VnReview
Hà Nội

Ngày đầu triển khai chụp ảnh chân dung thuê bao di động: SIM kích hoạt sẵn vẫn hoạt động

Các điểm giao dịch khách hàng của nhà mạng bận rộn hơn do thêm khâu chụp ảnh chân dung theo quy định có hiệu lực từ ngày 24/7, trong khi các điểm bán SIM thẻ tư nhân vẫn hoạt động bình thường, có nghĩa ai mua SIM đã kích hoạt cũng được, không cần ảnh chân dung.

Liệu chính sách mới có giúp loại bỏ được nạn SIM rác và các điểm bán SIM "thả rông" như thế này hay không?

Nhà mạng thêm bận rộn

Hôm qua, ngày 24/7/2017, tại các cửa hàng dịch vụ (CHDV) cũng như trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) của Viettel tại đường Lê Đại Hành ở Q11 và đường Hoàng Văn Thụ, Q. TB ở TP.HCM, các tư vấn viên và nhân viên CSKH ở đây có vẻ khá bận rộn dù lượng khách hàng không quá đông so với thường ngày. Đáng tiếc là do chính sách cung cấp thông tin của Viettel rất chặt chẽ nên chúng tôi không có được thông tin gì về lượng khách cũng như các vấn đề phát sinh trong ngày đầu triển khai chụp ảnh chân dung thuê bao.

Trung tâm CSKH của Mobifone đã có một ngày khá bận rộn do thời gian làm thủ tục cho khách hàng kéo dài hơn thường nhật

Còn tại các trung tâm CSKH của Mobifone ở TP.HCM thì không khí tỏ ra cởi mở hơn và lượng khách tới đây cũng đông hơn. Việc bổ sung thêm một thủ tục khiến các nhà mạng bận rộn hơn còn các khách hàng cũng phải "kiên nhẫn" hơn do khâu chụp hình chân dung kéo dài thời gian làm thủ tục, không chỉ vì công tác chụp hình khách hàng mà đôi khi còn phải giải thích thêm cho họ hiểu về quy định mới của Chính phủ.

Một đại diện Trung tâm CSKH của Mobifone ở TP.HCM chia sẻ: "Tuy hôm nay mới chính thức triển khai nhưng chúng tôi đã bắt đầu thực hiện từ vài ngày trước nên công tác triển khai trong hôm nay diễn ra suôn sẻ. Nhìn chung, lượng khách hàng đông hơn thường ngày một chút và hầu hết đều kiên nhẫn hoàn thành các thủ tục mà nhà mạng đề xuất. Cá biệt cũng có một số khách hàng không hiểu và thậm chí không đồng ý chụp hình chân dung do lo ngại hoặc phải đối chính sách này".

Đại diện này cũng cho biết, để dễ phân biệt và tiện quản lý, các ảnh chụp chân dung sẽ được bổ sung vào một thư mục riêng, bên cạnh thư mục chứa ảnh scan CMND/giấy tờ liên quan của thuê bao như trước. Về lâu dài, có thể các nhà mạng sẽ phải đưa ra thêm các biên bản cam kết về việc sử dụng hình ảnh hoặc thông tin khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên cũng như bảo mật thông tin.

Các điểm bán SIM "rác" vẫn sống tốt?

Khác với các trung tâm CSKH cũng như các điểm dịch vụ của nhà mạng, các cửa hàng bán SIM/thẻ tư nhân ở TP.HCM vẫn hoạt động bình thường. Theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn vào chiều hôm nay (24/7), các điểm bán SIM trên đường Nguyễn Kiệm ở Q. Gò Vấp hay trên đường 3/2 ở Quận 10 hoặc Quận 11 vẫn có thưa thớt lượng người vào giao dịch.;

Các SIM mới được chào bán ở một cửa hàng, tất cả đã được kích hoạt sẵn, trừ mục có đánh dấu CK (viết tắt của "chưa kích").

Khi được hỏi về vấn đề chụp ảnh chân dung thuê bao, một đại diện cửa hàng bán SIM trên đường 3/2 cho biết quy định này chưa ảnh hưởng nhiều đến việc bán SIM nhưng hiện các gói cước Data hoặc nghe gọi "khủng" đã bị "triệt hạ" khá nhiều, do nhà mạng "làm chặt hơn" và giờ đây cửa hàng anh chủ yếu bán các gói cước Data "vừa phải".

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi mua thì chủ cửa hàng này vẫn cung cấp đầy đủ các lựa chọn quen thuộc cho khách hàng, đó là SIM nghe gọi "đã kích (hoạt) sẵn" và các SIM "chưa kích (hoạt)". Nhưng các cửa hàng cũng cho biết thêm, hiện nay các nhà mạng quản lý chặt hơn nên khách hàng muốn dùng lâu dài thì nên đưa theo CMND để họ kích hoạt giúp, còn không thì "cứ dùng hết thì vứt" cũng được và ai cũng có thể mua.

Chỉ mất vài phút để mua một SIM đã kích hoạt sẵn như thế này ở các cửa hàng dọc đường, không phải "chụp ảnh chân dung" cũng như không cần bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

Phóng viên VnReview.vn đã liên hệ với đại diện các nhà mạng Mobifone, Viettel và Vinaphone để hỏi về hướng xử lý đối với các SIM kích hoạt vẫn sẵn bày bán tràn lan ở các cửa hàng tư nhân này, tuy nhiên đại diện các nhà mạng này hiện vẫn chưa trả lời. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật và thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi của nhà mạng.

Tạm kết

Rõ ràng là hiện công tác triển khai chụp ảnh chân dung cũng như rà soát lại thông tin thuê bao đã và đang được các nhà mạng tích cực triển khai, tuy nhiên vẫn còn đó khá nhiều bất cập, bên cạnh sự phiền toái đặt ra cho khách hàng dù đã đăng ký từ trước hoặc đăng ký mới

Trong đó, bất cập nhất là việc các SIM kích hoạt sẵn vẫn được bày bán công khai, khiến công tác đăng ký thông tin thuê bao cũng như chụp ảnh chân dung sẽ gặp nhiều trở ngại (vì phát sinh thêm các thuê bao ngoài luồng) và khó quản lý. Do vậy, để chính sách quản lý SIM hiệu quả thì ngoài việc chụp ảnh chân dung thì các nhà mạng cũng như các cấp quản lý thị trường phải có thêm các giải pháp làm thế nào để xử lý triệt để loại SIM kích hoạt sẵn đang bán trên thị trường, đảm bảo cho quyền lợi người dân.

TM

Chủ đề khác