VnReview
Hà Nội

Google nhận án phạt kỉ lục 2,7 tỷ USD từ EU vì thao túng các kết quả tìm kiếm

Google bị cho là đã cố tình hạ thấp các đối thủ và quảng bá những dịch vụ của mình một cách không công bằng.

Theo TheVerge, Google đã bị Liên minh Châu Âu (EU) trừng phạt với số tiền kỉ lục lên đến 2,7 tỷ USD do vi phạm luật chống độc quyền. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 7 năm về các thuật toán tìm kiếm của công ty này, với kết luận rằng Google đã "lạm dụng vị thế thống trị của mình bằng cách ưu tiên có hệ thống" dịch vụ so sánh giá khi mua hàng của mình. Mức phạt này là phán quyết lớn nhất mà EU và Ủy ban Châu Âu thực hiện, bỏ xa mức phạt 1 tỷ Euro (khoảng 1,12 tỷ USD) dành cho Intel năm 2009.

Trọng tâm của vụ án là Google Shopping, tính năng so sánh giá cả được tích hợp vào công cụ tìm kiếm của công ty. Đơn tố cáo hành vi vi phạm luật chống độc quyền của Ủy ban đã chỉ ra rằng Google hiển thị các kết quả cho người dùng từ Google Shopping "bất chấp giá trị của chúng", làm mất đi lưu lượng truy cập của các trang web so sánh khác. EU lập luận rằng do sự thống trị của Google ở châu Âu là quá lớn, họ không được phép cố tình phá hoại các đối thủ cạnh tranh.

Theo phán quyết được đưa ra, Google sẽ phải tìm cách thay đổi cách mà thuật toán của họ xếp hạng các trang web để "tuân thủ nguyên tắc đối xử bình đẳng giữa các dịch vụ so sánh khi mua sắm khác với dịch vụ của mình". Đây là án phạt mà Google không thể xem nhẹ. Nếu không thực hiện đúng, EU khẳng định rằng công ty sẽ phải đối mặt với hình phạt mỗi ngày lên đến 5% doanh thu trung bình của mình.

Trong một thông cáo báo chí, ủy viên Liên minh Châu Âu Margrethe Vestager ca ngợi Google vì đã có "nhiều sản phẩm và dịch vụ tiên tiến có khả năng tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của chúng ta", nhưng đồng thời bà cũng bổ sung rằng công ty này đã "lạm dụng sự thống trị của mình trên thị trường để quảng bá dịch vụ so sánh khi mua sắm của riêng mình trên các kết quả tìm kiếm và "dìm" các đối thủ cạnh tranh."

Một slide của Ủy ban Châu Âu về cách mà Google lợi dụng quyền hạn để "ưu tiên" các dịch vụ của mình (ảnh: TheVerge)

Google có thể làm đơn kháng cáo và trì hoãn thời gian phải nộp phạt tới hàng năm trời. Trong tuyên bố của mình, công ty cho biết: "Chúng tôi không đồng ý với những kết luận được đưa ra trong ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ xem lại các quyết định của Ủy ban một cách thật chi tiết khi chúng tôi xem xét việc kháng cáo, và chúng tôi mong muốn được chứng minh sự trong sạch của mình."

Google hiện đang phải đối mặt với hai vụ điều tra chống độc quyền khác của EU: một là hoạt động kinh doanh của AdSense, còn lại là những điều khoản mà họ đã đặt ra với các nhà sản xuất điện thoại Android. EU có khả năng sẽ phạt Google với số tiền lên đến 10% doanh thu hàng năm (khoảng 9 tỷ USD) cho mỗi cuộc điều tra. Phán quyết ngày hôm nay cũng mở ra khả năng các công ty khác sẽ tận dụng thời cơ để tấn công Google.

Phán quyết ngày hôm nay sẽ làm giới kinh doanh ở Mỹ - những người vốn đã có những cáo buộc rằng EU đối xử bất công với các tập đoàn công nghệ Mỹ - phải nóng mặt. Bà Vestager gần đây cũng đã bị chỉ trích vì buộc Apple phải trả 14,6 tỷ USD tiền thuế cho Ireland. EU phủ nhận mọi cáo buộc hướng về phía mình, và đây là điều hoàn toàn có cơ sở. Trong số những phán quyết về vi phạm luật chống độc quyền được đưa ra từ năm 2010 đến năm 2017, chỉ có 15% "bị cáo" là các công ty Mỹ, trong khi có đến 2/3 là các tập đoàn châu Âu.

Văn Hoàn

Chủ đề khác