VnReview
Hà Nội

Brazil ra mắt ứng dụng cảnh báo đọ súng, bảo vệ người dân

Ứng dụng cảnh báo về các cuộc đọ súng đang xảy ra trong thời gian thực tại Brazil hứa hẹn sẽ giúp bảo toàn mạng sống cho nhiều người trong bối cảnh, các hoạt động tội phạm ngày càng phức tạp.

Các cuộc đọ súng tại Brazil, đặc biệt tại Rio de Janeiro từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối mà chính quyền thành phố chưa thể giải quyết nhằm đảm bảo tính mạng và sự an toàn cho du khách và người dân.

Tuy nhiên một ứng dụng có tên Fogo Cruzado hoặc Cross Fire hứa hẹn sẽ giúp các nhà chức trách thành phố có thể cảnh báo cho người dân và du khách về các vụ đụng độ súng, giúp họ có thể tránh "đạn lạc" gây nguy hiểm tính mạng. Ứng dụng do tổ chức Amnesty International và các nhà khoa học địa phương phát triển.

Theo Dailymail, ứng dụng Fogo Cruzado cung cấp bản đồ theo dõi thực tế vị trí các vụ đụng độ súng đang diễn ra, thậm chí bao gồm số người chết. Thông tin địa điểm và diễn biến các vụ đấu súng được các nhân chứng, nhà báo hay cảnh sát báo cáo về hệ thống.

Dễ dàng xác định địa điểm diễn ra các vụ đọ súng

Thông tin chi tiết về vụ đọ súng, trong đó có số người thiệt mạng

Người dùng có thể phóng to, thu nhỏ hay nhấp vào mỗi biểu tượng viên đạn để đọc chi tiết thời gian, và số lượng người chết trong các vụ đấu súng. Trong một số trường hợp, ứng dụng còn tiết lộ thông tin băng đảng, danh tính thường dân và cảnh sát đã tử vong.

Các biểu tượng với màu cam cho thấy đã có người chết, trong khi biểu tượng đạn màu xanh lam biểu hiện chưa có ai bị thương. Đối với biểu tượng trung gian giữa màu cam và xanh thể hiện đã có người bị thương.

Một ứng dụng khác với mục đích tương tự có tên Onde Tem Tiroteio - Where are the Firefights cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân và khách du lịch.

Henrique Coelho Caamaño, một tình nguyện viên tham gia đóng góp cho ứng dụng Onde Tem Tiroteio chia sẻ: "Công việc của chúng tôi ở đây không phải để tố cáo bất kỳ ai, chẳng phải nhắm vào cảnh sát hay băng đảng ma túy nào. Mục tiêu của chúng tôi chỉ là giúp mọi người có thể tránh đạn lạc và các con đường nguy hiểm".

Bạo lực bằng súng đang gia tăng tại TP. Rio de Janeiro do các băng đảng ma túy thanh toán lẫn nhau và các vụ truy quét của cảnh sát tại các khu ổ chuột. Theo số liệu mới nhất từ phòng an ninh của bang Rio de Janeiro, số vụ giết người đã tăng 11% và ghi nhận tới 2.329 người chết chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm nay.

Mới đây, một thai phụ đang mang thai tháng thứ 9 đã không may bị trúng đạn lạc. May mắn thay cả thai phụ và đứa trẻ sinh non đều đã được cứu chữa kịp thời. Cùng thời điểm đó, một phụ nữ 76 tuổi và cô con gái 42 tuổi đã bị chết do trúng đạn lạc bắn ra từ khu ổ chuột Manguiera ở phía bắc TP. Rio de Janeiro trong lúc cảnh sát đụng độ với băng đảng ma túy.

Mai Huyền

Chủ đề khác