VnReview
Hà Nội

Cà phê, lướt sóng Bitcoin kiếm 10 triệu/buổi ở Sài Gòn

Mua đi, bán lại các loại tiền ảo đòi hỏi người chơi phải có kiến thức vững chắc hay dân trong nghề gọi là "đầu phải tỉnh, tim phải khỏe".

Trong khoảng thời gian một buổi chiều ngồi cà phê, Phạm Thái đã "lướt" được hàng chục đợt sóng tiền ảo. Với 2 Bitcoin trong ví, thu nhập mỗi đợt "lướt sóng" nếu thuận lợi có thể mang về cho anh 6-10 triệu đồng.

"Nhìn vào thì thấy khá đơn giản, đỏ mua, xanh bán. Thực chất, cần kết hợp nhiều kiến thức mới có thể đọc và hiểu ý nghĩa của các dạng biểu đồ lên xuống giá", anh nói về thú vui "lướt sóng" của mình.

Sinh ra và lớn lên tại Huế, Phạm Thái vào nam lập nghiệp từ năm 2013. Thái cho rằng sự năng động, hào sảng của Sài Gòn giúp anh gặp được những người bạn, cùng nhau tìm hiểu những lĩnh vực có thể kiếm được tiền online. Từ kiếm tiền bằng Google Adsense, Google Admod đến bán hàng qua Facebook, Thái đều có nhiều kinh nghiệm nhiều năm.

Độ khó của việc đào tiền ngày càng tăng, người chơi đang dần chuyển từ khai thác sang giao dịch trên các sàn.

Giao dịch nửa đêm, sáng sớm

Có nhiều sàn để lựa chọn nhưng xét về quy mô và độ uy tín giới giao dịch tiền ảo, anh Thái thường lựa chọn cái tên Poloniex. Với giao dịch lướt sóng ngắn hạn, người dùng túc trực thực hiện các lệnh mua bán, sàn Poloniex thu 0,15 % phí cho mỗi lần mua bán. Nếu muốn cài đặt những thông số tự động giao dịch, mức phí này tăng lên 0,25 %/giao dịch.

Để giao dịch, người dùng cần tạo một ví tiền ảo. Ở sàn Poloniex đơn vị được dùng quy đổi là Bitcoin, vì vậy người đầu tư phải nạp Bitcoin để có thể mua bán tại đây.

Vì là sàn quốc tế nên thời gian có những đợt sóng thường rơi vào khoảng thời gian từ 10h tối đến 3h sáng hôm sau. Nếu muốn lướt những đợt sóng có đồ thị hình nến chênh lệch cao, người chơi tại Việt Nam sẽ phải thức khuya hơn.

Theo anh Thái, cộng đồng đầu tư, giao dịch tiền ảo Việt có hàng trăm hội nhóm, nơi các thành viên chia sẻ những thông tin, hiểu biết của mình. Điển hình có nhóm mà anh đang tham gia có gần 1.000 thành viên, chia sẻ, nói chuyện về các thông tin liên quan về giá cả.

Những tin tức trong nhóm đến từ nhiều nguồn, có những nguồn phải trả phí, có nguồn miễn phí. Anh cho rằng những thông tin này cần được tiếp thu một cách chọn lọc.

Các đợt biến động giá lớn hầu hết là do "cá mập" (các tài phiệt sở hữu lượng lớn các đồng tiền) quyết định, gọi là bong bóng thị trường. Họ tung những tin đồn ảnh hưởng đến giá trị tiền để thu mua hay bán ra tùy từng thời điểm.

Anh Thái giải thích sự ảnh hưởng của các tài phiệt qua một ví dụ, khi "cá mập" bán 100 đồng với giá 8 đồng (thời điểm giá 15 đồng) làm cho thị trường giảm còn 10 đồng. Người chơi thấy đà giảm mạnh cũng bán ra, sau đó "cá mập" thu mua 200 đồng đó thúc giá tăng cao. Họ chủ động được diễn biến thị trường và thao túng nó.; "Vì thế người chơi cần tỉnh táo trước những thông tin lên xuống thất thường của các loại tiền ảo hiện nay", anh Thái chia sẻ.

 

 

Các đồng tiền ảo lên xuống liên tục trong chưa đầy một phút.

Kiến thức là thứ cần đầu tư

Khi nói về biến cố đồng ETH giảm còn 0,1 USD/đồng trong vài giây trên sàn Gdax cách đây vài tuần, anh Thái khẳng định, "nó không làm ảnh hưởng đến uy tín đồng tiền, đó là lỗi của sàn giao dịch. Nhiều người chơi mù quáng tin vào những tin đồn mà bán tháo đồng tiền này là những người không am hiểu thị trường".

Ngoài giao dịch trên các sàn tiền ảo, anh cũng có tham gia đào tiền, quy mô hàng chục máy với số vốn bỏ ra lên đến vài tỷ đồng, mỗi tháng thu nhập vượt mức 200 triệu/tháng.

Theo anh Thái, giá máy chịu ảnh hưởng khá nhiều từ việc lên xuống giá trị các đồng tiền và tình trạng khan hiếm hàng hóa.  Ngày 25/6, giá đồng ETH ở mức 330 USD/đồng, trừ tiền điện mỗi máy mang về lợi nhuận 900 USD/tháng.

Chỉ sau hai ngày 27/6, mức giá giảm còn 230 USD/ đồng kéo theo lợi nhuận giảm xuống 600 USD/tháng. Để tránh nguy cơ đồng tiền này tiếp tục trượt dài, nhiều người chơi đã bán "trâu" ồ ạt khiến giá giảm từ 75 triệu xuống còn 55 triệu chỉ trong 2 ngày.

 Một góc nhỏ chỉ mười máy nhưng tiêu tốn của anh Thái gần 1 tỷ đồng tiền đầu tư. Ảnh: NVCC .

"Đây là việc làm dễ hiểu. Máy để cày trước đây được 'nông dân' mua với giá chỉ khoảng 37 triệu, bán ở thời điểm hiện tại là một lời một. Để có thêm số tiền này họ phải cày thêm 3 tháng nữa, vì vậy bán trâu đợi thị trường ổn định mua lại là một giải pháp tốt."

Anh Thái dành nhiều thời gian tìm hiểu thị trường và đưa ra dự báo về giá tiền ảo dựa trên sự ra đời của "trâu không đít", một loại VGA được sản xuất với mục đích chuyên đào tiền, nó không có cổng xuất sẽ làm thì trường trâu cày hạ nhiệt thêm một lần nữa.

Trâu không đít với hiệu suất đào tăng 5% cộng với điện năng tiêu thụ giảm 10% sẽ là một lựa chọn không thể tốt hơn của giới đào coin. Lấy ví dụ "trâu đỏ"(AMD RX 470) cho tốc độ 165 mHz thì "trâu không đít" cấu hình tương tự lại cho tốc độ đào 172 mHz với mức giá hợp lý hơn.

Sự xuất hiện ồ ạt của loại GPU mới này sẽ khiến "trâu có đít" quay trở lại với chức năng chính của nó là phục vụ cho các game thủ và "trâu không đít" sẽ làm tiếp nhiệm vụ đào coin.

Đầu phải tỉnh, tim phải khỏe

Đối với đầu tư đào và giao dịch tiền ảo, anh Thái chỉ đơn giản xem nó là một nguồn thu nhập phụ. Nhưng không vì vậy mà anh hời hợt, sự am hiểu của anh về lĩnh vực này đều do nghiên cứu, tìm tòi, thậm chí là tham gia các khóa học có tính phí từ những người đi trước.

Theo quan điểm cá nhân anh Thái, "đầu tư tiền ảo có đầy rẫy thách thức nhưng mang lại rất nhiều cơ hội". Để thành công trong thị trường đầy biến động này, người đầu tư cần có cái đầu tỉnh táo, trang bị kiến thức vững vàng để phân tích những tin đồn thất thiệt. Ngoài ra một "trái tim khỏe" giúp bạn kiên định với những quyết định mua bán là một yếu tố cần có trông bất kì lĩnh vực kinh doanh nào.

Cơn sốt các đồng tiền mã hóa ngày càng trở nên dữ dội, nó càn quét các trang công nghệ, các diễn đàn, các hội nhóm trên Facebook. Lợi nhuận khủng mà nó mang lại khiến người người, nhà nhà lao vào tìm hiểu và đầu tư với hy vọng kiếm thêm chút thu nhập trước khi miếng bánh này không còn béo bở nữa.

"Thị trường tiền ảo có tính chất biến thiên liên tục. Trong khi đồ thị hình nến của thị trường chứng khoán kéo dài cả ngày thì ở tiền ảo 1 "nến" mình chỉ để 5, 10, 30 phút là lướt được, tùy tính chất từng loại tiền mà mình sẽ để 1 nến bao nhiêu phút" anh Thái chia sẻ khi nói đến tính chất của loại thị trường này. Chính vì yếu tố sôi nổi, "không bao giờ có ngày nghỉ" này mà anh khẳng định kinh doanh tiền ảo sẽ là mảnh đất béo bở cho ai muốn đầu tư có lợi nhuận cao.

Theo Zing

Chủ đề khác