VnReview
Hà Nội

Sáng thứ Bảy tới, FPT sẽ phóng vệ tinh F-1 lên quỹ đạo

Vào lúc 9h06 ngày thứ Bảy 21/7/2012 (11h06 giờ Nhật Bản), Vệ tinh F-1 do phòng Nghiên cứu không gian FSpace - Đại học FPT nghiên cứu chế tạo sẽ được đưa lên vũ trụ trên tàu vận tải HTV-3 bằng tên lửa đẩy HII-B từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản. Buổi phóng được truyền hình trực tiếp trên Internet qua trang web của NASA.

Thông tin từ FPT cho biết, cùng chuyến đi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS lần này còn có 4 vệ tinh nhỏ khác của Nhật Bản và Mỹ gồm: RAIKO, FITSAT-1, WE WISH và TechEdSat. Các vệ tinh được đặt vào ống phóng J-SSOD trên trên tàu vận tải HTV-3.

FPT phóng vệ tinh

Hình minh họa quá trình phóng vệ tinh F-1

Dự kiến 6 ngày sau khi phóng, tàu HTV-3 sẽ tiếp cận và lắp ghép với trạm ISS. Các phi hành gia trên trạm sẽ vận chuyển các vệ tinh nhỏ sang module Kibo. Sau đó, đến khoảng tháng 9, các vệ tinh nhỏ sẽ được đưa vào khoang điều áp (airlock). Phi hành gia người Nhật Akihiko Hoshide sẽ điều khiển cánh tay robot của module Kibo nắm lấy ống phóng có chứa 5 vệ tinh đưa ra bên ngoài, hướng xuống phía dưới và thả các vệ tinh nhỏ ra khỏi trạm ISS để bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Đây sẽ là lần đầu tiên các vệ tinh nhỏ được thả khỏi trạm ISS bằng cánh tay robot, mở ra con đường mới lên quỹ đạo cho các vệ tinh nhỏ.

Khi được phóng lên vũ trụ vào ngày 21/7, F-1 còn mang theo một lá cờ Việt Nam thu nhỏ và thẻ nhớ chứa tên và lời nhắn của hơn 7,500 người tham gia chương trình "Gửi tên và lời nhắn lên vũ trụ trên vệ tinh F-1". Đây là việc làm mang ý nghĩa biểu tượng với thông điệp "Không gian vũ trụ không còn quá xa xôi, chúng ta có thể làm được những điều tưởng như không thể nếu như có quyết tâm!".

Vệ tinh nhỏ F-1 có kích thước 10x10x10 cm và nặng 1 kg. Vệ tinh do nhóm FSpace bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo từ cuối năm 2008, với mục tiêu là phải "sống" được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của Trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.

Anh Vũ Trọng Thư, Trưởng phòng Nghiên cứu không gian Fspace, Viện nghiên cứu Đại học FPT chia sẻ: "Việc phóng vệ tinh là một mốc quan trọng. Tuy nhiên, với chúng tôi dự án vệ tinh F-1 chỉ thật sự được coi là thành công khi F-1 được thả ra ngoài không gian trong tháng 9 và thu phát được tín hiệu với trung tâm điều khiển tại trạm mặt đất. Nhưng dù sao lúc này tất cả thành viên FSpace và những người ủng hộ dự án đều cảm thấy rất vui mừng, vì ước mơ, công sức và những nỗ lực của mình trong 4 năm qua đã bước đầu được biến thành hiện thực".

Buổi phóng vệ tinh ngày 21/7 tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản được truyền hình trực tiếp qua Internet từ 8h15 sáng giờ Việt Nam, kéo dài trong khoảng 90 phút. Những người quan tâm có thể theo dõi buổi phóng tại các địa chỉ:

NASA TV HD (độ phân giải HD, dùng cho kết nối tốc độ cao)

NASA TV (độ phân giải thường, dùng cho kết nối tốc độ thấp)

Webcam từ bãi phóng Tanegashima

Vân Hà

Chủ đề khác