VnReview
Hà Nội

Mỹ ra mắt ứng dụng tố cáo khủng bố Hồi giáo

Hội đồng quan hệ Mỹ - Hồi giáo (Council on American-Islamic Relations hoặc CAIR) vừa ra mắt một ứng dụng đặc biệt cho phép mọi người có thể tố cáo các tội phạm khủng bố là người Hồi giáo.

Theo Reuters, ứng dụng mới của Hội đồng quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) ra đời chỉ một tháng sau nhiều báo cáo của CAIR liên quan tới lượng tội phạm khủng bố tăng 44% so với năm ngoái. Tuy vậy con số 260 tội phạm khủng bố được phát hiện hồi năm ngoái chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong tổng số tội phạm thực tế. Còn rất nhiều các trường hợp chưa được phát giác.

Theo Corey Saylor, người điều hành CAIR, nếu như trước đây nhiều người không biết báo cáo tội phạm Hồi giáo ở đâu thì nay qua ứng dụng này, họ đã có một công cụ hoàn hảo để tố giác tội phạm mọi lúc mọi nơi bằng điện thoại.

Ứng dụng CAIR cho phép người dùng có thể gửi file mô tả tội ác của tội phạm. Các nhân viên tại CAIR sẽ tiếp nhận và điều tra. Nếu phát hiện có hành vi khủng bố liên quan đến tư tưởng tôn giáo, tổ chức này sẽ gửi báo cáo tới cảnh sát địa phương để vào cuộc.

Cũng trong ứng dụng này, CAIR sẽ cung cấp các lời khuyên về các quyền được bảo vệ trong Hiến pháp Mỹ, đồng thời cung cấp thông tin liên lạc của trụ sở CAIR tại Washington và trên khắp nước Mỹ.

Sự gia tăng của các cuộc khủng bố Hồi giáo trong năm nay xuất hiện ngay trước khi Donal Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Vị tổng thống này hứa hẹn nhiều chính sách chống khủng bố, trong đó có việc chống nạn nhập cư và người tị nạn Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Ngoài CAIR, một tổ chức khác có tên Sikh Coalition Organization cũng phát hành một ứng dụng tương tự vào năm 2012 để báo cáo về các hành vi phạm tội tại sân bay.

Sứ mệnh của tổ chức CAIR nhằm tăng cường sự hiểu biết về Hồi giáo, khuyến khích đối thoại, bảo vệ các quyền tự do dân sự, trao quyền cho người Mỹ theo đạo Hồi, đồng thời xây dựng các liên minh thúc đẩy công lý và hiểu biết lẫn nhau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác