VnReview
Hà Nội

Rao bán hạt giống, cây mầm "cỏ" công khai trên mạng

Hạt hay cây giống cần sa, hay còn gọi là gai dầu, tài mà, gai mèo, đại ma, bồ đà, tên khoa học là Cannabis - loại ma túy bị cấm ở Việt Nam - đang được rao bán công khai trên mạng. Người mua được hướng dẫn tận tình mặc dù người bán thường không xuất đầu lộ diện.

Rao bán hạt giống, cây mầm cần sa công khai trên mạng xã hội

Trên một nhóm trao đổi mua bán cây cảnh trên Facebook, có thành viên rao bán cây phong thuỷ. Những người không biết thì thấy cây này trông cũng như nhiều loại cây cảnh trồng trong nhà khác, nhưng cũng khá lạ mắt. Tuy nhiên, đây chính là một loại cỏ (cần sa) bị cấm. Liên hệ với người bán (chỉ trao đổi qua chat và người bán quyết không cho địa chỉ liên hệ), cho biết tên là H, thừa nhận mình là một người chuyên cung cấp hạt giống và cây mầm trồng "cỏ", nhận ship hàng trong khu vực Hà Nội. Anh ta cho biết thay vì mua "cỏ" bán sẵn về hút thì hiện nay một số stoner (người hút cần sa) còn tự trồng "cỏ" tại nhà, vừa để tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo tính nguyên chất hơn các sản phẩm đang bán sẵn ngoài thị trường.

Cũng theo H, hiện thị trường có rất nhiều giống cần sa khác nhau, mỗi loại lại có hương vị và chất lượng khác nhau. Nhưng nhìn chung cần sa được chia làm 2 họ là Indica và Sativa, về cách trồng cũng được chia làm 2 phương pháp là outdoor (trồng ngoài trời) và indoor (trồng trong nhà).

"Trồng outdoor thì thường chỉ có một vụ thu hoạch mỗi năm, việc chăm sóc đơn giản và không tốn tiền đầu tư và công sức như trồng indoor. Tuy nhiên, khi trồng indoor tuy tốn kém nhưng lại cho năng suất cao hơn, các vụ thu hoạch suốt năm và các sản phẩm cũng chất lượng hơn", H cho biết.

Người này cũng cho biết hiện đang có sẵn giống "cỏ" loại Cam (Campuchia) lai Thái và Cam lai Kush, với giá trung bình cho một hạt giống là 100 ngàn đồng, mỗi cây mầm giá 250 ngàn, nếu mua combo cả cây giống + chậu + đất thì mức giá phải trả là 300 ngàn đồng. Người mua sẽ để lại số điện thoại và địa chỉ nhận hàng, sau đó sẽ thanh toán tại điểm hẹn bằng tiền mặt. Người bán gần như không lộ diện, không cho xem trước sản phẩm.

Hạt giống và cây mầm để trồng cần sa.

Còn theo D, một dân buôn "cỏ" khác rao bán trên Facebook, nếu muốn trồng indoor để có năng suất cao hơn, thì thích hợp nhất là trồng cỏ trong tủ (hoặc tủ vải đựng quần áo). Tuy nhiên chi phí đầu tư cũng cao hơn nhiều do người trồng sẽ phải sắm quạt (điều hòa độ ẩm và không khí), đèn chiếu sáng có quang phổ giống với quang phổ của ánh sáng mặt trời (HPS, CLF hoặc MH), máy đẩy khí, bộ lọc mùi than hoạt tính và tạo lỗ khí để tạo môi trường thông thoáng.

Mô phỏng cách trồng cần sa trong nhà.

Bên cạnh mua bán hạt giống, cây mầm "cỏ", tại các nhóm kín trên Facebook cũng thường xuyên xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến các hoạt động mua bán cần sa. Số lượng thành viên tham gia các nhóm lên đến hàng ngàn người.

Chỉ cần gõ cụm từ "cần sa" trên phần tìm kiếm của Facebook, có thể thấy vô số những trang có tên như Tạp chí cần sa với 136.000 like, Yêu cần sa 4:20 25.000 like, Cần sa Y tế 36.000 like… Tại những trang Facebook này, quản trị viên thường xuyên đăng tải hình ảnh của cây cần sa, các sản phẩm làm từ cây cần sa như lá, hạt, búp hoa đã sấy khô và các dụng cụ sử dụng để hút cần sa như "boong" thủy tinh, máy xay, vape (thuốc lá điện tử). Thậm chí nhiều trang Facebook còn cổ súy cho thông tin cần sa là một loại thuốc có khả năng thần kỳ chữa được tất cả các bệnh như: Trầm cảm, ung thư, người mất ngủ dùng sẽ ăn ngon, ngủ kỹ.

Một thành viên diễn đàn 420vn chia sẻ hình ảnh trồng "cỏ".

Tuy vậy, báo Zing dẫn lời Trung tâm Nâng cao Sức khỏe Cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) khuyến cáo rằng việc sử dụng cần sa lâu dài sẽ dẫn tới hội chứng lệ thuộc, có thể mắc chứng đau đầu, trầm cảm, thường xuyên cáu giận nếu giảm liều. Sử dụng cần sa liều lớn còn dẫn đến ảo giác, giảm trí nhớ và mất kiểm soát cơ thể.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cũng đã khuyến cáo, việc sử dụng cần sa ở độ tuổi vị thành niên có thể gây tác hại lâu dài cho não, làm giảm khả năng nhận thức. Sử dụng cần sa có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt...

Việc rao bán giống hoặc cây mầm cần sa là hành vi bị cấm và nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thực trạng này.

G.L

Chủ đề khác