VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: chúng tôi không cấm VPN

Trung Quốc là một quốc gia lớn có số dân lên tới sấp xỉ 1,4 tỷ người. Quốc gia này còn được biết đến với những quy định chặt chẽ trong việc sử dụng mạng Internet. Chính bởi vậy VPN được biết đến là một trong những biện pháp để người dùng nước này tiếp cận với những trang web như Facebook, Twitter hay ngay cả Google.

Nhưng trong khoảng thời gian gần đây, làn sóng tin giả mạo không chỉ gây rắc rối cho những nước phương Tây mà chính Trung Quốc cũng phải đối mặt với hiểm họa này. Trích dẫn từ nguồn tin Bloomberg cho biết, chính phủ nước này đang thúc giục các nhà mạng viễn thông ra biện pháp để ngăn chặn truy cập tới những mạng VPN. Lệnh chặn này có hiệu lực kể từ tháng 2 năm sau.

Tuy nhiên nguồn tin The Paper (còn được biết tới là báo The Shanghaiist) cho rằng Trung Quốc không hề có dự định trên. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc bác bỏ thông tin rằng nước này đang tiến tới cấm hoàn toàn mạng VPN và khặng định rằng báo cáo từ phía Bloomberg là hoàn toàn sai sự thực. Cũng nguồn tin trên cho biết, chính phủ nước này chỉ đang cân nhắc tới việc buộc thôi hoạt động những mạng VPN trái phép, một trong những công cụ để thực hiện những thương vụ bất hợp pháp.

Dẫu vậy vẫn có những lời bàn tán về việc nước này đang đẩy mạnh xây dựng "vạn lí tường lửa", công cụ đắc lực của những nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc vận hành mạng Internet ở nước này. Đặc biệt là khi công ty GreenVPN vừa đóng cửa đầu tháng này sau khi nhận được "lời nhắc nhở từ cơ quan chức trách", đồng thời, một số dịch vụ khác cũng "âm thầm" biến mất khỏi kho ứng dụng.

N.Đ.T

Chủ đề khác