độ.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Từ ngày 06/06 nắng nóng sẽ dịu dần.

Khu vực Hà Nội: Từ 03-05/06 trời nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 39-41 độ; thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ; nhiệt độ thấp nhất trong ngày từ 29-32 độ. Từ ngày 06/06 nắng nóng sẽ dịu dần.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Cách giữ sức khỏe, đối phó với nắng nóng

TS.BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai khuyến cáo, dự phòng say nắng (sốc nhiệt) là rất cần thiết khi bạn phải đi ra ngoài nắng. TS. Chính khuyến cáo, mọi người nên mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng mầu, và đội một chiếc mũ rộng vành. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF > 30. Uống nhiều nước để tránh mất nước.

Vì các tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt cũng có thể là hậu quả của mất muối, do vậy khuyến khích sử dụng/bổ sung đồ uống thể thao giàu chất điện giải trong thời gian nhiệt độ và độ ẩm cao (trong các đợt nóng).

Thực hiện các biện pháp dự phòng bổ sung khi tập luyện hoặc đi bộ ngoài trời. Khuyến cáo chung là uống 710 ml nước 2 giờ trước khi tập luyện, và cân nhắc bổ sung 240 ml nước hoặc đồ uống thể thao ngay trước khi tập luyện. Trong khi tập luyện, bạn cần uống 240 ml nước mỗi 20 phút, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Thu xếp lại hoặc hủy bỏ các hoạt động ngoài trời. Nếu có thể, thay đổi thời gian ngoài trời của bạn sang một khoảng thời gian mát mẻ hơn trong ngày, hoặc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.

Trường hợp gặp một người bị sốc nhiệt cần:

- Đưa người bệnh vào nơi râm mát hoặc nơi có điều hoà nhiệt độ.

- Gọi cấp cứu.

- Làm mát cơ thể bệnh nhân bằng cách phủ khăn mát hay vẩy nước mát lên người họ.

- Bật quạt thổi trực tiếp vào người bệnh.

- Cho họ uống nước mát hoặc các loại đồ uống không có cồn và cafein khác nếu họ có thể uống được.

Theo báo Sức khoẻ đời sống

Chủ đề khác