VnReview
Hà Nội

Câu chuyện ít biết đằng sau bức ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại

Ngày nay, việc chia sẻ một bức ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với camera tích hợp trên điện thoại. Nhưng ít ai biết rằng, thời buổi sơ khai của điện thoại chưa có camera, một bức ảnh chụp và chia sẻ từ điện thoại đã trải qua một hành trình dài đến như thế nào.

Vào tháng 6/1997, Philippe Kahn đã trở thành người mở đường cho công nghệ chia sẻ hình ảnh qua camera điện thoại với bức hình kỹ thuật số đầu tiên được chia sẻ qua thư điện tử.

Theo Digital Trends, thời điểm thực hiện ý tưởng táo bạo của Kahn xuất phát trong phòng chờ đẻ, nơi người vợ của anh, Sonia đang chờ hạ sinh cô con gái Sophie.

Philippe Kahn đã kết nối chiếc camera Casio QV-10 của ông với điện thoại lắp gập Motorola Startac và laptop thông qua đường dây cáp tạm thời. Hình ảnh chụp từ camera sau đó được gửi ngay về hệ thống máy chủ kết nỗi sẵn ở nhà. Trước đó, Kahn đã lập trình máy tính tự động gửi link ảnh chụp qua email tới hơn 2000 người. Ngay sau khi chia sẻ đã có nhiều thư phản hồi chúc mừng tới Kahn.

Bức ảnh đầu tiên chụp bằng điện thoại ghi lại trọn vẹn khoảnh khắc bé gái vừa chào đời sau chỉ chưa đầy 15 phút. Bức ảnh lúc đó có độ phân giải 320 x 240 pixel.

Ý tưởng về sự kết hợp tuyệt vời giữa camera và điện thoại thời bấy giờ là cơ sở để nhiều nhà sản xuất điện thoại sau này có khái niệm rõ ràng hơn về smartphone chụp ảnh. Tới năm 1999, chiếc điện thoại có camera đầu tiên ra đời tại Nhật Bản.

Đáng tiếc khi đem ý tưởng đặc biệt của mình tới các hãng như Kodak và Polaroid, Kahn đã bị các hãng nổi tiếng về camera thời đó thẳng thừng từ chối với lý do, những chiếc điện thoại chỉ lên tập trung vào nghe gọi.

Giờ đây, khi con gái của Kahn đã là một nữ sinh đại học và gần một nửa số bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội ảnh Flickr đều đến từ smartphone. Có lẽ rằng, giới công nghệ cần có cách nhìn sâu sắc hơn về quá khứ, về xu hướng camera phone nay đã trở thành một trào lưu, và tiến bộ công nghệ tuyệt vời nhất trong lịch sử ngành công nghiệp di động.

Đoạn video kỷ niệm 20 năm sau khi bức ảnh đầu tiên được chụp từ điện thoại ra đời

Tiến Thanh

Chủ đề khác